ผู้ (ไม่ชอบ) จัดการ!

ผู้ (ไม่ชอบ) จัดการ!

ตำแหน่งผู้จัดการ สำหรับบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่ และขนาดกลาง เป็นฟันเฟืองสำคัญ ที่จะทำให้ทีมงานขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่ผู้นำองค์กรคาดหวัง

แต่ในชีวิตจริง.. มี ผู้จัดการ จำนวนมากที่อยู่ในตำแหน่งนี้ แต่ในทางปฏิบัติ มักจะเป็น "ผู้ (ไม่ชอบ) จัดการ! สิ่งที่ ผู้จัดการ ควรจะบริหารจัดการ มีหลายเรื่อง เช่นการวางแผนในเรื่องงาน การวางแผนและบริหารจัดการในเรื่องคน และอีกหลายเรื่องที่เป็นหน้าที่หลักของผู้จัดการ

แต่ ผู้ (ไม่ชอบ) จัดการ มักจะทำอยู่แทบทุกวัน ก็คือ...

1.คิดเองทุกเรื่อง!

ดูแล้วน่าจะเป็นเรื่องดีใช่ไหมครับ ผู้จัดการควรคิด ควรวิเคราะห์เก่ง เป็นเรื่องที่ดี แต่จะดีกว่านี้ ถ้าผู้จัดการ รู้จักสอนให้ลูกน้องคิดเป็น ไม่ใช่ทุกเรื่องต้องคิดเองอยู่คนเดียว เก่งอยู่คนเดียว แต่ลูกน้องไม่มีใครคิดเป็น คิดเองไม่ได้ รอทำตามสั่ง!

2.ทำเองทุกเรื่อง!

คิดเองแทบทุกเรื่องยังไม่สาแก่ใจ.... ยังต้องชดใช้กรรม (จากที่ไม่ยอม ไม่ชอบพัฒนาลูกน้อง) ด้วยการทำเองแทบทุกเรื่อง (คงคิดไปเองว่า เป็นซุปเปอร์แมน คิดเองทำเองได้ทุกเรื่อง แต่ลืมคิดไปว่า ผลที่ออกมา... ได้เรื่องหรือไม่ได้เรื่อง!?)

ถ้าต้องคิดเอง ตามด้วยทำเองทุกเรื่อง ควรจะเปลี่ยนตำแหน่งในนามบัตร จาก “ผู้จัดการ” เป็น “ผู้รับเหมา” น่าจะเหมาะสมกว่า! (ดูดี เหมาะสมกับหน้าที่ในชีวิตประจำวันที่ทำทุกวันดีครับ!)

3.แก้ปัญหาเองทุกเรื่อง!

เพื่อให้ชาตินี้ “ใช้ชีวิตให้เต็มที่!” ผู้จัดการที่เป็น ซูเปอร์ฮีโร่ ในฐานะผู้รับเหมา ก็เลย คิดเอง ทำเองและแก้ปัญหาเองซะทุกเรื่องอยู่ร่ำไป!

ทุกข์ใดเล่า จะเท่าทุกข์ของผู้จัดการที่ชีวิตการทำงานเป็นแบบนี้..ชีวิตการทำงานในแต่ละวันหมดไปกับการทำหน้าที่แบบนี้ทุกวัน เครียดทุกวัน เหนื่อยล้าทุกวัน น่าเห็นใจจริงๆ

4.ส่วนมาก ผลงานของหน่วยงาน/ทีม.... จะไม่ค่อยได้เรื่อง!

เหนื่อยกาย เหนื่อยใจ แบบนี้ ต่อให้ผลของงานออกมาดี ก็ยังไม่ใช่เรื่องที่น่าชื่นชมหรือควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง แต่ที่น่าเศร้าใจก็คือ เป็นเรื่องยากมากที่ผลจะออกมาดี เพราะผลงานของหน่วยงานของทีมที่ออกมา จะเต็มไปด้วยความเละเทะ วุ่นวาย จับต้องเป็นชิ้นเป็นอันอะไรไม่ค่อยได้ แค่รอดไปได้แบบวันต่อวันก็ถือว่าโชคดีมากแล้ว!

5.ทีมงาน.. เต็มไปด้วยทีมงานที่ ด้อยประสิทธิภาพ!

เหตุผล ก็เพราะ ผู้จัดการไม่เคยฝึกลูกน้อง ลูกน้องคิดไม่เป็น ทำงานไม่ค่อยได้เรื่อง แก้ปัญหาไม่ได้ แต่เรื่องสร้างปัญหาให้ผู้จัดการแก้ กลับถนัดซะงั้น!

ถ้าผู้จัดการท่านใดเป็นแบบนี้ หรือผู้นำองค์กรมีลูกน้องที่เป็นผู้จัดการในลักษณะนี้..รีบแก้ไขในวันนี้น่าจะดีกว่าปล่อยให้ผู้จัดการและทีมงานรับชะตากรรมแบบนี้ไปอีกนาน เพราะผลที่ตามมา จะส่งผลเสียกับหน่วยงานและองค์กรมากกว่าที่คิด

สิ่งที่ผู้จัดการควรคิดควรทำเพื่อแก้ปัญหานี้ (หรือป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้น)

ประเด็นแรก..งานของผู้จัดการ เป็นงานของ“การจัดการ” ไม่ใช่งานผู้รับเหมา!

จัดการทรัพยากรที่มีจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด บริหารจัดการเวลาเพื่อทำเรื่องที่ควรทำ ละทิ้งเรื่องที่ไม่ควรทำ ลำดับความสำคัญของสิ่งที่ทำ

ที่สำคัญ...บริหารจัดการทีมงานที่เป็นลูกน้อง ให้สร้างผลงาน ไม่ใช่สร้างภาระหรือสร้างปัญหา

ประเด็นที่สอง... มุ่งเน้นเรื่องการสร้าง-พัฒนาทีมงานเป็นเรื่องหลัก!

เพราะถ้าผู้จัดการไม่สร้าง ไม่พัฒนา ไม่ Coaching ทีมงาน อะไรจะเกิดขึ้นกับทีมงานและหน่วยงาน!?

(ย้อนกลับขึ้นไปอ่านข้อ1 ถึงข้อ 5 นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้น!)

ประเด็นที่สาม.. ต้องมีหน้าที่นำทีมและหน่วยงานให้ตอบสนองเป้าหมายขององค์กร ไม่ใช่กลายเป็นผู้รับเหมาที่แบกภาระของทีมของหน่วยงาน ให้กลายเป็นภาระขององค์กร!

ทั้งหมดคือเรื่องพื้นฐาน ที่คนเป็นผู้จัดการต้องทำให้ได้ เพราะ...

สุดท้าย... ถ้าเป็นผู้จัดการ.. แต่แทบไม่จัดการอะไรได้เลย.. คงไม่เหมาะที่จะเป็นผู้จัดการครับ!