ลูกค้า 10 ประเภทในยุคปัจจุบัน

ลูกค้า 10 ประเภทในยุคปัจจุบัน

ในยุคที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ไม่สดใสนั้น องค์กรธุรกิจย่อมจะต้องเลือกที่จะใช้เงินในการดึงดูดและจูงใจลูกค้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ดังนั้น การทำความเข้าใจต่อลูกค้าในยุคปัจจุบันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าแต่ละกลุ่ม เรื่องของการแบ่งส่วนลูกค้าหรือ Customer Segmentation นั้นมีมานานและเป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ดีในยุคที่ลูกค้ามีความซับซ้อนขึ้น การแบ่งส่วนลูกค้าเพียงดูจาก อายุ เพศ การศึกษา รายได้ หรือ สถานะทางสังคมอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป

Euromonitor International ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำที่ได้มีการศึกษาและวิจัยทางด้านการตลาดระดับโลก ได้มีการสำรวจประชาชนในมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก เพื่อทำความเข้าใจถึงทัศนคติและพฤติกรรมในด้านต่างๆ ทั้งการซื้อสินค้า การเสพสื่อ หรือ ความต้องการในชีวิต เพื่อจัดกลุ่มของลูกค้า ซึ่งได้ออกมา 10 กลุ่ม เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับองค์กรธุรกิจ ในการแสวงหากลยุทธ์ต่างๆ เพื่อดึงดูดและขายให้ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่มมากขึ้น มาดูกันว่ากลุ่มลูกค้าทั้ง 10 กลุ่มมีลักษณะอย่างไร

1.Impulsive Spenderเป็นพวกที่ชอบการซื้อของ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าแบรนด์ที่ลดราคา ดังนั้นพวกป้ายลดราคาทั้งหลายจะสามารถดึงดูดคนกลุ่มนี้ได้อย่างดี

2.Conservative Homebodyจะให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมากทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับบ้าน ครอบครัว หรือ ความเชื่อต่างๆ การซื้อของนั้นจะเน้นแต่สิ่งที่จำเป็นจริงๆ และจะชอบประสบการณ์ในการเดินดูของมากกว่าการซื้อของ

3.Minimalist Seekerจะไม่ให้ความสนใจกับภาพลักษณ์หรือสินค้าฟุ่มเฟื่อย จะให้ความสำคัญกับการประหยัด จะไม่ซื้อถ้าไม่จำเป็น แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธของใหม่ตราบใดที่เป็นของมีคุณภาพและเหมาะกับความเป็น minimalist ของตน

4.Secure Traditionalistเป็นกลุ่มที่หลีกเลี่ยงการซื้อของ โดยเฉพาะของฟุ่มเฟื่อยและไม่จำเป็น อีกทั้งยังไม่ชอบลองของใหม่ๆ ถ้าจะซื้อจะเน้นของที่ราคาไม่สูงและประหยัดเงิน

5.Undaunted Striverเป็นกลุ่มที่ไฮเทคและให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ ชอบซื้อของใหม่ๆ รวมทั้งของแบรนด์และของคุณภาพดี จะชอบที่จะจ่ายเงินมากกว่าออมเงิน และพร้อมจะลงทุนเพื่อสถานะและภาพลักษณ์ของตนเอง

6.Empowered Activist เป็นกลุ่มที่เชื่อว่าตนเองสามารถที่จะทำให้โลกนี้ดีขึ้น ให้ความสำคัญกับปัญหาต่างๆ ที่โลกเผชิญอยู่ พร้อมจะจ่ายเงินมากขึ้น เพื่อสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ และเป็นสินค้ากลุ่ม eco หรือ green หรือ natural หรือ sustainable

7.Inspired Adventurer เป็นพวกที่ชอบลองในสิ่งใหม่ๆ มีแผนในอนาคตที่จะทำงานในต่างประเทศหรือเป็นเจ้าของกิจการ พร้อมที่จะลองสินค้าและบริการใหม่ๆ โดยไม่ได้สนใจในแบรนด์ แต่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องราคา

8.Digital Enthusiastจะชื่นชอบทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ชอบซื้อสินค้าและบริการใหม่ๆ แต่ไม่ได้สนใจเรื่องของแบรนด์ คุณภาพ หรือ ความยั่งยืน พร้อมที่จะซื้อสินค้าที่ไม่แพง แต่ใช้ได้ไม่นาน และชอบที่จะซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี

9.Balanced Optimist ให้ความสำคัญต่อคุณภาพมากกว่าปริมาณ จะมีความระมัดระวังในการใช้เงิน แต่ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญต่อการซื้อสินค้าหรือบริการ เพื่อความสุข และสุขภาพของตนเอง

10.Cautious Planner เป็นพวกที่ระมัดระวังในการซื้อของมาก จะตัดสินใจว่าจะซื้ออะไรก่อนเข้าร้านค้า และไม่ซื้อในสิ่งที่ไม่จำเป็น เป็นกลุ่มที่มีความภักดีต่อสินค้าหรือบริการ พร้อมจะจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับสินค้าหรือบริการที่ตนเองเชื่อใจ

กลุ่มลูกค้าทั้งสิบประการข้างต้น ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแบ่งส่วนของลูกค้า ที่ได้มาจากการสำรวจประชาชนทั่วโลก ที่น่าสนใจคือตัวท่านผู้อ่านเองพอบอกได้ไหมว่าตนเองอยู่ในกลุ่มใด?