ย้อนอดีตสมัยวัยรุ่น วัยเรียน วันหวาน

ย้อนอดีตสมัยวัยรุ่น วัยเรียน วันหวาน

ในสถานการณ์ที่เรากำลังไม่แน่ใจกับอนาคตข้างหน้า พฤติกรรมโดยธรรมชาติประการหนึ่งของคน คือการวิ่งกลับไปหาสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อดีต ช่วงที่มีความสุข ช่วงที่ไร้ความกังวล ไร้ความเครียด ไม่จำเป็นต้องรู้สึกรับผิดชอบต่อสิ่งใดๆ ดังนั้นในปัจจุบันที่เรากำลังอยู่ในโลกที่สถานการณ์ต่างๆ ช่างคลุมเครือ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ หรือภาวะเศรษฐกิจทั้งของโลกและประเทศไทยที่ไม่สดใส หรือ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่กำลังจะทำให้เราล้าสมัยลงทุกขณะ หรือ สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ ทำให้ไม่แปลกใจว่าทำไมในปัจจุบันถึงได้มีเรื่องราวและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำให้ทุกๆ คนได้ย้อนอดีตไปสู่ช่วงวัยหวาน (โดยเฉพาะยุค 80s และ 90s) กันมากขึ้น

เริ่มจากบรรดาคอนเสิร์ต ทั้งจากศิลปินในประเทศและต่างประเทศที่เหมือนกับจะพาเหรดพาทุกคนย้อนกลับไปในกาลเวลา โดยเฉพาะบรรดาศิลปินที่เคยโด่งดังในอดีตก็ต่างพากันขึ้นเวทีคอนเสิร์ตชวนทุกคนย้อนอดีตวันหวานกันเป็นแถว ยังไม่นับของต่างประเทศที่ศิลปินระดับโลกในอดีตอย่างเช่น Spice Girls ที่กลับมาออกทัวร์คอนเสิร์ตกันอีกครั้ง ไม่เพียงแต่ในวงการดนตรีเท่านั้น บรรดาผู้สร้างภาพยนต์ยักษ์ใหญ่ของต่างประเทศ ก็ต่างนำภาพยนต์ที่เคยประสบความสำเร็จในอดีตกลับมาสร้างใหม่กันอีกครั้ง (เช่น อะลาดิน และภาพยนต์อื่นๆ ที่สร้างมาจากการ์ตูนยอดนิยมในอดีต)

การนำเรื่องของอดีตมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการออกสินค้าและบริการนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในด้านการตลาดคำว่า Nostalgia Marketing เป็นคำที่ใช้กันมานานพอสมควร โดยผลจากการวิจัยต่างๆ พบว่าการย้อนกลับไปในอดีตนั้นนำไปสู่ความรู้สึกที่ดี ทำให้ย้อนรำลึกถึงช่วงเวลาดีๆ ในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสมัยวัยเรียนและวัยรุ่น เป็นการย้อนกลับไปในวัยใส ที่ไร้ความรับผิดชอบ ไม่ต้องกังวลกับการหารายได้ หรือ กังวลกับสถานการณ์การค้าโลก หรือ การเมืองในประเทศไทย

บรรดาวัยรุ่น วัยเรียนในอดีต ก็กลายเป็นผู้ใหญ่วัยทำงานที่มีกำลังซื้อมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้การตัดสินใจที่จะซื้อสินค้าหรือบริการที่ชวนรำลึกถึงอดีตนั้นไม่ใช่เรื่องลำบากเหมือนสมัยเป็นวัยเรียนหรือวัยรุ่นอีกต่อไป

นอกจากนี้การขายสินค้าหรือบริการที่มุ่งเน้นอดีต นั้นยังถือเป็นการพาลูกค้าหรือผู้บริโภค หนีออกจากสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน และพาย้อนกลับไปสู่ประสบการณ์ที่มีความสุขในอดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขายประสบการณ์ในอดีต อย่างเช่น คอนเสิร์ตหรือภาพยนต์ เลยไม่น่าแปลกใจว่าทำไมบรรดาคอนเสิร์ตย้อนอดีตทั้งหลายถึงเกิดขึ้นเต็มไปหมด

ความน่าสนใจของการย้อนอดีตนั้นไม่ได้มีเพียงแค่คอนเสิร์ตหรือภาพยนต์เท่านั้น สินค้าหรือของเล่นหลายๆ อย่างในอดีต ก็กำลังจะกลับมาพาผู้บริโภคได้นึกย้อนหลังถึงอดีตเช่นเดียวกัน ล่าสุด มีข่าวออกมาว่าทาง Bandai ของญี่ปุ่น จะเปิดตัว Tamagotchi เวอร์ชั่นใหม่ในสหรัฐในเดือนก.ค.นี้ ผมจำได้ว่าตอนสอนหนังสือสมัย Tamagotchi รุ่งเรืองนั้น นิสิตในห้องเรียนก็ต่างเลี้ยงเจ้าสัตว์ประหลาดกันทั้งนั้น บางครั้งสอนๆ อยู่ก็มีสัญญาญเตือนว่าสัตว์เลี้ยงหิวโหย นิสิตก็ต้องขออนุญาตหยิบ Tamagotchi ขึ้นมาให้อาหารก่อน จนตอนหลังต้องห้ามนำ Tamagotchi เข้าห้องเรียน

ซึ่งทาง Bandai แจ้งว่าเจ้า Tamagotchi โฉมใหม่นั้น จะไม่ได้เพียงแค่กิน นอน ส่งเสียงร้อง และเสียชีวิตเท่านั้น แต่จะยังสามารถเข้าครอบครองดินแดนต่างๆ แต่งงานและมีบุตรหลานสืบตระกูลได้

เชื่อว่าเราจะเห็นสินค้าและบริการอื่นๆ ที่นำพาทุกคนย้อนไปในอดีตออกมามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน การย้อนอดีตจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการทำให้คนได้มีความรู้สึกที่ดีและมีความสุข สิ่งที่น่าคิดคือสินค้าหรือบริการอะไรอีกบ้าง ที่สามารถจะใช้ลกลยุทธ์ Nostalgia ดังกล่าวได้บ้าง นอกจากจากพวก ภาพยนต์ คอนเสิร์ต หรือ ของเล่น? ก็น่าจะเป็นความท้าทายที่ผู้บริหารและธุรกิจจะต้องลองพิจารณาว่าจะนำเรื่องของกลยุทธ์ Nostalgia เข้ามาใช้ให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจตนเองได้อย่างไร