เกมต่อรองผลประโยชน์

เกมต่อรองผลประโยชน์

ผ่านไปอีกหนึ่งพิธีกรรม พรรคพลังประชารัฐ ส่งผู้ใหญ่พร้อมเทียบเชิญไปสู่ขอ พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย ให้มาร่วมรัฐบาล

แต่ดูเหมือนว่า ทั้งประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ยังไม่ยอมตกล่องปล่องชิ้นฝ่ายเจ้าบ่าวง่าย เข้าเรือนหอแล้วฝ่ายเจ้าสาวยังอิดออดขอเพิ่มสินสอด หรือขอเพิ่มออฟชั่น ในการอยู่ด้วยกัน

ณ เวลานี้ จึงเป็นเพียงคาดการณ์ แบ่งเค้ก เก้าอี้รัฐมนตรี ไปต่างๆ นานาพรรคโน้นจะได้กระทรวงนี้ พรรคนี้จะได้กระทรวงนั้น หรือพรรคนั้นไม่พอใจที่ไม่ได้กระทรวง ที่ตัวอยากจะได้ 

ไม่มีพรรคการเมืองไหนเลยที่กล้าบอกกับประชาชน ว่า พรรคของเราอาสาจะนั่งกระทรวงนี้ เพราะเรามีคนที่มีความรู้ความสามารถด้านนั้น เหนือกว่าคนของพรรคอื่นๆ ถ้าเราได้บริหาร จะทำเรื่องดังต่อไปนี้ 1,  2, 3 จะทำอะไรก่อนอะไรหลัง ทำแล้วประชาชน จะได้อะไร 

ที่เห็นมีแต่บอกกว้างๆ ว่า จะทำตามที่หาเสียงไว้กับประชาชน โดยความเป็นจริงทำไม่ได้ในสถานภาพรัฐบาลผสม ที่จะต้องปรับนโยบายให้สอดคล้องนโยบายรัฐบาล

เพราะฉะนั้น ยิ่งถ้าปล่อยให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้อีกต่อไป จะเกิดอาการเบื่อหน่าย จิตตก และขาดความเชื่อมั่น และในที่สุดประชาชน ก็จะเข้าใจโดยปริยายว่า การเมือง เป็นเรื่องของคนกลุ่มเล็กๆ เพียงหยิบมือเดียว โดยที่ชาวบ้านได้แต่นั่งมองนักการเมืองแย่งชิงผลประโยชน์ใส่ตัวเอง

เมื่อพวกเขาตกลงผลประโยชน์กันได้ลงตัวแล้ว เมื่อนั่นแหละค่อยมาคิดถึงประชาชน