กลยุทธ์การลงทุนเดือนสิงหาคม

กลยุทธ์การลงทุนเดือนสิงหาคม

สวัสดีครับท่านนักลงทุนกลับมาพบกันอีกครั้ง เพื่อมาคุยกัน เรื่องกลยุทธ์การลงทุนในเดือนสิงหาคม

เพื่อให้ทราบว่าท่านนักลงทุนต้องเตรียมกำหนดกลยุทธ์อะไรกันบ้างในเดือนนี้

ที่ผ่านมาดัชนีกลับมายืนแถว 1,700 จุดได้อีกครั้ง โดยได้พลังผลักดันมาจากกลุ่มพลังงานและธนาคาร นักลงทุนสถาบันในประเทศยังคงเดินหน้าซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่อง ด้านนักลงทุนต่างชาติเริ่มพลิกกลับมาซื้อสุทธิ หลังจากการขายอย่างรุนแรงเกือบ 200,000 ล้านบาท จะเห็นได้ว่าแนวโน้มตลาดหุ้นดูดีมากกว่าที่ผ่านมา

ในเดือนกรกฎาคม ตลาดหุ้นปรับขึ้น 6.7% จากเดือนมิถุนายน เรื่องเด่นที่เห็นว่าดีต่อตลาดหุ้นก็คือแรงขายของต่างชาติเริ่มบรรเทาเบาบางลง เหลือขายสุทธิ 1 หมื่นล้านบาท เทียบกับในช่วงเดือน มกราคม ถึง เดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ขายเฉลี่ยเดือนละ 4 - 5 หมื่นล้านบาท เพราะเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าต่อเนื่องกว่า 5 เดือน เริ่มกลับมาอ่อนค่าบ้าง

ขอขยายความเรื่องต่างชาติขายหนัก มักมีคำถามว่า ต่างชาติจะขายต่ออีกหรือไม่ จากตัวเลขฝ่ายวิเคราะห์ของ บล.ฟินันเซีย ไซรัส พบว่า ปกติต่างชาติจะมีสัดส่วนการถือครองหุ้นไทยอยู่ที่ 30% แต่หลังจากการขายที่รุนแรงส่งผลให้ต่างชาติถือครองหุ้นไทยเหลือแค่ 23 - 24% ซึ่งน่าจะเป็นตัวชี้ได้ว่าแรงขายต่างชาติน่าจะเบาลง เห็นได้จากในเดือนมิถุนายน ต่างชาติขายสุทธิแค่ 1 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามมีทั้งข่าวดีและข่าวร้ายมาบอกนักลงทุน ข่าวดีคือ คาดตลาดหุ้นได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วที่ 1,584 จุดส่วนข่าวร้ายก็คือตลาดหุ้นน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในปีนี้ที่ 1,852 จุด

สำหรับการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในเดือนนี้น่าจะเป็นลักษณะพักฐานแกว่งออกด้านข้างไปและน่าจะเป็นลักษณะแบบนี้ไปจนจบไตรมาส3

ในช่วงประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้ น่าจะมีการเก็งกำไรเป็นหุ้นรายตัว ที่ถูกคาดว่าผลประกอบการจะออกมาดี

ต่อจากการประกาศผลประกอบการของไตรมาส2 ในช่วงกลางเดือนแล้ว คาดว่านักลงทุนจะกลับมาให้ความสนใจในเรื่องเดิม ๆ อีกครั้ง เช่น เรื่องประเด็นสงครามการค้า และผลการประชุมธนาคารกลางสำคัญของโลก แม้จะคงนโยบายเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่ในอีกไม่นานเชื่อว่าสภาพคล่องพิเศษ หรือ QEก็คงหายไป ซึ่งตลาดหุ้นเกิดใหม่น่าจะได้รับผลกระทบ

จากการเฝ้ามองตลาดหุ้นที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าปัจจัยที่ยังทำให้ตลาดหุ้นติดลบได้ยังคงเป็นปัจจัยลบเรื่องสงครามการค้าคาดว่าเรื่องสงครามการค้าจะยังคงมีกระแสเข้ามาเรื่อย ๆ จนถึงช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ฯ ตอนช่วงเดือนพฤศจิกายนปีนี้

ในเดือนที่ผ่านมาต่อต้นเดือนสิงหาคมตลาดหุ้นขึ้นมาต่อเนื่อง ซึ่งอาจมีโอกาสปรับตัวได้ในช่วงนี้ดังนั้นนักลงทุนควรระวังการปรับพักฐานของตลาดหุ้นด้วยประกอบกับการขึ้นต่อไปของตลาดหุ้นมีกรอบค่อนข้างจำกัดและในช่วงนี้น่าจะอยู่ในช่วงSideways พักฐาน

สำหรับการซื้อขายแยกตามกลุ่มนักลงทุน เดือนกรกฎาคม2561 นักลงทุนต่างประเทศ ขายสุทธิ 10,622 ล้านบาท สถาบันในประเทศ ซื้อสุทธิ 34,095 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ ขายสุทธิ 5,674  ล้านบาท และรายย่อย ขายสุทธิ 17,798  ล้านบาท

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนในเดือนสิงหาคมนี้ คือ ยังเน้นเก็งกำไร และลงทุนในหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการดี เลือกซื้อตอนหุ้นลงและถ้าหุ้นขึ้นมาแถว 1,750 จุดให้ทยอยขายลดพอร์ตระยะสั้นบางส่วนออกไปบ้าง

ในเดือนนี้ตลาดหุ้นมีแนวรับอยู่ที่ 1,680 จุด และมีแนวต้านอยู่ที่ 1,720 – 1,730 จุด

ก่อนจากกันเช่นทุกครั้ง ต้องบอกกันว่า การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนทุกครั้ง พบกันใหม่เดือนหน้า สวัสดีครับ