การเมือง 3 ยก?

การเมือง 3 ยก?

ตั้งแต่รัฐบาล คสช.เชิญสองพี่น้อง “สนธยา-อิทธิพล คุณปลื้ม” แห่งพรรคพลังชล เข้ามาร่วมด้วยช่วยงานการเมือง ก็จุดประเด็นเรื่อง “ดูด” ให้ลุกลาม

กลายเป็นวิวาทะรายวันของบรรดานักการเมืองที่ดุเดือดขึ้นทุกที

แต่ที่ทำเอาฝ่ายถูกพาดพิงถึงกับหัวร้อน จากวิวาทกรรม กลัวจะเป็นรถสีเหลือง ของสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แห่งเพื่อไทย! คือ รองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่มักจะหลบเลี่ยงประเด็นการเมืองถึงกับยอมปักหลักคุยกับสื่อชนิดผิดปกติวิสัย แถมซัดกลับโดยไม่เกรงอกเกรงใจกันอีกต่อไป

“แนะนำให้พรรคการเมืองที่มีอยู่ พยายามคัดสรรคนดีๆ คิดนโยบายเตรียมเอาไว้.. ไม่ใช่มาดูดนั่น ดูดนี่ ไร้สาระ 10 ปีก็อยู่กันแค่นี้ แล้วคนที่บอกว่าดูดส้วมผมรู้จักดี ต้องพัฒนามากกว่านี้”

ถือเป็นการโต้แรงสำหรับ “ตัวพ่อ”อย่าง“สมคิด” ที่ถูกจับจ้องว่าเป็นหัวขบวนในการดูดให้พรรคทหาร 

จะว่าไปแล้ว วังวนคนการเมือง เรื่อง“ดูด” กำลังวนลูป กลับมาที่เดิม.. ถ้าย้อนไป 10-20 ปี มหกรรมการดูดครั้งใหญ่ ก็คือครั้งก่อตั้งพรรคไทยรักไทยของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่นักการเมืองล้วนแล้วแต่ยอมถูกดูดด้วยความยินดี เพราะมีทั้งยุบพรรค แยกพรรค กบฏพรรค ไปรวมกัน และทั้ง 2 ส. “สมคิด-สุดารัตน์” ก็เป็นบิ๊กเนมในพรรคนี้

จะว่าไปแล้ว รองฯสมคิด ถือเป็นแมวเก้าชีวิตในวงจรการเมือง นับแต่ยุครัฐบาลไทยรักไทยและเป็นปลาที่ปรับตัวได้ “ทุกสภาพน้ำ” แต่แวดวงนักเลือกตั้งก็ซุบซิบกันว่า เป็นจอมยุทธ์การเมืองที่ไม่ยอมเปิดหน้าแต่พยายามรักษาภาพลักษณ์นักวิชาการเอาไว้ ทำให้เป็นจุดอ่อนที่ กล้าคิด แต่ไม่กล้าทำหากคิดอ่านจะทำการเมืองเพื่อหนุน หัวหน้า คสช.

สืบความจากหัวแถวการเมืองหลายพรรค บอกไม่แคร์เรื่องกระแส “ดูด” เพราะเช็คดูแล้วเบอร์ 1 ในพื้นที่ไม่มีหลุดไปถึงมือพรรคทหารแน่ อย่างเก่งก็ได้ไปแค่เบอร์รอง เบอร์หลัง และที่แน่ๆ บรรดาหัวหน้าพรรคไม่มีสักรายคิดยุบพรรคไปเป็นนั่งร้านให้ทหาร

การเมืองยังมีอีก “หลายยกแค่ยกแรก ถ้าดูดไม่ถึงเป้า ก็มีโอกาสเปลี่ยนแผน หากผ่านไปได้ถึงยกสอง เลือกนายกฯ ก็ต้องฝ่าด่าน 2 พรรคใหญ่จับมือสกัด แต่ถ้าดวงดีหลุดไปได้ เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย คงรอดไปได้ไม่กี่วัน... มีเสี่ยง น็อคกลางอากาศได้ทุกยก!