'บิทคอยน์' เงินออนไลน์ เพื่อการค้าหรือเก็งกำไร?

'บิทคอยน์' เงินออนไลน์ เพื่อการค้าหรือเก็งกำไร?

สกุลเงินดิจิทัลที่ใช้การเข้ารหัส (Cryptocurrency) เช่น “บิทคอยน์” กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

 ขณะที่หลายประเทศเริ่มเปิดกว้าง “ยอมรับ” ให้สกุลเงินเหล่านี้ “ถูกกฎหมาย” เช่นใน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ ออสเตรเลีย

สำหรับประเทศไทยแล้ว ปัจจุบันแม้บิทคอยน์ยัง “ไม่รับรอง” ให้ถูกกฎหมาย แต่ทางการไทยเริ่ม “เปิดใจ” ยอมรับมากขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา “ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี เอ่ยปากขอให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หยิบเรื่องนี้มาพิจารณาดูว่า เหมาะกับเศรษฐกิจไทยหรือไม่

ขณะที่ ผู้ว่าการธปท. “ดร.วิรไท สันติประภพ” ยอมรับว่า อยู่ระหว่างศึกษาถึงข้อดี-ผลเสียของสกุลเงินเหล่านี้ โดยย้ำว่าต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะมีหลายมิติที่ต้องคำนึง โดยเฉพาะประเด็นความเสี่ยงจาก “ความผันผวน”  ของราคาหน่วยเงิน

เรื่อง “ความผันผวน” ของหน่วยเงินบิทคอยน์ น่าจะเป็น “ตัวแปรหลัก” ที่ทำให้การตัดสินใจของ ธปท. ง่ายขึ้นว่า ควรจะรับรองสกุลเงินเหล่านี้ให้ “ถูกต้อง” ตามกฎหมายหรือไม่!

ย้อนไปดูการเคลื่อนไหวของราคาบิทคอยน์ช่วงไม่ถึง 1 เดือนที่ผ่านมา ต้องบอกว่าตื่นเต้นเร้าใจเป็นอย่างมาก โดยราคาบิทคอยน์ในต่างประเทศวิ่งจากบริเวณ 2,000 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์ ในเดือนพ.ค.2560 มาทำ “นิวไฮ” ที่ระดับ 3,000 ดอลลาร์ต่อบินคอยน์ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 50% ในเวลาไม่ถึง 1 เดือน

หลังจากนั้นเพียงแค่ 3 วัน ราคาบิทคอยน์ก็หล่นตุ๊บลงมาอยู่ที่บริเวณ 2,072 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์ คิดเป็นการปรับลดลงราว 30% ..บิทคอยน์ จึงน่าจะเป็นสกุลเงินที่มีความ “ผันผวน” มากสุดในโลก!

คำถามจึงย้อนกลับมาว่า เหตุใด “บิทคอยน์” จึงควรเป็นสกุลเงินที่ “ถูกกฎหมาย” หรือเป็นที่ “ยอมรับ” ในประเทศไทย?

..หากจะบอกว่า เพื่อเป็นสื่อกลางในการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ ก็ต้องถามว่าด้วยความผันผวนที่สูงจนถึงขั้นรุนแรงขนาดนี้ ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะผู้ขายสินค้าในสกุลเงินบิทคอยน์คงต้องปวดหัวกับการปรับราคาสินค้ากันรายวันอย่างแน่นอน

เวลานี้มีข้อสงสัยอย่างมากกว่า คนที่เข้าไปซื้อ บิทคอยน์ วัตถุประสงค์หลัก เพื่อต้องการใช้เป็นสื่อกลางในการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ หรือเพราะต้องการแสวงโชคจากราคาบิทคอยน์ที่แกว่งตัวกันแน่

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาที่ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นจนทุบสถิติสูงสุด มีข่าวตามมาว่า เกิดจากการปั่นราคาของนักลงทุนกลุ่มหนึ่งในต่างประเทศ จึงมีคำถามว่า กรณีแบบนี้จะมีหน่วยงานกลางแห่งไหนที่สามารถตรวจสอบและเอาผิดคนปั่นราคาได้บ้าง

ต้องยอมรับว่า ณ ขณะนี้ ความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ในประเทศไทยที่มีต่อ บิทคอยน์ ยังน้อยมาก ข่าวที่ออกมาเกี่ยวกับบิทคอยน์ในระยะหลังก็หนักไปทาง “เก็งกำไร” มากกว่าที่จะเป็น “สื่อกลาง” ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า ..เรื่องนี้จึงถือเป็น “โจทย์ใหญ่” สำหรับ “ธปท.” ว่า จะมีความเห็นต่อสกุลเงินนี้อย่างไร!