อนาคตในการทำ Search Engine Marketing

อนาคตในการทำ Search Engine Marketing

เมื่ออาทิตย์ก่อนได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง Search Engine Marketing ครับ! เรียกว่านานทีเดียว ที่ไม่มีคนเชิญผมไปพูดเรื่องนี้

เกือบจะลืมไปแล้วว่า “โซวบักท้ง” เคยเป็นประธานชมรม Search Engine Marketing ประเทศไทย  

จริงๆแล้ว “โซวบักท้ง”ได้ดิบได้ดี ลืมตาอ้าปาก ตั้งหลักปักฐานได้ในทุกวันนี้  ก็เริ่มมาจากการทำ  Search Engine Marketing นี่แหละครับ

            สำหรับผมแล้ว  Search Engine Marketing ถือเป็นวิชาขุดทองอันยิ่งใหญ่  ของนักการตลาดออนไลน์  ที่ควรจะเรียนรู้กันทุกคน

            แต่ทว่ามาช่วงหลังๆนี้  บรรดานักการตลาดต่างๆ  เหมือนจะให้ความสำคัญกับเรื่อง Social Mediaกันมากกว่า จนดูเหมือนว่า  Search Engine Marketing  เริ่มแปลงสภาพกลายเป็นลูกเมียน้อยไปโดยปริยาย  จริงๆมันสำคัญทั้งคู่นะครับ ไม่ควรจะมองข้ามอย่างหนึ่งอย่างใดไป 

            ในบางประเภทธุรกิจ  Search Engine Marketing อาจจะมีความสำคัญมากกว่า  Social Media เสียด้วยซ้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าที่คนต้องอาศัยข้อมูลในการตัดสินใจซื้อสูง  เช่น  รถยนต์, บ้าน , กล้องถ่ายรูป, ครีมทาผิว  ฯลฯ   เพราะสินค้าพวกนี้  คนจะทำการเสิร์ชหาข้อมูล ก่อนทำการตัดสินใจซื้อ

            ในงานบรรยาย  พิธีกรถามคำถามหนึ่งที่น่าสนใจว่า  “ลุงโซวบักท้ง คิดว่าอนาคตของ Search Engine Marketing จะเป็นอย่างไร”

            คำถามนี้จริงๆ ตอบไม่ยากเลยครับ เพราะมันเริ่มเห็นเค้าโครงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตแล้ว เรื่องนี้ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน            

ส่วนแรกคือ Paid Search หรือ Google Adwords

            สำหรับส่วนนี้  ระบบโฆษณาของ Google Adwords ในอนาคตจะง่ายขึ้นเรื่อยๆ  ง่ายจนถึงขนาดว่าใครๆ ก็สามารถที่จะลงโฆษณาเองได้ 

อาจจะแค่ใส่เว็บไซต์  ติด Tracking  ใส่งบประมาณ และหมายเลขบัตรเครดิต จากนั้นทุกอย่างเป็นระบบอัตโนมัติหมด!

            ถ้าเคยลงโฆษณา Google Adwords น่าจะพอรู้ๆกันอยู่ ทุกวันนี้การลงโฆษณา Google Adwordsมันวุ่นวายอยู่พอประมาณ  ไหนจะต้องวิจัย  keywords , เลือก keywords ,  ทำ Ad Copy , ตั้งราคา Bid  ฯลฯ  ที่สำคัญและปวดตับมากที่สุด คือการ Optimize ครับ  เพราะเราต้องมานั่งเฝ้า  Ad Set  หรือ เฝ้า keyword  ว่าอันไหนทำเงิน อันไหนไม่ทำเงิน ปรับจูน Ad หรือปรับ Bid กันแบบรายวัน  

            แต่ด้วยเทคโนโลยีบัจจุบัน ผมเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่า  Google จะนำระบบ Big Data และระบบ  AI  มาใช้ในการรันระบบโฆษณาของตนเองอย่างแน่นอน  นั่นหมายความว่า  Google จะสามารถเลือก Keywords ที่โดนและเหมาะสมกับแคมเปญของเรามากที่สุด สร้าง Ad Copy ที่ดีที่สุด อีกทั้งยังสามารถทำการ Optimize ราคา Bid  ให้ Ads มีประสิทธิภาพสูงสุดได้เองอีกด้วย   โดยขั้นตอนทั้งหมดนั้น แทบจะไม่ต้องใช้คนมามีส่วนร่วมเลยหรือถ้าใช้ก็จะใช้น้อยมาก

            ดังนั้นเอเยนซีตัวกลาง ที่หากินกับค่า Fee อาจจะไม่มีงาน Google Adwords ให้ทำอีกต่อไป    

            ส่วนที่สอง คือ Organic Search หรือ การทำ Search Engine Optimization (SEO)            

เป็นอีกส่วนหนึ่งที่นักการตลาดออนไลน์อาจจะต้องเหน็ดเหนื่อย ทำตัวไม่ถูกหรืออาจจะถึงขั้นเลิกทำ SEO ไปเลย  โดยหลักน่าจะเกิดจากผลพ่วงของเทคโนโลยี Big Data  ซึ่งทำให้เกิดผลลัพธ์การเสิร์ช Sแบบ “Personalize Search Result”  คือ ผลลัพธ์การค้นหาใน Keyword เดียวกันของคนแต่ละคน จะมีผลลัพธ์ไม่เหมือนกัน 

            กล่าวคือ มีคนหลายคน Search Google ใน Keyword คำเดียวกัน  แต่กลายเป็นว่า แต่ละคน อาจจะได้ผลลัพธ์ของการเสิร์ชที่ไม่เหมือนกันเลย  เพราะ Google นำ Data บางส่วนของผู้ที่กำลังเสิร์ชเข้ามาประกอบการแสดงผลลัพธ์ด้วย 

            เช่น ผมบ้านอยู่แถว ลาดพร้าว  ถ้าผมเสิร์ชกูเกิล ด้วย keyword คำว่า “ร้านก๋วยเตี๋ยว”  ร้านก๋วยเตี๋ยวแถวลาดพร้าว ก็จะถูกแสดงผลขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆก่อน ในขณะที่บ้านเพื่อนผมอยู่ที่เชียงใหม่  ร้านก๋วยเตี๋ยวในเชียงใหม่ อาจจะขึ้นแสดงผลเป็นอันดับแรกๆก่อน

            ประเด็นคือ Google ไม่ได้เก็บ Factor ในเรื่องของ Location เท่านั้น  Google จะเก็บทั้งประวัติการเสิร์ช  ประวัติคนใช้งาน  Deviceในการเสิร์ช และอื่นๆอีกมากมาย มาใช้ในการประมวลผล และ แสดงผลลัพธ์

            ท้ายสุดแล้วจะกลายเป็นว่านักทำ SEO จะไม่สามารถประเมินผลงานของตัวเอง จากอันดับของ Keyword  ในผลการค้นหาได้อีกต่อไป เพราะไม่รู้จะเอา search result ของใครเป็นบรรทัดฐาน และด้วยเหตุนี้ มันจะส่งผลกระทบทำให้เราไม่สามารถย้อนรอย Algorithm ของ Google ได้ว่า มีอะไรบ้างที่เป็น Factor ที่แท้จริง ในการจัดเรียงอันดับ Keyword ของ Google บ้าง

            ในอนาคตการทำ SEO อาจจะเหลือเพียงแค่ การพยายามสร้างคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ ตาม Keyword ที่เราต้องการ โดยพยายามทำให้มีคนทำ Back Link หรือ มีคนแชร์คอนเทนท์ของเราให้มากที่สุดโดยเทคนิคการสร้าง Back Link ปลอมๆ จะถูก Google AI  จับได้ทั้งหมด             งาน SEO ของเอเจนซี่  อาจจะหายไปอีกหนึ่งงาน

             ท้ายสุดของการบรรยาย  ผมสรุปปิดท้ายแบบรวบรัดสั้นๆ เน้นๆ ว่า …จริงๆควรเรียก “โซวบักท้ง” ว่าพี่นะครับ ไม่ใช่ลุง !!!!