เพื่อนบ้านยิ่งรวย เรายิ่งสบาย

เพื่อนบ้านยิ่งรวย เรายิ่งสบาย

คนยุโรปหลายคนคิดว่าประเทศที่ร่ำรวยและมีมาตรฐานการดำรงชีวิตคงมีแต่ชาติในยุโรปตะวันตก เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี เท่านั้น

แต่ถ้าเรามองไปประเทศทางยุโรปตะวันออกไม่ว่าจะเป็นฮังการี โปแลนด์ ออสเตรีย เป็นต้น หรือยิ่งประเทศอดีตรัสเซีย หมายถึง ประเทศที่แยกออกมาหลังจากที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย เช่น ลิทัวเนีย ลัตเวีย และโครเอเซีย เป็นต้น ต่างก็รู้สึกว่าประเทศเหล่านี้ต้องยากจน หลายๆประเทศยังมีสงครามกันเองอีก 

แต่ตามข้อเท็จจริง ถ้าเรามีโอกาสไปประเทศทางยุโรปตะวันออก จะพบว่า ทุกประเทศเลยก็ว่าได้ที่มีโครงสร้างพื้นฐาน มาตรการการครองชีพที่ได้มาตรฐาน ไม่ต่างจากยุโรปตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นถนน น้ำไฟฟ้า สาธารณูปโภคต่างๆ

ที่สำคัญความเจริญไม่ได้ “กระจุก” อยู่แต่ในเมืองหลวง แต่กระจายออกไปสู่ทุกเมืองอย่างเท่าเทียม  

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประเทศเหล่านี้มีมาตรฐานการครองชีพที่ทัดเทียมกัน คือ “พลังของเศรษฐกิจโดยรวม” ของแต่ละประเทศที่เอื้อซึ่งกันและกัน การคมนาคมที่อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน ระบบการตรวจคนเข้าเมือง ระบบภาษีส่งออกและนำเข้าที่ไม่ต่างกัน  แรงงานมีการเคลื่อนย้ายด้วยข้อจำกัดที่ไม่มาก ทุน เทคโนโลยี ต่างเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน 

บางประเทศมีพื้นดินที่เหมาะสมกับการเลี้ยงวัวนม ก็จะเชื่อมโยงน้ำนมจากประเทศนั้น มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าอีกประเทศหนึ่ง

อย่างเยอรมันที่มีเทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิตรถยนต์ ก็มุ่งมั่นผลิตเฉพาะชิ้นส่วน High Tech ที่เหลือประเทศอื่นๆที่มีค่าแรงอาจจะไม่สูงก็ผลิตเบาะรถ ยางรถยนต์ไป เป็นต้น 

ด้านการท่องเที่ยวเมื่อเพื่อนบ้านร่ำรวยประชาชนก็จะออกเที่ยว โดยการท่องเที่ยวก็เริ่มจากประเทศใกล้ก่อน ยิ่งถนนดี สนามบินดี การคมนาคมสะดวกการท่องเที่ยวก็ยิ่งทำให้การท่องเที่ยวขยายตัวมากขึ้น 

ขณะที่นักท่องเที่ยวจากต่างภูมิภาคก็จะเริ่มต้นท่องเที่ยวจากประเทศมาตรฐานในยุโรปอย่าง ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี เยอรมัน และอังกฤษ หลังจากนั้นก็ขยายไปยังยุโรปตะวันออกมากขึ้น 

การที่แต่ละประเทศโดยเฉพาะเพื่อนบ้านยิ่งมีฐานะทางเศรษฐกิจดีขึ้นมากเท่าไหร่ ก็จะมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจกับเพื่อนรอบๆข้างมากขึ้นเท่านั้น

ประเทศไทย อยู่ในชัยภูมิที่เหมาะสมแต่เราต้องรู้จักเชื่อมโยงเศรษฐกิจของเพื่อนบ้านให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ช่วยซึ่งกันและกัน ไม่ใช่เราจะขายสินค้าให้เขาอย่างเดียว เราต้องรู้จักนำสิ่งที่เพื่อนบ้านโดดเด่นมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับเราด้วย เพราะ “เราอยู่คนเดียวไม่ได้ในโลกนี้” และเราก็ย้ายประเทศหนีประเทศเพื่อนบ้านของเราไม่ได้ 

เราควรร่วมมือร่วมแรงในการพัฒนาภูมิภาคนี้ด้วยกัน เรียกว่า “รวยด้วยกัน” ก็จะทำให้เรามีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น 

อย่างคนไทยเราเก่งในการทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เราก็ควรขยายธุรกิจออกไปในภูมิภาค ตั้งแต่ เรื่องการศึกษาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว การไปรับบริหารโรงแรม ร้านอาหารในประเทศเพื่อนบ้าน หรือเราจะไปรองรับธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะคนไทยเรามีประสบการณ์ มี Know-how ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากกว่าชาติใดในภูมิภาคนี้ 

โอกาสตอนนี้น่าจะเป็นโอกาสที่เปิดมากๆที่เราจะไปขยายธุรกิจต่างๆ

ในประเทศเพื่อนบ้านเรา ในช่วงที่เศรษฐกิจของเขากำลังดีวันดีคืน ถ้าเราสามารถที่จะขยายธุรกิจไปได้ ผมเชื่อเลยว่านอกจากจะเป็นการขยายธุรกิจของเราเองแล้วยังทำให้เศรษฐกิจของเพื่อนบ้านเราเข้มแข็งขึ้น 

เราต้องเลิกมองว่า เขาคือคู่แข่งเราแต่ต้องมองว่า “เขาคือเพื่อนบ้าน” ที่จะทำให้เราแข็งแรงขึ้น ประเทศเพื่อนบ้านยิ่งรวยขึ้นมากเท่าไรก็จะทำให้เรายิ่งมั่งคั่งขึ้นเท่านั้น เหมือนกับเศรษฐกิจในประเทศยุโรปที่มีความเชื่อมโยงกันอย่างแข็งแรง