ที่ยืน..มนุษย์ 'Manual'

ที่ยืน..มนุษย์ 'Manual'

ในโลกเศรษฐกิจ ยุคดิจิทัล

 ที่อินเตอร์เน็ตคือทุกสิ่ง (Internet of things) การสืบค้นข้อมูลทั่วโลก ง่ายเพียงปลายนิ้วคลิ๊ก

สัญญาณ WiFi คือ สิ่งที่มนุษย์โหยหา

ธุรกิจ-ธุรกรรมจากนี้ ชัดเจนแล้วว่า จะมุ่งสู่การใช้ออนไลน์ เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ 

ในโหมดการเงินมีคำว่า “FinTech”  ขณะที่ในโหมดธุรกิจ เกิดกลุ่มคนที่เรียกว่า “Startup”  หรือ ธุรกิจเอสเอ็มอีที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม มากมายทั่วโลก

เล็กลงไปในเรื่อง กิจกรรมของมนุษย์ จากนี้จะเริ่มไร้รอยต่อกับออนไลน์ ตั้งแต่ เบิ่งตาดูโลกทุกเช้า ยันหลับไหล อาทิ ดื่มกาแฟยามเช้าไปพร้อมกับการอัพเดทข่าวสารทั่วโลกผ่านออนไลน์ แชทกับเพื่อนผ่านโซเชียลมิเดีย 

เปิดเพลง-ดูทีวีออนไลน์ ค้นข้อมูลการงานผ่านโลกออนไลน์ ชอปปิงออนไลน์ผ่านร้านค้าเสมือน จองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม และบริการต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ การเล่นเกมออนไลน์ผ่านแอพลิเคชัน หรือแม้แต่บริการหาคู่ก็ยังไว้ใจออนไลน์ ฯลฯ

การปฏิสัมพันธ์กับออนไลน์ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมี มือถือสุดหล่อ สมาร์ทโฟน  เป็นเหมือน “ปัจจัยที่ 5” ในการดำรงชีวิต  

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น กลายเป็นการพลิกพฤติกรรมผู้คนทั่วโลก ให้กลายเป็น “มนุษย์ไฮเทค” ขึ้นเรื่อยๆ ในแง่ของอารมณ์ความรู้สึกต่อผู้คน และสิ่งแวดล้อมรอบข้าง จะลดลงเข้าใกล้มนุษย์หุ่นยนต์หรือไม่ ยังต้องพิสูจน์ เมื่อคนไกลจะกลายเป็นคนใกล้ คนใกล้จะกลายเป็นคนไกล 

ในมุมธุรกิจ นายจ้างในทุกอาชีพ จะสเปคลูกจ้าง ที่มีภูมิรู้ด้าน “ไอที” ผลักดันให้กลุ่มคนเหล่านี้ กำลังจะกลายเป็น มนุษย์ทองคำ

ขณะที่ “หุ่นยนต์ไฮเทค” จะถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นเพื่อมาใช้ปฏิวัติอุตสาหกรรมและบริการ รอบใหม่! 

แน่นอนผู้คน จำต้องปรับตัวต่อสิ่งเหล่านี้ เพื่อความอยู่รอด (Survival) 

แต่ใช่ว่า ทุกผู้ทุกนามจะปรับตัวได้หมด ในช่วงของการ เปลี่ยนผ่าน

โดยเฉพาะผู้ยังเข้าไม่ถึง “เทคโนโลยี” (ไม่มีแม้แต่สมาร์ทโฟนราคาถูกสักเครื่อง) คนกลุ่มนี้หรือไม่ที่จะกลายเป็นคนที่ไม่มีทางเลือกแม้ต้องการปรับตัว และน่าจะเป็นกลุ่มคนแรกๆที่ได้รับผลกระทบจาก วิกฤติออนไลน์

ภาวะว่างงานของคนกลุ่มนี้กำลังจะตามมาหนักขึ้น จากการแทนที่ด้วยภาคการผลิตด้วยกลไกไฮเทค พวกเขาจะกลายเป็นคนหลังเขาไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง “ตกเขา” ไปในที่สุด 

ช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางเทคโนโลยี ต่อเนื่องมาถึงช่องว่างรายได้ จะห่างจนหากันไม่พบ 

แล้วมนุษย์ Manual จะอยู่อย่างไร ในสังคมดิจิทัล

หรือ กำลังจะสูญพันธุ์ เพราะวิ่งไม่ทันเทคโนโลยี