จับสัญญาณทีวีดิจิทัล

จับสัญญาณทีวีดิจิทัล

งบโฆษณาล่าสุด 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ปีนี้

 ที่รายงานโดย “นีลเส็น” มีมูลค่า 65,852 ล้านบาท ลดลง 7.82% 

สื่อส่วนใหญ่ยังติดลบ” ปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจ และกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวสู่ภาวะปกติ กลุ่มผู้ใช้งบโฆษณาหลัก “ตัดงบ” สื่อเทรดดิชั่นนอลที่มีราคาสูง หวังลดต้นทุนเป็นลำดับแรก ตัวอย่าง 2 บริษัทที่ใช้งบโฆษณาสูงสุด ยูนิลีเวอร์  ใช้งบลดลงราว 37% ส่วน โตโยต้า ลดลง 20%

โดยกลุ่มสื่อที่โฆษณาเติบโตปีนี้ ยังคงเป็น  สื่อดิจิทัลและสื่อนอกบ้าน เช่นเดิม จากพฤติกรรมผู้บริโภคใช้สื่อออนไลน์ และมีไลฟ์ไสตล์อยู่นอกบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะคนกรุงและกลุ่มเมือง 

ปัจจุบันสื่อทีวีทุกประเภททั้ง ฟรีทีวีเดิม, ทีวีดิจิทัล เคเบิลและทีวีดาวเทียม ยังครองเม็ดเงินโฆษณาสูงสุดสัดส่วน 68-70% ของอุตสาหกรรมโฆษณากว่า“แสนล้านบาท”ต่อปี ด้วยเป็นสื่อครอบคลุมครัวเรือนไทยทั่วประเทศ 100%  “ทีวี”จึงยังตอบโจทย์การสื่อสารที่ต้องการเข้าถึง (reach) กลุ่มเป้าหมายจำนวนมากอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยรายการที่มีเรทติ้งสูง เช่น ละครไพร์มไทม์ โฆษณาสามารถเข้าถึงผู้ชมระดับ 5-10 ล้านคน

การออกอากาศทีวีดิจิทัลช่องใหม่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้หลายปัจจัยไม่เอื้ออำนวย แต่เห็นสัญญาณที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหรรมสื่อ ที่เริ่มชัดคงเป็น เม็ดเงินโฆษณา ปีแรกทีวีดิิจิทัลช่องใหม่ได้รับการจัดสรรงบโฆษณาทีวีมาราว 15% ปีนี้สัดส่วนขยับมาเป็น 30% ประเมินกันว่าด้วยสัดส่วนผู้ชมที่ขยับใกล้กันมาก ตัวเลขเดือน ก.ค.ทีวีดิจิทัลอยู่ที่ 46.43% และฟรีทีวีเดิม 53.57%

  แต่ด้วยราคาโฆษณาทีวีดิจิทลที่ต่ำกว่าฟรีทีวีเดิมถึง 5 เท่าตัว ขณะที่เรทติ้งหลายช่องเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงเป็นตัวเลือกการใช้งบโฆษณาของสินค้าต่างๆ มากขึ้น “มายด์แชร์” มีเดีย เอเยนซี ประเมินว่าปี 2560 การจัดสรรงบโฆษณาจะเทมาที่ทีวีดิจิทัล มากขึ้น ทำให้สัดส่วนงบโฆษณาของฟรีทีวีเดิมและช่องใหม่ จะครองมาร์เก็ตแชร์เค้กโฆษณาทีวี เท่ากัน

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทีวีดิจิทัลช่องใหม่อยู่ในช่วงเรียนรู้ พัฒนาคอนเทนท์ใหม่ให้เป็นทางเลือกกับผู้ชม หลายช่องสร้างสรรค์รายการผ่าน ช่วงเวลาใหม่ๆ นำเสนคอนเทนท์ที่แตกต่างจากช่องเดิมและมีฐานผู้ชมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนได้จากเรทติ้งกลุ่มผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ค่าเฉลี่ยเรทติ้งฟรีทีวีเดิมอยู่ที่ 4.7 ส่วนทีวีดิจิทัล 4.3 

สัญญาณาการเปลี่ยนแปลงทีวีดิจิทัลปีที่3 จะชัดเจนขึ้นเมื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิทัลครอบคลุมทั่วประเทศในปีหน้าและภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจน