Investment Consultant

Investment Consultant

แนวโน้มหุ้นขึ้น

สวัสดีครับ ท่านนักลงทุนทุกท่าน ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา SET ขึ้นได้ใจมากเลย ขึ้นทั้งแรงทั้งเร็ว ร่วม 80 จุด จนนักลงทุนหลายท่าน เริ่มกลัว ว่าจะมีแรงขายทำกำไร

รอบนี้ กลุ่มนักลงทุนที่ดัน SET ขึ้นมา คือกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ หรือ ฝรั่งนั่นเอง เราเห็นกันได้ชัดเจนว่ามี Fund Flow ไหลเข้าหุ้นใหญ่ๆเช่น SCC, PTT, PTTEP, AOT, KBANK, ADVANC และ INTUCH เป็นต้น

การที่ Fund Flow ไหลเข้า SCC ไม่น่าแปลก ดูได้จากงบไตรมาส 2/59 ดีเกินกว่าที่นักวิเคราะห์คาด มีเคล็ดลับมาบอกนักลงทุนว่า ถ้ามีหุ้นตัวไหนที่งบออกมาดีกว่าคาด หุ้นตัวนั้น ก็มีโอกาสที่จะถูกปรับราคาพื้นฐานขึ้น ซึ่งหุ้น SCC ก็มีโอกาสจะถูกปรับราคาพื้นฐานขึ้น
ดังนั้น ถ้านักลงทุนจะเกาะฝรั่งรอบนี้ ผมมองว่า SCC น่าสนสูงสุด อนาคตดี บวกสภาพคล่องดี ครบคุณสมบัติหุ้นพื้นฐานแกร่ง ตามคำจำกัดความ

นักลงทุนอาจจะบอกว่าผมแนะนำ หุ้นตัวใหญ่ ราคาตั้ง 500 บาท ผมแนะนำว่าอย่าไปดูที่ราคาหุ้น ให้ดูที่มูลค่าการลงทุน จะดีกว่า ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น เราไปร้านพิซซ่า สั่งพิซซ่าถาดใหญ่ พนักงานยกมา เรามองพิซซ่า ซึ่งตัดแบ่งมา 8 ชิ้น เราหันไปบอก พนักงานว่า ช่วยเอาพิซซ่าถาดใหญ่มาใหม่ คราวนี้ช่วยตัดแบ่งมา 4 ชิ้นพอ ตัดมา 8 ชิ้นกินไม่หมด เห็นภาพนะครับ พิซซ่า ถาดเท่าเดิม แบ่ง 8 กินไม่หมด แบ่ง 4 กินหมด ความรู้สึกล้วนๆ ครับ

ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงาน ราคาน้ำมันกลับมาเป็นขาลงอีกครั้ง เนื่องมาจากแนวโน้มดอลลาร์ที่มีโอกาสมากที่จะแข็งค่าขึ้นในอนาคต และจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ดีขึ้น ประกอบกับอุปทานน้ำมันที่เริ่มล้นโลกอีกครั้ง ทำให้แนวโน้มราคาน้ำมันกลับมาเป็นขาลง แต่ด้วย Fund Flow ที่เข้ามา เลยทำให้หุ้นน้ำมัน ยืนได้

ซึ่งถ้าไปดูตัวเลข ของกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ ในเดือนก.ค. นักลงทุนต่างประเทศ ซื้อสุทธิ 40,000 ล้านบาท กว่าๆ ทำให้เห็นชัดเจนว่า Fund Flow ไหลเข้า

ดังนั้น เข้าใจตรงกันว่า SET ตอนนี้ แนวโน้มใหญ่คือ แนวโน้มขึ้น ท่านนักลงทุน โดยเฉพาะ ท่านที่ชอบลงทุนอนุพันธ์ ห้ามสวนแนวโน้มใหญ่เด็ดขาด ลงทุนในอนุพันธ์ ต้องเล่นไปตามแนวโน้มใหญ่ ห้ามเป็นชาวสวน ห้ามเล่นสั้น เช่น มองว่าหุ้นขึ้นมามากแล้ว ขอ Short ก่อน แล้วค่อยกลับไป Long ลงทุนในอนุพันธ์แบบนี้ต้องระวัง เพราะกำลังสวนแนวโน้มใหญ่อยู่

ด้วยเหตุที่ ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา Fund Flow ไหลเข้ามามาก เป็นปริมาณ 50% นับ แต่ต้นปี ส่งผลให้ SET ขึ้นมาแรง ดังนั้น ในเดือนนี้ ต้องระวัง แรงขายทำกำไร แต่อย่าตกใจ เชื่อว่าเป็นการพัก เพื่อสร้างฐานของ SET เพื่อที่จะขึ้นต่อ เชื่อว่าแนวโน้มใหญ่ยังขึ้นอยู่ ดังนั้นใครตกรถไฟ รอช้อนได้

ช่วงนี้นักลงทุนตาม FUND FLOW อย่างเดียว เรื่องอื่นไม่มีอะไร เฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยช่วงนี้แน่ เพราะ เฟดมองเศรษฐกิจในระยะสั้นของสหรัฐฯ มีความเสี่ยงลดลง แต่ประธานเฟดก็ทิ้งท้ายไว้ว่า ภายในปีนี้เฟดน่าจะขยับขึ้นดอกเบี้ยให้เห็นอย่างแน่นอน ซึ่งเฟดจะมีการประชุมอีก 3 ครั้งในเดือน กันยายน, พฤศจิกายน และธันวาคม ถึงตอนนั้นค่อยมาตามเฟดอีกครั้ง

นอกจากเฟดคงดอกเบี้ยแล้ว ธนาคารกลางต่างๆ ยังใช้นโยบายผ่อนคลายต่อไป ยกตัวอย่างเช่น BOJ รอบนี้ตลาดคาดหวังการเพิ่มวงเงิน QE ซึ่งล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม 28 ล้านล้านเยน

ส่วนภายในประเทศ ร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการลงประชามติวันที่ 7 ส.ค. นี้ จะมีส่วนสำคัญ ที่ทำให้ Fund Flow ไหลเข้า SET อีกรอบ
ด้วยดอกเบี้ยที่ต่ำทั่วโลก การหาผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นยังคงต้องทำกันต่อไป อย่าพลาดรอบนี้ ฝรั่งมาทั้งที ให้ฝรั่งพาเที่ยวตลาดหุ้นกันดีกว่า

กลยุทธ์การลงทุนในเดือนนี้ ซื้อหุ้น พร้อม LONG อนุพันธ์ เมื่อ FUND FLOW ยังมาอยู่ให้โดดเข้าหุ้นใหญ่ไว้ก่อน เพื่อเกาะ FUND FLOW ที่เข้ามา ด้านทางเทคนิค ตลาดหุ้น มีแนวรับ อยู่ที่ 1,510-1,490 จุด และมีแนวต้านอยู่ที่ 1,535-1,540 จุด พบกันเดือนหน้าครับ