เทรนด์บินแหลก

เทรนด์บินแหลก

ทุกสายการบินแข่งกันขายตั๋วโดยสาร ราคาตั๋วเครื่องบินสมัยนี้ลดลงไปมาก และถ้ายิ่งจองล่วงหน้า ยิ่งได้ตั๋วราคาถูกลง นี่คือ 'เทรนด์บินแหลก'

ช่วงเดือนที่ผ่านมา ผมมีคิวเดินสายบรรยายเรื่องการลงทุน ให้กับกลุ่มลูกค้าองค์กรในจังหวัดหัวเมือง ที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดขอนแก่น เลยจองตั๋วเครื่องบินแบบไปเช้า กลับค่ำ

สิ่งที่พบก็คือ ที่สนามบินสุวรรณภูมิคนเยอะมาก ทั้งช่วงเช้าและช่วงค่ำ เครื่องบินทุกเที่ยวบินที่ผมโดยสาร ทั้งขาไปขากลับเต็มเกือบทุกที่นั่ง ทำให้แอบนึกถึงอดีตสมัยก่อน

15 ปีก่อน ผมทำงานเป็นเซลล์ขายอุปกรณ์มีทริปประจำต้องเดินทางไปประเทศจีน เมืองShenzhen(เซินเจิ้น) Shanghai(เซี่ยงไฮ้) Beijing(ปักกิ่ง) และฮ่องกง บ่อยมาก บางช่วงไปติดกันทุกเดือน

สิ่งที่พบและแปลกใจก็คือ คนจีนขึ้นเครื่องบิน เดินทางในประเทศเยอะจัง แทบทุกลำคนแน่น แม้ว่าจะมีเที่ยวบินเยอะมากก็ตาม ทราบจากเพื่อนคนจีนว่า สายการบิน China Southern, China Eastern ขายตั๋วราคาไม่แพง ทำให้คนจีนจำนวนมากเข้าถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน

ตัดกลับมาที่ประเทศไทย ...ในตอนนั้น บินภายในประเทศยังมีค่าใช้จ่ายที่แพงอยู่ครับ โลว์คอสต์แอร์ไลน์ยังไม่เติบโต จำนวนเที่ยวบินก็ไม่เยอะเท่าตอนนี้ จำได้ว่า บินไปเชียงใหม่ หรือขอนแก่นทีต้องจ่ายเกือบ 7 พันบาท ส่วนใหญ่เวลาบินก็มักจะเจอพี่ข้าราชการเดินทางกันเป็นส่วนใหญ่ เข้าใจว่าทางหน่วยงานสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้ในราคาถูก ในขณะที่คนทั่วไปก็ขึ้นรถทัวร์ นั่งรถไฟ ประหยัดกว่า 15 ปีผ่านไป...ไวเหมือนโกหก

ลองสังเกตดูซิครับ จะพบว่าคนไทยบินในประเทศกันบ่อยขึ้นยิ่งเดินทาง ก็ยิ่งรู้สึกว่า... คนยุคนี้ ขึ้นเครื่องบินกันมากขึ้น ราคาตั๋วเครื่องบินก็ถูกลงเพราะการแข่งขันของสารพัดสายการบิน ทั้งการบินไทย..แอร์เอเชีย..ไทยสมายล์...นกแอร์...บางกอกแอร์ ...ฯลฯ ทุกสายการบินแข่งกันขายตั๋วโดยสาร ราคาตั๋วเครื่องบินสมัยนี้ลดลงไปมาก และถ้ายิ่งจองล่วงหน้า ยิ่งได้ตั๋วราคาถูกลง
.
นี่คือ 'เทรนด์บินแหลก' 
ถ้าเทรนด์บินแหลกดำเนินไปเรื่อยๆ ผมมีความเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้จะเกิด

หนึ่ง... สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองจะแออัดมากขึ้น เพราะผู้โดยสารเพิ่ม เที่ยวบินเพิ่ม คอขวดของการเดินทางจะกลายเป็นสนามบิน ดังนั้น การลงทุนขยายสนามบินเป็นเรื่องจำเป็นในที่สุด

สอง..บุคคลากรการบิน นักบิน แอร์สจ๊วต นายช่าง ฯลฯ จะเป็นที่ต้องการ เซกเตอร์นี้จะโตมากขึ้น ไม่ต่างอะไรกับเซกเตอร์ใหญ่อื่นๆส่งผลให้อาชีพนักบิน จะเป็นอาชีพในฝันของเด็กรุ่นใหม่ ไม่ต่างกับ หมอ วิศวะ ในยุคก่อน

สาม...คนไทยจะเที่ยวมากขึ้น เมื่อก่อนปีหนึ่งอย่างเก่งเที่ยวแค่เทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ ...แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว คนรุ่นใหม่จำนวนมากเที่ยว(แบบบินไป)แทบทุกเดือน... ปีนึงจัดไปเกือบ 10 ทริป

การท่องเที่ยวไทยที่เติบโต ธุรกิจการบินโลว์คอสต์ราคาประหยัดที่เฟื่องฟู เทรนด์คนรุ่นใหม่ที่นิยมการท่องเที่ยวบ่อยกว่าคนยุคก่อน และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม) จะช่วยสร้างความเป็น 'ศูนย์กลางการบินแห่งภูมิภาค' ให้แก่สนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง

ดังนั้นการพัฒนาสนามบินที่เคยพูดคุยกันมานานจึงเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน เป็นที่มาของโครงการโรดแมปท่าอากาศยานไทย ที่วางแผนพัฒนา 6 สนามบิน งบประมาณ1.94 แสนล้าน

เพราะสนามบิน ไม่ได้มีรายได้จากคนผ่านเข้าออก หรือ เครื่องบิน ที่ผ่านเข้าออกเท่านั้น แต่มันมีนัยยะของLogisticsการบินระดับโลก และรายได้ค่าเช่าพื้นที่ค้าขายดิวตี้ฟรีในสนามบินก็เป็นรายได้ที่น่าสนใจ และทำการค้าได้หลากหลาย

ขอให้ลงทุนทำเถิดครับทั้งสุวรรณภูมิ ดอนเมือง อู่ตะเภา เชียงใหม่ภูเก็ต ฯลฯ

ผมคิดว่า นี่คือเรื่องเชิงกลยุทธ์ของประเทศ ตำแหน่งของศูนย์กลางการบินของอนุภูมิภาค (Great Mae Kong Sub Region)

เราพลาดไม่ได้จริงๆ