‘สตาร์ทอัพไทย’ฝันให้ไกลไปด้วยกัน

‘สตาร์ทอัพไทย’ฝันให้ไกลไปด้วยกัน

คำฮิตใน พ.ศ.นี้ มีแนวโน้มเป็นอาชีพฮอตในอีกไม่กี่ปี คือคำว่า “Startup” ซึ่งเป็นกระแสการไหลบ่าของพลังดิจิทัลและความสร้างสรรค์ของคนทั่วโลก

ความสร้างสรรค์ดังกล่าว ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากความพยายามจะเอาชนะปัญหาหรือความทุกข์บางประการ นำมาสู่การสร้างโอกาสอย่างมหาศาลชนิดที่บางครั้ง คนริเริ่มเองก็ยังคิดไม่ถึง เช่น การก่อกำเนิดของ airbnb ธุรกิจที่วิถีของ Sharing Economy ที่กำลังสร้างความสั่นสะเทือนให้วงการโรงแรมรีสอร์ททั่วโลก เกิดมาจากคนสองคนในซานฟรานซิสโกที่ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า ก่อเป็นความคิดแก้ปัญหาแบ่งพื้นที่ให้คนเช่าพร้อมอาหารเช้า โดยการสื่อสารผ่านเว็บไซต์ ซึ่งก็มีคนมาใช้บริการจริงๆ หลังจากนั้นก็เกิดการเรียนรู้หาทุนลองผิดลองถูกมาจนประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดแพร่กระจายไปทั่วโลก

            ไทยแลนด์บ้านเราก็ตื่นตัวเรื่องนี้ไม่ใช่น้อย ผู้เขียนเองเคยได้มีโอกาสเกี่ยวข้องกับงานสัมมนางานหนึ่งที่ชื่อ Thailand Startup Summitโดยมีบทเป็นที่ปรึกษาด้านสื่อดิจิทัลของสตาร์ทอัพ ที่มาร่วมงาน ภายใต้กลวิธีการเป็นที่ปรึกษาแบบสนุก เข้าใจง่าย แบบ “หมอดูสตาร์ทอัพ” ที่ทาง SCB ได้เข้าร่วมและช่วยเป็นที่ปรึกษาในหลายๆ ด้าน เช่นด้านนวัตกรรม, FinTech, Digital Banking

            ภาพลักษณ์สิ่งที่พบเห็นในงานวันนี้ คือเห็นความตั้งใจและไฝ่ฝันของคนมากมาย ตั้งแต่เด็กวัยรุ่นอายุสิบกว่าจนถึงผู้ใหญ่วัยห้าหกสิบ บางความฝันก็ดูน่าจะรังสรรค์ให้เป็นความจริงได้ แต่บางกรณีก็อาจต้องผ่านการกรองหรือตบให้เข้ารูปเข้ารอยเสียก่อนแต่อย่างน้อยก็เป็นนิมิตหมายอันดีที่ สตาร์ทอัพเลือดไทยของเราจะได้มีแววก่อกำเนิดขึ้น

            จากนั้นก็มีงานใหญ่ระดับชาติอีกงาน คือ Startup Thailand 2016 ที่งานนี้ท่านนายกฯ มาเปิดงานด้วยตนเอง และมีองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมมากมาย แสดงถึงความตั้งใจที่จะเอาจริงกับเรื่องนี้พอดู สิ่งที่น่าสนใจคือการเชิญ "สตาร์ทอัพ"ตัวอย่างที่พอจะพูดได้ว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จหรือเป็นรูปเป็นร่างบ้างแล้ว รวมทั้งกูรูในวงการประเทศเรา มาให้ความรู้ ปูความคิด และมีแง่มุมที่น่าสนใจหลายๆ อย่างจากกูรูเหล่านั้นที่น่าสนใจ ควรค่าแก่การนำมาแชร์ต่อ เป็นต้นว่า คุณธนา เธียรอัจฉริยะ จาก Digital Venture ได้ให้แง่คิดว่า อยากทำสตาร์ทอัพในธุรกิจประเภทไหน ต้องเข้าไปใช้ชีวิตในเรื่องนั้น เช่น อยากช่วยชาวนาเราต้องไปอยู่กับชาวนาใช้เท้าทำงานให้มาก อย่าอยู่แต่ในห้องแอร์แล้วใช้แต่จินตนาการต้องเข้าใจธุรกิจนั้นจริงๆ 

            ส่วนคุณยอด ชินสุภัคกุล จากแอพยอดนิยมอย่าง"วงใน" ได้ให้ข้อคิดเตือนใจว่าสตาร์ทอัพนั้น แม้จะได้รับเงินทุนสนับสนุนมากมายก็ยังคงต้องมุ่งมั่นต่อไปให้ถึงเป้าหมายแห่งความสำเร็จ มิใช่การลำพองใจแล้วไม่ทำอะไรต่อในสิ่งที่พึงทำ และคุณจุฑาศรี คูวินิชกุล แห่ง METTA Group ก็ชี้ให้เห็นว่าความแตกต่างของวัยไม่ใช่กำแพงสู่ความสำเร็จของการเป็นสตาร์ทอัพ เพราะถ้าอายุมากก็จะได้เปรียบด้านประสบการณ์และความน่าเชื่อถือ แต่ถ้าอายุน้อยก็จะมีไอเดียที่สดกว่า มีความกระตือรือร้นมากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีความมุ่งมั่นมากพอและไม่ล้มเลิกง่ายๆ

            สำหรับคุณธีระชาติ ก่อตระกูล จาก Stockradars มองว่าสตาร์ทอัพ เป็นโอกาสของทุกคน แต่ต้องเป็นนักฝัน ไอเดียเป็นของราคาถูกต้องหาทางทำให้มันเป็นจริง หากรู้สึกว่ายอมแลกทุกอย่างที่จะทำเพื่อให้เกิดขึ้นได้ก็จงทำ แต่อย่าทำเพราะต้องการหนีการเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือเพราะไม่อยากเรียนต่อให้จบและจงเรียนรู้ด้วยการทำจริงๆ

            ความสำเร็จ ความโด่งดังจากตัวอย่างของสตาร์ทอัพเล็กๆ ที่กลายเป็นธุรกิจอันมั่งคั่งระดับโลก กลายเป็นสิ่งเย้ายวนและหอมหวนในหมู่คนทุกรุ่น โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่อยากจะรวยลัด จัดไวๆ แต่ถนนสายนี้ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ คงมีอีกหลายสิ่งที่จะต้องฟันฝ่า

         ในฐานะประชาชนคนไทยที่อดไม่ได้ที่จะชาตินิยม ขอเอาใจช่วยทุกสตาร์ทอัพไทย ให้ฝันให้ไกล แล้วจับมือกันไปให้แม่นมั่น เพื่อผงาดในเวทีโลกด้วยกันอย่างภาคภูมิ!