เลือกข้าง 'คสช.' หรือ 'ทักษิณ'

เลือกข้าง 'คสช.' หรือ 'ทักษิณ'

ดูเหมือนอุณหภูมิปลายเดือนเมษาฯ ที่ว่าร้อน

 ยังร้อนไม่เท่าเกมการเมือง ระหว่าง “คสช.” (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) นำโดย “ลุงตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กับ ฝ่ายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โดยเฉพาะ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างชัดเจนถึงคนที่อยู่เบื้องหลัง กรณีการเคลื่อนไหวของ เครือข่ายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ว่าไม่รู้เหรอว่าใคร มาจากไหน ใครละที่สนับสนุนกันมา ใครวางแผน ล็อบบี้ยิสต์ต่างประเทศ ทักษิณ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ตีผมเละอีก ต้องการแค่นี้ประเทศก็ปั่นป่วนเหมือนเดิม...

จากนั้นแทบจะทันทีทันควัน ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็โพสต์ข้อความจากต่างประเทศ ตอบโต้หลายเรื่อง โดยตอนหนึ่งกล่าวว่า "...เมื่อผู้นำของประเทศเราไม่สนใจคำเตือน ประเทศอื่นเขาย่อมใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้นครับ ไม่ว่าจะเป็นการระงับการค้าการลงทุน มาตรการปิดกั้นและกีดกันต่างๆ รวมถึงการย้ายถิ่นฐานการผลิตไปยังประเทศที่ 3 กระบวนการเหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรง และโมเมนตัมนี้จะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปอีกนานหลายปี...

"แต่แทนที่ผู้นำเราจะยอมรับความผิด แก้ไขปัญหาเหล่านั้น และทำให้มันถูกต้องเสีย กลับออกมาโทษว่า เป็นเพราะผมไปจ้างล็อบบี้ยิสต์ เพื่อล็อบบี้ประเทศต่างๆ ให้แอนตี้ บอยคอตประเทศไทย โถ..ช่างคิดไปได้ อยากจะบอกว่า ผมไม่จำเป็นต้องไปจ้างใคร ให้เสียเงินเสียทอง เพื่อประจานนายกฯ ไทย ให้เสียภาพลักษณ์ประเทศหรอกครับ..."

เรื่องไม่ได้จบลงแค่นั้น ยังมีรายงานข่าวจาก “คสช.” กล่าวถึงกรณีทักษิณ ชินวัตร ปฏิเสธไม่ได้จ้างล็อบบี้ยิสต์ เพื่อล็อบบี้ประเทศต่างๆ ให้ต่อต้านบอยคอตประเทศไทย ว่า มีหลักฐาน ทักษิณ ชินวัตร จ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์แห่งหนึ่ง ที่ประเทศอังกฤษ และมีบทความจากหนังสือพิมพ์ต่างประเทศระบุชัดเจนว่า “ทักษิณ” เป็นลูกค้าของบริษัทล็อบบี้ยิสต์ นอกจากนี้ยังมีเอกสารยืนยัน การว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ชื่อ BGR Government Affairs จากสหรัฐอเมริกา โดยแบบฟอร์มโชว์อยู่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เมื่อปลายปี 2558...

เรื่องนี้ คนที่รัก ทักษิณฟังอย่างไรก็ไม่เข้าหู.. ต่างกับคนเกลียด ทักษิณข้อมูลชุดนี้ยิ่งเติมเต็มสิ่งที่เชื่ออยู่แล้วว่าจะต้องเป็นอย่างนี้

นั่นแสดงว่า นับแต่วินาทีนี้ คสช.อยู่คนละข้างกับ ทักษิณ

แน่นอน การอยู่คนละข้างครั้งนี้ยังอาจนำไปสู่การอยู่คนละข้าง ในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย ฤชุพันธุ์ อย่างไม่ต้องสงสัย

บนพื้นฐาน จุดยืน ทักษิณ พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. นักวิชาการบางกลุ่ม ที่นิยมทักษิณ แสดงออกอย่างชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “มีชัย” และพร้อมที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

เมื่อหัวขบวนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โอกาสที่กลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งรอคอยสัญญาณจากระดับหัวอยู่แล้ว ก็คงจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เช่นกัน

แต่ “คสช.” ก็คงวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์แล้วว่า ถึงอย่างไรก็ยากที่จะทำให้คนเสื้อแดง รับร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ยอมรับอำนาจ “คสช.” ยิ่งการสร้างความปรองดองไม่มีความคืบหน้าอย่างที่เห็นและเป็นอยู่ ยิ่งไม่มีปัจจัยที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้

ในทางกลับกัน การทำให้เห็นว่า “ทักษิณ” อยู่ฝ่ายตรงข้าม ก็เป็นผลดีกับ “คสช.” อยู่ไม่น้อย ซึ่งจะทำให้คนที่ไม่ชอบ “ทักษิณ” ตัดสินใจลงประชามติได้ง่ายขึ้น นั่นคือ การเป็นฝ่ายตรงข้าม “ทักษิณ” นั่นเอง

ยิ่ง “ลุงกำนัน”สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน ออกมาแสดงจุดยืนหนุน “คสช.” และรับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ “มีชัย” ยิ่งเห็นกลุ่มก้อนฐานมวลชนที่จะเทคะแนนไปทาง “คสช.” อย่างชัดเจน เพราะอย่าลืมว่า การเคลื่อนไหวของ “กปปส.” และ มวลมหาประชาชนที่ผ่านมา มีคนเข้าร่วมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากลุ่มคนเสื้อแดง

ขณะเดียวกัน แม้พรรคประชาธิปัตย์ จะแสดงท่าทีไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ถามว่า ฐานมวลชนของพรรคประชาธิปัตย์ หรือแม้แต่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ จะตัดสินใจลงประชามติอยู่ข้าง “ทักษิณ” อย่างนั้นหรือ? ขณะที่พรรคการเมืองขนาดกลางและเล็ก ต่างมีท่าทีที่จะสนับสนุน “คสช.” อยู่แล้ว

บางที เรื่องสาระในร่างรัฐธรรมนูญ ก็สำคัญ และมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชน แต่เหนืออื่นใด การ “เลือกข้าง” ก็อาจสำคัญยิ่งกว่าก็เป็นได้ใครจะรู้?