การสร้างนวัตกรรม

การสร้างนวัตกรรม

ผมเคยหาข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรม 1,000 ชิ้นของโลก ผลปรากฏว่า ไม่มีชื่อคนไทยเลยสักชิ้น ลองเพิ่มค้นหา 1 ใน 5,000 ชิ้น ก็ยังไม่เจอ

ผมเลยตั้งคำถามว่าเพราะอะไร คนไทยไม่เคยสร้างอะไรใหม่ๆ ที่เรียกได้ว่าเป็น นวัตกรรมเลยหรือนี่ ไม่ว่าจะ หลอดไฟ วิทยุ ทีวี กล้องถ่ายรูป เครื่องดูดฝุ่น รถยนต์ 

พวกเราเคยสงสัยบ้างมั้ยครับ...

นวัตกรรมเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ?

ลองมานั่งดู ขั้นตอนไหนสำคัญที่สุดในการสร้างให้เกิดนวัตกรรมขึ้นมา ผมได้มีโอกาสไปดู นิทรรศการของลีโอนาโด ดาวินชี (Leonado Da Vinci) หลายครั้งที่ต่างประเทศ ถ้าเอ่ยชื่อบุคคลนี้ คนส่วนใหญ่จะนึกถึงงานของเขาด้าน ศิลปะเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดอย่าง Monalisa หรือ The Last supper ซึ่งจริงๆ เขาเป็นคนหนึ่งที่สร้างนวัตกรรมให้กับโลกนี้หลายชิ้น เพราะเป็นผู้คิดเรื่อง รถยนต์ หุ่นยนต์ เครื่องขุดเจาะ สะพานแขวน เครื่องบิน ร่มชูชีพ ไฮดรอลิก รถถัง เรือรบ กล่องดนตรี สารพัดสิ่งประดิษย์ ซึ่งทุกอย่างที่เขาคิดเกิดขึ้นจริงหลังจากเขาจินตนาการสิ่งเหล่านั้นขึ้นมา มีบางสิ่งเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยเขายังมีชีวิตอยู่ บางสิ่งเกิดขึ้นหลังจากนั้นเป็น ร้อยปี หรือ 300-400 ปีหลังจากที่เขาจินตนาการขึ้นมา

จินตนาการ หรือ Imagination เป็นสิ่งแรกที่ทำให้เกิดสิ่งประดิษฐ์ขึ้นมา (Invention) ขึ้นมาได้ เพราะถ้าเราไม่มีจินตนาการ เราก็ไม่มีทางสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาได้ คงไม่เกิดสะพานแขวน ไม่เกิดเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบิน ขนาดอัลเบิร์ต ไอสไตน์ ยังเคยบอกว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ 

เราเคยถามตัวเองหรือไม่ว่า ทำไมคนไทยเราไม่สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ได้ไม่เหมือนฝรั่ง เราจะโทษอะไรดี ภูมิอากาศ อากาศร้อน เลยคิดอะไรไม่ออก ผมเคยได้ยินว่า คนตะวันออก ถูกสอนให้อยู่ให้ได้กับธรรมชาติ แต่คนตะวันตกถูกสอนให้เอาชนะธรรมชาติ คนเอเชียเลยไม่ต้องคิดอะไรใหม่ๆ เพราะอยู่กับธรรมชาติได้ก็พอแล้ว เรียกว่า เกิดมาอย่างไรก็อยู่ไปอย่างนั้น 

ขณะที่คนตะวันตกต้องเป็นผู้ชนะ เหนือธรรมชาติ ต้องต่อสู้กับธรรมชาติมากกว่า ถึงสร้างเรือลำใหญ่เพื่อชนะพายุ เลยออกสำรวจโลก จนกระทั่งสามารถมายึดครองคนทางฝั่งตะวันออกได้ 

ผมอยู่ในธุรกิจที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ต้องใช้จินตนาการ แล้วสร้างให้เป็นภาพเพื่อสร้างงานให้เกิดขึ้น และเชื่อมาโดยตลอดว่า ถ้าต้องแข่งขันงานด้านครีเอทีฟกับฝรั่งใน งบประมาณที่เราสู้ได้ 

การสร้างนวัตกรรม ก็ใช้พื้นฐานเดียวกันคือ สร้างงานจากจินตนาการ การสังเกต บางคนอาจจะบอกว่าไม่ต้องคิดก็ได้ใช้ซื้อฝรั่งเอา หรือ ต่างชาติเอา หรืออ้างไปเลยว่าคิดไม่ทันเขาหรอก อันที่จริง การสร้างนวัตกรรมขึ้นมาสักอย่างหนึ่งไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่เหมือนกับการสร้างหลอดไฟ วิทยุ ทีวีก็ได้ครับ

ผมเองตั้งใจเลยว่า ต้องสร้างนวัตกรรมใหญ่บ้าง เล็กบ้างขึ้นมาทุกปี จะได้มีอะไรใหม่ๆ ไว้นำเสนอกับลูกค้า เพราะภาพลักษณ์ของอินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ คือ เป็นบริษัทที่มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ 

หลายสิ่งที่เกิดขึ้น เกิดจากการใช้ไอเดีย หรือ จินตนาการ แล้วมาผสมผสานกับเทคโนโลยี ให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้น เอาโน้นมาบวกนี่ ก็เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้ แต่เราต้องรู้จักคิด และต่อยอด เริ่มจากสิ่งเล็กๆ ไปก่อน 

แล้วค่อยๆ พัฒนาสู่การสร้างนวัตกรรมในที่สุด