จีน-ญี่ปุ่น-เจ้าสัวไทย รุมชิงเค้ก 'รถไฟ'

จีน-ญี่ปุ่น-เจ้าสัวไทย รุมชิงเค้ก 'รถไฟ'

ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา การผลักดันโครงการขนาดใหญ่ หรือ เมกะโปรเจก คือเป็นเรื่องที่รัฐบาลชุดนี้ เร่งผลักดันเต็มสูบ

 หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่า ยังล่าช้า โดยเฉพาะ “การเบิกจ่ายงบประมาณ” เพื่อดำเนินการ กลายเป็นหนึ่งใน “ตัวการ” ที่ทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัว ร้อนถึงรัฐบาลต้องรีบอกมาแก้ข่าว

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลชุดนี้มุ่งกวาดล้างปัญหาคอร์รัปชัน ยังทำให้ข้าราชการระดับสูง ออกอาการ “กล้าๆ กลัวๆ” ที่จะเคาะโต๊ะบอกส่วนงานราชการต่างๆเร่งเดินหน้าโครงการต่างๆ

การเดินหน้าเมกะโปรเจก ครั้งนี้ จึงเป็น “ความหวัง” ในการเรียกคืนความเชื่อมั่นของผู้คน ให้กลับมามั่นใจต่อรายได้ในอนาคต จากเม็ดเงินลงทุน “หลักแสนล้าน” ที่จะไหลลงสู่ระบบเศรษฐกิจ “หลายรอบ” สู่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่เฉพาะประชาชน หรือ ผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) เพราะนี่คือโครงการในระดับประเทศ ที่ ทุนข้ามชาติ อย่างน้อย 2 ประเทศ คือ จีน และ ญี่ปุ่น  รวมถึง เศรษฐีไทย ต่างจ้องตาเป็นมัน ที่จะขอ มีเอี่ยว

โดยเฉพาะการลงทุนก่อสร้างรถไฟเส้นทางต่างๆ ที่ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ออกมาให้รายละเอียดโครงการ

โดยแจกแจงว่า เส้นทางที่รัฐบาลแบ่งเค้กให้“จีน” คือ รถไฟกึ่งความเร็วสูง เส้นทาง กรุงเทพฯ-แก่งคอย-มาบตาพุด-แก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 873 กิโลเมตร โดยคาดว่าจะสำรวจและออกแบบได้ในช่วง ส.ค.58 และจะสรุปเรื่องการลงทุนและสัญญาได้ในต้นเดือน ก.ย.58

ส่วนเส้นทางที่แบ่งให้ “ญี่ปุุ่น” มีเอี่ยว คือ รถไฟใน 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 670 กิโลเมตร และพุน้ำร้อน-กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-มาบตาพุด แยก กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ ระยะทาง 574 กิโลเมตร จะลงนามร่วมกัน ประมาณวันที่ 26-27 พ.ค. 2558 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ไม่เท่านั้น ช่วงที่ผ่านมา ยังเห็นบิ๊กคอร์ปอเรทไทย ดาหน้าเข้าพบ รมว.คมนามคม เพื่อเสนอเจตจำนงค์ ว่าจะขอลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) โดย เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ยักษ์ธุรกิจเกษตร ของ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ สนใจที่จะลงทุนรถไฟความเร็วสูง เส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ระยะทาง 193.5 กิโลเมตร โดยจับมือกับพันธมิตรฮ่องกงและจีน ขณะที่รถไฟความเร็วสูงอีกเส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี แสดงความสนใจจะลงทุน ขณะที่บิ๊กบีทีเอส คีรี กาญจนพาสน์ ยังแสดงความสนใจลงทุนโครงการรถไฟตามนโยบาย ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง

นี่คือความ “คึกคัก” พลันที่รัฐบาลเดินหน้าลงทุน แบ่งเค้กรถไฟ “เหนือ-ใต้-ออก-ตก” ให้กับทุนไทยและทุนข้ามชาติ

ทว่า การเร่งดำเนินการแบ่งเค้กรถไฟ ยังต้องดำเนินไปด้วยความ “รอบคอบ” แต่ไม่ “ล่าช้า”

ใส่เกียร์เดินหน้าดีแล้ว แต่อย่าลืม ผะวงหลัง ว่า..

ประชาชนรากหญ้าที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ จะได้ประโยชน์มากน้อยแค่ไหน?”