สรุปเทรนด์ เฟซบุ๊ค ท้ายปี เตรียมรับมือการตลาดดิจิทัล 2557

สรุปเทรนด์ เฟซบุ๊ค ท้ายปี เตรียมรับมือการตลาดดิจิทัล 2557

ผมเคยเขียนถึงแนวโน้มของอายุเฉลี่ยของคนใช้เฟซบุ๊คในบ้านเรากันไปแล้วเมื่อฉบับที่ผ่านมา

วันนี้ก็เลยคิดว่าอยากจะลงไปในรายละเอียดกันอีกสักหน่อย คราวนี้ว่ากันด้วยเทรนด์ และ Insight ของผู้ใช้เฟซบุ๊คยุคใหม่ เพื่อให้คุณผู้อ่านได้นำไปปรับใช้กับแผนการตลาดดิจิทัล ปี 2557 กันได้อย่างทันท่วงที ถ้าพร้อมกันแล้วไปดูกันเลยครับ

อายุเฉลี่ยคนใช้เฟซบุ๊คสูงขึ้นกว่าเดิม
หัวข้อนี้ผมได้เขียนในรายละเอียดไปแล้วในฉบับที่ผ่านมา จริงๆ ก็อยากจะเรียนคุณผู้อ่านให้ทราบว่า ที่น่าสนใจคือกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง อย่างกลุ่มผู้บริหารเริ่มต้น กลุ่มผู้ที่มั่นคงในหน้าที่ที่การงานแล้วในระดับหนึ่ง เริ่มมีเวลา และให้ความสนใจกับโซเชียล เน็ตเวิร์คกันมากขึ้น เฟซบุ๊คก็เป็นบันไดก้าวแรกสำหรับพวกเขาเหล่านั้นละครับ โดยรวมๆ ตอนนี้เฉลี่ยอายุผู้ใช้เฟซบุ๊คเป็นผู้มีอายุช่วง 35-40 ปี ไปแล้วครับ

เฟซบุ๊คเป็นโอเพน โซเชียล
สิ่งที่เรียกว่าโอเพน โซเชียล ( Open Social) นี่ ก็มีนักการตลาดหลายๆคน รวมถึงผู้ทำนายเรื่องเทคโนโลยีโลกหลายฝ่าย เห็นพ้องกันมาได้สัก 7-10 ปีแล้วครับ แต่ว่าเรื่องพวกนี้เพิ่งมาเกิดชัดเมื่อสัก 1-2 ปีที่ผ่านมานี่เองครับ
โอเพน โซเชียล ก็หมายความว่า ทุกๆ โซเชียล เน็ตเวิร์ค สามารถแชร์ และเชื่อมโยงข้อมูล แอคเคาท์ รูปภาพและเนื้อหาไปมาหากันได้อย่างอิสระ
ผมยกตัวอย่างเรื่องโอเพน โซเชียล ง่ายๆ อันหนึ่งคือ ในขณะที่ผมใช้อินสตาแกรม ผมถ่ายรูปสวยๆไว้ แล้วผมอัพขึ้น อินสตาแกรมของผม อินสตาแกรมก็ยังสามารถจะใช้ระบบโอเพน โซเชียล เพื่อแชร์รูปสวยๆ อันนี้ไปยังเฟซบุ๊คได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งก็ทำให้กลายเป็นว่า ไม่ว่าจะใช้โซเชียล เน็ตร์เวิร์คอะไร ก็เชื่อมกันได้หมด
ทางเทคนิคแล้ว เราเรียกว่ารูปแบบนี้ว่า "การเรียกใช้ API" นั่นละครับ อ่านแล้วอาจจะงงนิดๆนะครับ โดย API นี้ คล้ายๆ กับคู่มือการใช้งานของคนที่จะเข้าไปเขียนโปรแกรมครับ มีการบอกว่า ถ้าอยากจะแชร์มาหาฉันต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง ทำนองนั้น ดังนั้นใครอยากจะเชื่อมกับโซเชียลตัวใด เราก็เรียกใช้ API ของเจ้านั้นๆ ไปใช้ครับ

เน้นคุณภาพเพื่อน
เรื่องถัดมาน่าสนใจครับ โดยผลการวิจัยพบว่า ปัจจุบันคนที่อยู่ในโซเชียล เน็ตเวิร์ค จะเริ่มมทยอยคัดเลือกเพื่อนที่อยู่ในเน็ตเวิร์คของตัวเองกันแบบจริงจังมากขึ้นครับ อย่างตอนที่เราเห่อเฟซบุ๊คใหม่ๆ เราก็ไปแอด ( Add) เพื่อนไว้เต็มเลยใช่ไหมครับ แต่ว่า พอถึงเวลาจริงๆ แล้ว เรากลับไม่ค่อยได้มีประโยชน์จากเพื่อนที่เราไม่รู้จักเหล่านั้นเลย ดังนั้นปัจจุบัน ผู้ใช้เฟซบุ๊คจึงเริ่มมีการคัดเลือกเพื่อนที่อยู่ในเน็ตเวิร์คของตัวเองกันมากขึ้น บางรายถึงขั้นยกเลิกการเป็นเพื่อน กับเพื่อนที่ไม่ค่อยได้มีปฏิสัมพันธ์กันทิ้งไป โอเพน โซเชียล มีให้เห็นเยอะเลยครับ

ค้นหาสินค้า- แบรนด์ที่ชอบ
เรื่องสุดท้ายน่าสนใจ คือข้อข้องใจที่ว่า การทำแฟนเพจยังน่าสนใจ ยังน่าทำอยู่อีกไหม
คำตอบคือ ต้องทำ ควรทำและยิ่งต้องทำให้มากขึ้นเลย เพราะผลสำรวจล่าสุด พบว่ากว่า 60% ของประชากรที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค เมื่ออยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าใดก็ตาม เขจะคลิ๊กเสิร์ชที่เฟซบุ๊ค เพื่อหาชื่อ แบรนด์ หรือแระเภทสินค้า ที่ต้องการ สิ่งหนึ่งที่ตอบโจทย์ผู้ปริโภคได้คือ คอมเมนท์ และความคิดเห็นของผู้ใช้งานต่อแบรนด์สินค้านั้นๆ ครับคุณผู้อ่าน

เหล่านี้คือเทรนด์น่าสนใจที่ควรเนำไปต่อยอดในการทำการตลาดบนโซเชียลเน็ตเวิร์คของแบรนด์ท่าน ผมอยากให้โฟกัสเรื่องโอเพน โซเชียล ให้มากๆนะครับ เพราะนำไปประยุกต์ใช้ทำการตลาดแบบโซเชียลเน็ตเวิร์คแบบมัลติแพลทฟอร์มได้ดีเลย เรียกว่าใช้โอเพน โซเชียล ไปหนึ่งอย่าง สบายไป 10 อย่างเลยก็ว่าได้ครับ