ละครเวทีเรื่อง "พระร่วง เดอะ มิวสิคัล" เปิดการแสดงแล้ว

ละครเวทีเรื่อง "พระร่วง เดอะ มิวสิคัล" เปิดการแสดงแล้ว

ขอเชิญคอละครเวทีเข้าชมละครเรื่องยิ่งใหญ่แห่งปีใน "พระร่วง เดอะ มิวสิคัล" ที่เปิดแสดงเพียง 13 รอบ ณ เมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ วันนี้ถึง 4 มีนาคม 2561

ละครเพลงเรื่อง “พระร่วง เดอะ มิวสิคัล” มาจากบทพระราชนิพนธ์ละครพูดคำกลอนเรื่อง “พระร่วง” ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มานำเสนอในรูปแบบละครเพลงสมัยใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ในมงคลสมัยเสด็จขึ้นทรงราชย์และฉลองวาระ ๑๐๐ ปี บทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ ๖ เรื่องเอกแห่งวงวรรณคดี

ตำนานเรื่อง “พระร่วงและขอมดำดิน” นั้นเล่ามาแต่ครั้งโบราณกาลว่า พระร่วงเป็นพระมหากษัตริย์องค์หนึ่งของสุโขทัย มีวาจาสิทธิ์เสกให้ขอมที่ดำดินมาประสงค์ปองร้ายให้กลายเป็นหิน ในขณะที่โผล่พ้นดินขึ้นมาครึ่งตัว หรือวาจาสิทธิ์ที่ทำให้นำน้ำใส่ลงในไม้ไผ่สานแล้วน้ำไม่รั่วไหลออกมา ในบันทึกพงศาวดารก็เล่าถึง “เดโชดำดิน” ว่าเป็นวีระบุรุษผู้สร้างชาติเขมร

231A3040

เรื่องราวในตำนานนั้นดัดแปลงมาอยู่ในละครเพลงเรื่องยิ่งใหญ่ โดยผู้อยู่เบื้องหลังประกอบด้วยทีมงานนับหลายร้อยชีวิต ได้แก่ อนาวิล วิภาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสร้าง ที่มีแรงดลใจมาจากตำนานเก่าแก่เรื่องพระร่วง และบทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6 ที่แฝงถึงพระราชกุศโลบายอันแยบคาย ทรงหมายจะใช้ละครเรื่องนี้เป็นเครื่องบ่มเพาะสำนึกแห่งความเป็นชาติไทย และบทบาทของพลเมืองทุกคนซึ่งมีหน้าที่ต่อแผ่นดิน

231A3047 - Copy

ผู้กำกับ นภาดล กำปั่นทอง บอกว่า ละครเพลงเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของวีรบุรุษชาวละโว้ในตำนานไทย ที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยปลดแอกจากอาณาจักรขอมตั้งตนเป็นรัฐอิสระจนได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์สุโขทัย เป็นเรื่องที่เล่าขานผ่านมานับร้อยปี แฝงนัยสำคัญให้คนไทยตระหนักถึงความเป็นชาติไทย ในฐานะผู้กำกับจึงวางโจทย์ที่ได้จากตำนานและบทพระราชนิพนธ์ว่า “ปาฏิหาริย์บนพื้นฐานของความจริง” สะท้อนเป็นละครผสมผสานกับขนบมิวสิคัลอย่างตะวันตกให้ลงตัวที่สุด การทำงานต้องพิถีพิถันในองค์ประกอบทุกอย่าง ตั้งแต่บทเพลงการบรรเลงวงออร์เคสตร้าสด นักแสดงมากความสามารถทั้งด้านการแสดง การขับร้อง การเต้นระบำ แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือ “การถอดรหัส” ดัดแปลงบท เพราะบทที่ทรงนิพนธ์ไว้นั้นทรงซ่อนแทรกแนวคิดและปรัชญาด้านต่าง ๆ ไว้ทุกบททุกตอนตลอดทั้งเรื่อง

CVN_3553 rere

ในส่วนของนักแสดง มีอาทิ จรณ โสรัตน์ รับบทพระร่วง, กรกันต์ สุทธิโกเศศ เป็นนายมั่น, ปนัดดา เรืองวุฒิ รับบทนางจันทน์ (พระมารดาของพระร่วง),อาณัตพล ศิริชุมแสง เป็นพระยาเดโช, พชรพล จั่นเที่ยง บทนักคุ้ม, วิวัศน์ บวรกีรติขจร บทนักแก้ว, กลศ อัทธเสรี รับบทหลวงเมือง, วสันต์ อุตตมะโยธิน รับบทหลวงวัง, ยศภูมิ ดำรงศ์เดชากูล รับบทท้าวพันธุมสุริยวงศ์ และนักแสดงอีกมากมาย

ยังมีทีมงานสำคัญอื่น ๆ อาทิ บทเพลงใน “พระร่วง เดอะ มิวสิคัล” ประพันธ์ดนตรีโดย ไกวัล กุลวัฒโนทัย และ รุจิภาส ภูธนัญนฤภัทร กำกับดนตรี โดย ดำริห์ บรรณวิทยกิจ กำกับศิลป์โดย พชร อาชาศรัย ฯลฯ

DCM_8882

DCM_9033

พระร่วงrere

พระร่วง เดอะ มิวสิคัล” เปิดแสดงถึงวันที่ 4 มีนาคม 2561 ณ เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ศูนย์การค้าเอสพละนาด รัชดา เวลา 19.30 . (เสาร์-อาทิตย์ เปิดรอบ 13.30 .ด้วย) บัตรราคา 3,500/ 3,000/ 2,500/ 2,000/ 1,500/ 1,000 บาทจองบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา (Call Center 0 2262 3456) รายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในพระบรมราชูปถัมถ์ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB:/ พระร่วง เดอะ มิวสิคัล