แพคริม แนะ 4 วิธีการติดสปีดให้การพัฒนาคน

แพคริม แนะ 4 วิธีการติดสปีดให้การพัฒนาคน

ในวันนี้ที่สปีดคือความเป็นความตาย คือความอยู่รอดของธุรกิจ คือโจทย์สำคัญที่องค์กรต่างกำลังเผชิญ แล้วในการพัฒนาผู้นำและทาเลนต์ในองค์กรเราจะทำอย่างไรให้ทันกับความเร็วของการเปลี่ยนแปลงต่าง  ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น?

“With people, fast is slow, slow is fast” คำกล่าวนี้จาก ดร.สตีเฟน โควีย์ กูรูด้านความเป็นผู้นำของโลก ชี้ให้เห็นถึงความย้อนแย้งที่เกิดขึ้นในยุคนี้ที่เราจำเป็นต้องทำทุกสิ่งให้เร็วขึ้น แต่ในเรื่องของคนซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตนั้นท่านชี้ให้เห็นว่าไม่มีเส้นทางลัดหรือ “quick-fix”  ยิ่งไปเร่ง บางทีอาจจะยิ่งช้าเสียด้วยซ้ำ

เพราะถ้าอยากให้ต้นไม้โตไว ๆ  เราเอามือไปดึงให้มันยาวขึ้นจะได้ไหม? คำตอบก็อย่างที่ทุกคนรู้ว่า ต้นไม้คงจะตายก่อนที่มันจะโตเสียมากกว่า แต่ธุรกิจรอไม่ได้ แล้วเราจะทำอย่างไร?

เรื่องนี้คุณพรทิพย์ อัยยิมาพันธ์ ซีอีโอ “แพคริม กรุ๊ป” ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจในงานครบรอบ 30 ปีแพคริม ที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 1,500 คนทางช่องทางออนไลน์เมื่อ 7 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า การเติบโตของสิ่งชีวิตย่อมมีระยะเวลาของมันเอง

เราคงไม่อาจกดสวิตช์ให้คนคนหนึ่งเปลี่ยนแปลง หรือเติบโตขึ้นในเชิงความคิดหรือพฤติกรรมได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ อย่างไรก็ตามเราสามารถเร่งสปีดการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยแนวทางดังต่อไปนี้

1.โฟกัสในส่วนที่สำคัญก่อน
แทนที่จะมุ่งเน้นให้ทุกคนเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เร็วขึ้น ในหลาย ๆ ด้านพร้อมกัน การโฟกัสว่าเราอยากจะให้ผู้นำหรือทาเลนต์ที่เป็นกำลังหลักของเรา มีการพัฒนาที่ดีขึ้นในเรื่องอะไรที่สำคัญหรือจำเป็นที่สุดก่อนภายในระยะเวลาที่กำหนด จะช่วยให้เราสามารถสร้างอิมแพ็คให้เกิดขึ้นได้เร็วกว่า  

แพคริม แนะ 4 วิธีการติดสปีดให้การพัฒนาคน

2.เน้นสร้างทีมที่แข็งแกร่ง มากกว่าการสร้างคนแต่ละคนที่เพอร์เฟค
แทนที่เราจะโฟกัสไปที่การพัฒนาแต่ละคนให้เก่งที่สุด สมบูรณ์แบบที่สุด การปรับมุมมองไปสู่การสร้างทีมที่แข็งแกร่ง  ที่สมาชิกในทีมแต่ละคนสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี (Build a Complementary Team) สามารถนำเอาความเก่งของทุกคนมารวมกัน จะช่วยขับเคลื่อนสปีดและการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนให้เกิดขึ้นกับองค์กรได้มากกว่า
 

3.ผู้นำทำตัวเป็นแบบอย่าง
 หากเราต้องการจะสร้างคนรุ่นต่อไปให้มีคุณสมบัติของความเป็นผู้นำที่ดีให้เร็วขึ้น ไม่มีอะไรดีไปกว่า การที่ผู้นำในองค์กรทำตัวเป็น role model หรือเป็นแบบอย่างให้เห็น เช่น ถ้าเราอยากให้ทุกคนเรียนรู้เร็ว เราก็ต้องเรียนรู้เร็ว 
และการที่ผู้นำทำตัวเป็น  mentor หรือเป็นโค้ชที่ดี ก็จะช่วยเร่งรัดการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น 

4.สร้างแรงบันดาลใจ
นอกจากนี้ คุณศศยามนต์ ภักดิพงศ์พิชญะ กรรมการบริษัทแพคริม กล่าวเสริมว่าผู้นำเองสามารถช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงให้เกิดเร็วขึ้นได้ด้วยการ “inspire”

หรือการสร้างแรงบันดาลใจ และค้นหาความต้องการที่สอดคล้องกันระหว่างทีมงานแต่ละคนกับเป้าหมายที่องค์กรต้องการจะไป ทำให้คนในองค์กรเกิดความรู้สึก “กระหาย” และอยากที่จะลุกขึ้นมาพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น  สรุปคือเราต้องทำหลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กัน เชื่อว่าจะได้ speed เร็วขึ้น

แพคริม แนะ 4 วิธีการติดสปีดให้การพัฒนาคน

สุดท้ายนี้ ในโลกแห่งสปีดและดิสรัปชัน ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการสร้างทีมงานที่แข็งแกร่ง ยืดหยุ่น ว่องไว พร้อมปรับตัวให้ทันกับทุกการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาคนซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตย่อมต้องใช้เวลา และใช้ความเพียรพยายามอย่างสม่ำเสมอในการสร้างสภาพแวดล้อมหรือวัฒนธรรมองค์กรที่ช่วยสนับสนุนให้คนสามารถเติบโต และการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สุดคือการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิด อุปนิสัยและพฤติกรรมของคน

แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากองค์กรไหนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมให้เกิดขึ้นกับคนจำนวนมากในองค์กร (collective behavior) ให้เกิดขึ้นได้ภายใต้กรอบเวลาที่เหมาะสม ย่อมจะสร้างผลลัพธ์ที่ถาวรและยั่งยืนกว่าให้เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน
 
“แพคริม” มุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรที่ไว้วางใจได้ขององค์กร เพื่อปรับอัตราเร่งการทรานส์ฟอร์มและเพิ่มผลลัพธ์ทางธุรกิจ เราเป็นผู้นำและผู้บุกเบิกในการพัฒนาผู้นำและการปรับวัฒนธรรมองค์กร ที่ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรชั้นนำกว่า 1,000 แห่งในประเทศไทย ในตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา

พร้อมทีมที่ปรึกษามืออาชีพ คอนเทนต์ เทคโนโลยี และเครือข่ายจากพันธมิตรในระดับโลกของเราที่ครอบคลุมกว่า 160 ประเทศ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ: คุณอภิญญา โทร 094-151-9159 หรือ 02-728-0200 www.pacrimgroup.com