ถั่งเช่าคืออะไร และถั่งเช่าสรรพคุณมากมายขนาดไหนกัน

ถั่งเช่าคืออะไร และถั่งเช่าสรรพคุณมากมายขนาดไหนกัน

ถั่งเช่า หรือตังถั่งเช่า เป็นสมุนไพรจีนชนิดหนึ่งมีมาอย่างยาวนาน โดยถั่งเช่าทิเบตแท้นั้นมีราคาที่สูง หายาก ซึ่งจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติบริเวณภูเขาสูงในประเทศจีน

ถั่งเช่า นับเป็นหนึ่งในสมุนไพรในตำราแพทย์แผนจีนที่มีราคาสูงมากทีเดียว และยังมีสรรพคุณที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบำรุงไต บำรุงปอด กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือด ต้านอนุมูลอิสระ และยังเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้อีกด้วย

โดย ถั่งเช่า ที่คนส่วนใหญ่จะคุ้นหูคุ้นตากัน ได้แก่ ถั่งเช่าทิเบต และเห็ดถั่งเช่าสีทอง ถึงแม้ทั้ง 2 อย่างนี้จะมีชื่อคล้ายกัน อยู่ตระกูลเดียวกัน มีสรรพคุณคล้ายกัน แต่ก็มีการออกฤทธิ์ยาที่แตกต่างกัน และแน่นอนว่าราคาก็แตกต่างเช่นเดียวกัน

ถั่งเช่า คืออะไร

ถั่งเช่า หรือที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า ตังถั่งเช่า ซึ่งมีความหมายว่า "ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า" และยังมีชื่อถั่งเช่าภาษาอังกฤษว่า Cordyceps โดยถั่งเช่าคือ เชื้อราที่อาศัยอยู่ในตัวหนอนผีเสื้อกลางคืน ที่มีการจำศีลอยู่ในฤดูหนาว บนทุ่งหญ้าบริเวณภูเขาสูงของประเทศจีน เนปาล และภูฏาน

ในบางคนอาจจะมีความสับสนระหว่าง ถั่งเช่า กับเห็ดถั่งเช่า ทั้ง 2 สิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แม้ว่าจะอยู่ในตระกูลเดียวกัน สรรพคุณคล้ายกัน สารสำคัญคล้ายกัน แต่ก็อยู่กันคนละสปีชีส์ และมีฤทธิ์ยาแตกต่างกัน ซึ่งเห็ดถั่งเช่าเป็นอาหาร มีฤทธิ์กลาง มีขายทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ต

ส่วนถั่งเช่านั้นเกิดจากการที่หนอนผีเสื้อกลางคืนกินสปอร์ของเห็ดบริเวณพื้นดินในฤดูร้อน และเมื่อถึงฤดูหนาวหนอนผีเสื้อกลางคืนก็จะมุดดินลงไปเพื่อหาที่อบอุ่นอยู่ ในระหว่างที่หนอนเกิดอาการอ่อนแรงลงจากอากาศที่หนาวเย็น สปอร์ของเห็ดก็จะดูดสารอาหารจากตัวหนอน

จนกระทั่งเจริญเติบโตและเข้าควบคุมสมองเพื่อให้ขึ้นสู่พื้นผิวดิน ซึ่งก็จะตรงกับช่วงฤดูร้อนพอดี และเมื่อสปอร์ทำการยึดร่างสำเร็จก็ได้กลายเป็นเห็ด โดยถั่งเช่าจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน และส่วนที่เป็นเห็ด

ถั่งเช่า นั้นถือว่าเป็นสมุนไพรที่มีการใช้มาอย่างยาวนานในตำราแพทย์ของจีน ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมถั่งเช่าส่วนใหญ่จะมีการใช้ถั่งเช่าที่มีการปลูกในห้องปฏิบัติการแทนถั่งเช่าที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เนื่องจากถั่งเช่าที่เกิดตามธรรมชาตินั้นหาได้ยาก และยังมีราคาที่สูงกว่าอีกด้วย

ถั่งเช่าทิเบตแท้ กับถั่งเช่าสีทอง แตกต่างกันอย่างไร

ถั่งเช่าทิเบต ที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Cordyceps Sinensis เป็นถั่งเช่าแท้ซึ่งมาจากทิเบต โดยมีการเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เนื่องจากสามารถหาได้ยาก จึงส่งผลให้มีราคาที่สูง และนอกจากนี้ยังมีปริมาณสารออกฤทธิ์ที่มาก ทำให้มีสรรพคุณที่ดีกว่า

ถั่งเช่าสีทอง ที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Cordyceps Miltaris เป็นถั่งเช่าที่สามารถปลูกในห้องปฏิบัติการได้ง่าย และมีปริมาณสารออกฤทธิ์ที่น้อยกว่า ทำให้มีสรรพคุณที่ด้อยกว่าถั่งเช่าทิเบต จึงส่งผลให้มีราคาที่ไม่สูงมากนัก

งานวิจัยเกี่ยวกับถั่งเช่า

แม้ว่า ถั่งเช่า คือสมุนไพรที่มีราคาสูง และมีการนำมาใช้ในระยะเวลาที่นานมากแล้วก็ตาม แต่ งานวิจัย ส่วนใหญ่จะเป็นการวิจัยกับสัตว์หรือทดลองในหลอดทดลองเท่านั้น ส่วนในมนุษย์จะเป็นเพียงกรณีศึกษาซะมากกว่า

  1. งานวิจัยในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จากการวิจัยในสัตว์ทดลองและหลอดทดลองนั้น ถั่งเช่าสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ ยับยั้งภาวะแพ้ภูมิตัวเอง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของลำไส้เล็กในการต่อสู้กับเชื้อโรคอีกด้วย
  2. งานวิจัยในโรคมะเร็ง จากการวิจัยในสัตว์ทดลองนั้น ถั่งเช่าสามารถยับยั้งเอนไซม์เทโลเมอร์เรสในเซลล์มะเร็ง และยังมีฤทธิ์การต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย จึงส่งผลให้ลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งหรือเซลล์เนื้องอกได้
  3. งานวิจัยในโรคไต จากการวิจัยโดยให้ผู้ที่ป่วยภาวะไตวายเรื้อรัง พบว่าถั่งเช่าสามารถลดปริมาณเม็ดเลือดขาวกลุ่มย่อยบางชนิด และอาจส่งผลดีต่อการทำงานของไตได้ แต่ว่าในงานวิจัยนี้นั้นไม่สามารถบอกระดับความเปลี่ยนแปลงในการทำงานของไตได้ จึงยังไม่สามารถประเมินคุณภาพได้อย่างแน่นอน
  4. งานวิจัยในโรคเบาหวาน จากการวิจัยในสัตว์ทดลองนั้น ถั่งเช่าสามารถทำให้อินซูลินทำงานได้ดีขึ้น และในกรณีศึกษากับผู้ที่ป่วยโรคเบาหวาน พบว่าถั่งเช่าสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95% ซึ่งถือว่าควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีกว่ายาแผนปัจจุบันมากเลยทีเดียว
  5. งานวิจัยในเรื่องมีปัญหาทางเพศ จากการวิจัยในสัตว์ทดลองนั้น ถั่งเช่าสามารถเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเพศชายและอสุจิได้ และในกรณีศึกษากับมนุษย์ พบว่าถั่งเช่าสามารถเพิ่มจำนวนสเปิร์มในอสุจิได้ 33% และยังสามารถเพิ่มความต้องการทางเพศได้ถึง 86% อีกด้วย

ถั่งเช่ามีประโยชน์อย่างไร

หลายคนอาจมีความสงสัยว่า ทั้งที่ถั่งเช่ามีราคาที่สูง ทำไมถึงยังมีคนให้ความสนใจกันมากขนาดนี้ ซึ่งแน่นอนว่านอกจากที่ถั่งเช่าจะเป็นสมุนไพรในตำราแพทย์แผนจีนที่สามารถหาได้ยากแล้ว ในถั่งเช่าสรรพคุณนั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะมีฤทธิ์บำรุงปอด, บำรุงการทำงานของไต, กระตุ้นภูมิคุ้มกัน, กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว, ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง, ลดระดับน้ำตาลในเลือด, เพิ่มออกซิเจนในการไหลเวียนของเลือด, ลดอาการอ่อนเพลีย, เพิ่มกำลังวังชา, ต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย

ถั่งเช่าตามท้องตลาดราคามักจะอยู่ที่เท่าไหร่

ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า นั้นจะมีราคาที่แตกต่างกันไปตามเกรดของถั่งเช่า โดยถั่งเช่าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือถั่งเช่าแท้ทิเบตนั้นจะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 700,000-1,000,000 บาท

เกรดของถั่งเช่าจะแยกตามปริมาณตัวต่อน้ำหนัก 1 กรัม เช่น เกรด 3 ตัว/กรัม, เกรด 4 ตัว/กรัม, เกรด 5 ตัว/กรัม ซึ่งราคาจะตกอยู่ประมาณตัวละ 300 บาท และอาจมีเกรด 2 ตัว/กรัม ซึ่งราคาจะอยู่ที่ประมาณตัวละ 500 บาท

ถั่งเช่าสามารถหาซื้อที่ไหนได้บ้าง

ถั่งเช่าแท้ทิเบต นั้นสามารถหาซื้อได้ทั้งแบบแคปซูลและแบบสมบูรณ์ โดยสามารถหาซื้อได้จากทั้งร้านขายยาแผนจีน และช่องทางออนไลน์ต่างๆ ส่วนถั่งเช่าสีทอง หรือเห็ดถั่งเช่าสีทองนั้น สามารถหาซื้อได้ทั้งแบบสด แบบแห้ง และแบบแคปซูล โดยแบบสดสามารถหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต และแบบแห้งกับแคปซูลก็สามารถหาซื้อได้จากร้านขายยาแผนจีน หรือซื้อผ่านช่องทางออนไลน์

ถั่งเช่า มีวิธีการเลือกก่อนซื้ออย่างไร

ก่อนที่จะเลือกซื้อถั่งเช่ามารับประทาน หลายๆ คนก็อาจมีความกังวลใจ และลังเลใจ ไม่รู้ว่าจะเลือกถั่งเช่ายี่ห้อไหนดี เนื่องจากในปัจจุบันมีถั่งเช่าในรูปแบบแคปซูลวางขายมากมายหลายยี่ห้อไปหมด ดังนั้นในหัวข้อนี้จะมาบอกวิธีการเลือกซื้อกัน

  1. เลือกยี่ห้อหรือแบรนด์ที่มีเครื่องหมาย อย.
  2. มีสถานที่ผลิตที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัยจากสารปนเปื้อน
  3. มีผลการตรวจ DNA ของถั่งเช่าว่าเป็นถั่งเช่าแท้ จากสถาบันที่เชื่อถือได้
  4. มีการตรวจสอบสารออกฤทธิ์ โดยต้องพบสารออกฤทธิ์ในปริมาณที่สูง

ถั่งเช่ามีวิธีกินอย่างไร

ถั่งเช่าคือ สมุนไพรที่สามารถทานได้ทั้งแบบสดโดยมีวิธีกินถั่งเช่า ดังนี้ การนำมาต้ม หรือใช้วิธีการบดเป็นผงแล้วนำมาบรรจุลงแคปซูล ซึ่งการทานถั่งเช่าให้ได้ผลดีและเกิดประโยชน์สูงสุดจำเป็นต้องทานตอนท้องว่าง ได้แก่ ทานตอนก่อนนอน และทานก่อนอาหารเช้า

บุคคลประเภทใดที่ไม่ควรทานถั่งเช่า

  • ผู้ที่อาการแพ้เห็ด หรือแพ้หนอน
  • เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี
  • หญิงตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร
  • ผู้ที่ป่วยหลอดลมอักเสบเรื้อรัง
  • ผู้ที่มีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ
  • ผู้ที่กำลังจะผ่าตัด หรือผู้ที่ได้รับยาลดการจับตัวของเกล็ดเลือด
  • ผู้ที่ป่วยโรคเบาหวานควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจรับประทาน เนื่องจากปริมาณน้ำตาลอาจลดลงมากเกินไปถ้าหากทานถั่งเช่าพร้อมกับยาลดน้ำตาลในเลือด

ถั่งเช่ามีผลข้างเคียงอย่างไร

  • ผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นในกรณีที่รับประทานถั่งเช่าอย่างเหมาะสม ได้แก่ อาการท้องเสีย และไม่สบายท้อง
  • ผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นในกรณีที่รับประทานถั่งเช่าเกินปริมาณ ได้แก่ กระหายน้ำ คอแห้ง ริมฝีปากแห้ง ปวดหัว ปวดท้องจุกเสียด ตาพร่ามัว ซึ่งควรดื่มน้ำมากๆ และหยุดทานจนกว่าอาการจะดีขึ้น

สรุป

ในปัจจุบัน ถั่งเช่า ได้ถูกนำมาบำรุงหรือรักษาภาวะต่างๆ กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น จึงได้มีการผลิตอาหารเสริมถั่งเช่าออกมาจำหน่ายมากมายบนท้องตลาด แต่ถึงแม้ถั่งเช่านั้นจะมีประโยชน์ที่หลากหลาย แต่โทษของถั่งเช่าก็มีด้วยเช่นกันถ้าหากทานในปริมาณที่มากเกินไป