ม.อ. เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยหลังโควิด มุ่งยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้

ม.อ. เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยหลังโควิด มุ่งยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้

ม.อ. ร่วมขับเคลื่อนไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวสุขภาพระดับโลก เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยหลังโควิด มุ่งยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้ หนุนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพฝั่งอันดามัน และอ่าวไทย

การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้วิถีชีวิตใหม่ของผู้คนทั่วโลกหันมาดูแลสุขภาพในเชิงป้องกัน เพื่อความสุขสมบูรณ์ของชีวิตมากขึ้น เป็นปัจจัยสนับสนุนให้การท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวของของกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือ ม.อ. พร้อมขับเคลื่อนสอดรับยุทธศาสตร์ประเทศด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ของรัฐบาล โดยจะร่วมส่งเสริมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคใต้ในทุกมิติ ซึ่งจะดำเนินการพัฒนาผู้ประกอบการด้วยการเปิดหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพฝั่งอันดามันและอ่าวไทยของภาคใต้ และร่วมเสริมเศรษฐกิจฐานรากของภาคใต้ให้เติบโตแข็งแกร่ง  

ม.อ. เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยหลังโควิด มุ่งยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ได้นำร่องเปิดโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome แบบองค์รวม ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และการแพทย์ผสมผสานที่ร่วมพัฒนาขึ้นระหว่างคณะการแพทย์แผนไทย คณะพยาบาลศาสตร์ และภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ ของ ม.อ. โดยนำผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติยาวนานหลังหายป่วยจากโรคโควิด-19 มาดูแลแบบองค์รวมผสมผสานองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทยและทางตะวันตก 

โปรแกรมฯ ดังกล่าว นับว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome ใน จ.พังงา ม.อ. จึงเตรียมการพัฒนาเป็นหลักสูตรอบรมใหม่ๆ ขณะนี้เตรียมจัดหลักสูตรอบรมระยะสั้นในการดูแลผู้ป่วยกลุ่ม Post Covid Syndrome จำนวน 3 หลักสูตร เพื่อพัฒนาทักษะให้แก่ผู้ประกอบการ วางเป้าหมายยกระดับการบริการในสถานประกอบการสู่การเป็น medical wellness and tourism และร่วมขับเคลื่อนไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวสุขภาพระดับโลก

ม.อ. เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยหลังโควิด มุ่งยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้ ม.อ. เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยหลังโควิด มุ่งยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้ ม.อ. เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยหลังโควิด มุ่งยกระดับผู้ประกอบการภาคใต้