"พฤกษา" ชูวัฒนธรรม "องค์กรโปร่งใส" สร้างเส้นทางเติบโตอย่างยั่งยืน

"พฤกษา" ชูวัฒนธรรม "องค์กรโปร่งใส" สร้างเส้นทางเติบโตอย่างยั่งยืน

"พฤกษา" คว้า "รางวัลองค์กรโปร่งใส" ครั้งที่ 10 เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายแรก และรายเดียวที่ได้รับรางวัลนี้ ด้านซีอีโอพฤกษา ย้ำ "ความโปร่งใส" เป็นเรื่องสำคัญ นำองค์กรสู่ความยั่งยืน

บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) คว้า รางวัลองค์กรโปร่งใส หรือ NACC Integrity Awards ครั้งที่ 10 เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายแรก และรายเดียวที่ได้รับรางวัลนี้ โดยที่ผ่านมา "พฤกษา" ได้รับรางวัลชมเชยองค์กรโปร่งใส ครั้งที่ 7 ในปี 2560 และครั้งที่ 9 ในปี 2562 ถือเป็นรางวัลจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อยกย่องเชิดชูหน่วยงาน องค์กร สถาบัน ภาครัฐ ภาครัฐวิสาหกิจ และภาคธุรกิจเอกชนให้เป็นแบบอย่างองค์กรที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง พร้อมยกระดับภาพลักษณ์ความโปร่งใสของประเทศไทยให้มีความเป็นมาตรฐานในเวทีสากล

คุณปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รางวัลองค์กรโปร่งใส เป็นรางวัลที่ สำนักงาน ป.ป.ช. พิจารณามอบให้กับองค์กรที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม มีการบริหารจัดการด้วยแนวทางของความโปร่งใสตรวจสอบได้ มีกระบวนการการจัดซื้อจัดจ้างที่เที่ยงธรรม เคารพต่อผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสีย รวมทั้งยอมรับและปฏิบัติตามหลักนิติธรรม และปฏิบัติตามแนวทางของสากลในเรื่องสิทธิมนุษยชน รางวัลนี้จึงเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่พฤกษาภาคภูมิใจ ภายใต้นโยบายการดำเนินตามหลักธรรมาภิบาลอย่างต่อเนื่อง

\"พฤกษา\" ชูวัฒนธรรม \"องค์กรโปร่งใส\" สร้างเส้นทางเติบโตอย่างยั่งยืน

"เป็นเรื่องน่ายินดีที่รางวัลนี้มีส่วนทำให้เราได้รับการยอมรับในฐานะองค์กรที่มีความโดดเด่นด้านการบริหารดำเนินงานด้วยความโปร่งใส รวมทั้งการมุ่งดำเนินงานเพื่อสร้างความยั่งยืนและความเป็นผู้นำด้านความรับผิดชอบต่อสังคม รางวัลนี้จึงมีส่วนช่วยเสริมสร้างกำลังใจและแรงบันดาลใจให้พนักงานทุกคนมีความมุ่งมั่นในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพฤกษาในการเติบโตอย่างยั่งยืน" คุณปิยะ กล่าว 

คุณปิยะ กล่าวต่อว่า แนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth) คือการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) หรือบรรษัทภิบาล (Corporate Governance) ซึ่งสอดคล้องกับกระบวนการทำงานของ พฤกษา ที่มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้กลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กร เนื่องจากพื้นฐานของผู้บริหารอย่าง คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ จบวิศวกรรมศาสตร์ จึงให้ความสำคัญกับเรื่องขั้นตอนการทำงานเริ่มต้นตั้งแต่ P0-P17 และลดลงเหลือ P0-P7 เพื่อให้กระบวนการกระชับขึ้น

\"พฤกษา\" ชูวัฒนธรรม \"องค์กรโปร่งใส\" สร้างเส้นทางเติบโตอย่างยั่งยืน

"ธุรกิจอสังหาฯ สิ่งที่ต้องระมัดระวังที่สุดคือ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คิดเป็นสัดส่วน 60-70% จากยอดขาย โดยเฉพาะที่ดิน ซึ่งบางบริษัทกระบวนการตัดสินใจอยู่ภายใต้ผู้บริหารเพียงไม่กี่คน แต่ พฤกษา จะมีกระบวนการทำงานที่เป็นขั้นตอนมีคณะกรรมการคอยกำกับดูแลเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย และเติบโตอย่างยั่งยืน" คุณปิยะ กล่าว

คุณปิยะ ยกตัวอย่างในเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เริ่มตั้งแต่ P0 การวางแผนว่า จะขึ้นโครงการ ปีนี้จะใช้กระเบื้องจำนวนเท่าไร ซึ่งต้องมีที่มาไม่ใช่อยากจะซื้อ P1 การคัดเลือกคู่ค้า มีคณะกรรมการไปดูและให้คะแนน ส่วนใหญ่เป็นบริษัทติด 1 ใน10 ของประเทศ เช่น สุขภัณฑ์ P2 การทำ TOR กับคู่ค้าอย่างเป็นธรรม P3 เลือกระบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม P4 การตั้งราคากลาง P5 ระบบจัดหาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) แต่การตัดสินไม่ใช่แค่ราคาต่ำสุดเท่านั้น แต่ยังต้องนำคะแนนอื่นมาคำนวณด้วย ซึ่งทุกคนที่เข้ามาจะเห็นตัวเลขที่ออกมาสะท้อนถึงความโปร่งใส P6 คู่ค้าดำเนินการส่งมอบของระหว่างพนักงานในหน่วยงานต่างๆ P7 เป็นการประเมินคู่ค้าว่าได้คะแนนเท่าไร

นอกจากนี้ ภายในองค์กร ยังเปิดช่องทางให้กับพนักงานทุกคนสามารถรายงานตรงไปยังคณะกรรมการ บรรษัทภิบาลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Corporate Governance and Sustainable Development Committee) หากพบความผิดปกติในการทำงานของหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรือลูกน้อง ซึ่งทุกอย่างเป็นความลับและผู้แจ้งจะได้รับรางวัล เป็นการสร้างระบบการตรวจสอบอย่างหนึ่ง แม้กระทั่งร้านค้า หรือคู่ค้า สามารถแจ้งได้หากพบว่า พนักงานมีพฤติกรรมส่อในทางทุจริต เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย

\"พฤกษา\" ชูวัฒนธรรม \"องค์กรโปร่งใส\" สร้างเส้นทางเติบโตอย่างยั่งยืน

"จากกระบวนการดำเนินงานดังกล่าว สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาองค์กรเพื่อความโปร่งใส จึงไม่ต้องเพิ่มวิธีการอะไรเป็นพิเศษ แต่ยอมรับว่า เผชิญกับปัญหาและอุปสรรคในกระบวนการดำเนินงานพอสมควร เนื่องจากเป็นระบบที่มีขั้นตอนการตรวจสอบทำให้ใช้เวลาพอสมควร แต่เมื่อเกิดความเชี่ยวชาญจะเร็วขึ้น อนาคตจะปรับขั้นตอนให้สั้นลง" คุณปิยะ กล่าว

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน จึงมีกิจกรรมส่งเสริมหลักธรรมาภิบาลในองค์กรด้วยการจัดอบรมหลักสูตรจริยธรรมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันให้พนักงานและมีแบบทดสอบหลักสูตร CG เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องจรรยาบรรณและธรรมาภิบาล

คุณปิยะ กล่าวทิ้งท้ายว่า ผลลัพธ์จากการได้รับ รางวัลองค์กรโปร่งใส ทำให้ผู้ถือหุ้น คู่ค้าเกิดความมั่นใจว่า บริษัทมีความโปร่งใส ทำให้ธนาคาร ร้านค้า เกิดความมั่นใจ เพราะมีรางวัลการันตี ขณะเดียวกันในส่วนลูกค้าได้เกิดความเชื่อถือ รู้สึกได้ว่าเป็นองค์กรที่ดีหรือว่าคนดี จึงมั่นใจว่าจะได้ของที่ดีมีคุณภาพ และจากผลสำรวจความพึงพอใจลูกค้าพบว่า พฤกษา ได้รับผลตอบรับที่ดี การทำธุรกิจยุคนี้ เรื่องความโปร่งใสจึงเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร เพราะสุดท้ายองค์กรจะได้รับคืนกลับมาเป็นรายได้ที่จับต้องได้

สำนักงาน ป.ป.ช. ขอเชิญชวนติดตามการตัดสินรางวัลองค์กรโปร่งใส ครั้งที่ 11 โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ สำนักงาน ป.ป.ช.