ความจริง 5 ข้อเกี่ยวกับ “ฟิลเลอร์” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ความจริง 5 ข้อเกี่ยวกับ “ฟิลเลอร์” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ฟิลเลอร์มีข้อดีอย่างไร? ฉีดตรงไหนได้บ้าง? หยุดฉีดแล้วหน้าเหี่ยวจริงหรือ? ฟิลเลอร์สลายแล้ว เติมฟิลเลอร์ได้เลยไหม?

ความจริง 5 ข้อเกี่ยวกับฟิลเลอร์ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

 

การฉีดฟิลเลอร์ หรือการฉีดสารเติมเต็มไฮยาลูรอน เป็นหัตถการเสริมความงามที่ได้รับความนิยมมากขึ้น มีข้อดีคือช่วยปรับรูปหน้า ลดริ้วรอย เติมเต็มร่องลึกได้อย่างเห็นผล นอกจากนี้การฉีดฟิลเลอร์ยังมีส่วนช่วยกักเก็บน้ำและความชุ่มชื้น เพิ่มความยืดหยุ่นใต้ผิวหนัง ให้เต่งตึง ดูสุขภาพดี เรียบเนียนขึ้น

แต่คุณสมบัติของฟิลเลอร์ ยังมีอีกหลายข้อที่ใครหลายคนอาจไม่คุ้นหู ในบทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับฟิลเลอร์มากยิ่งขึ้นด้วยความจริง 5 ข้อเกี่ยวกับฟิลเลอร์ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ความจริงที่ 1 “ ฟิลเลอร์ช่วยชะลออายุผิว ลดการเกิดริ้วรอยในอนาคตได้ ” 

ฟิลเลอร์ช่วยชะลอวัย หลายคนมีความเชื่อที่ว่าถ้าฟิลเลอร์สลายหมดแล้ว จะทำให้ใบหน้ากลับไปสู่สภาพเดิม หรือทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าเดิม ซึ่งไม่จริงทั้งหมด เพราะด้วยคุณสมบัติของฟิลเลอร์นั้นเป็นสารที่อุ้มน้ำ มีความยืดหยุ่น เมื่อฉีดเข้าสู่ผิวก็จะทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดมีความชุ่มชื้นและมีน้ำไปหล่อเลี้ยงมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งคอลลาเจนและอิลาสตินบริเวณนั้นก็จะถูกสร้างขึ้นใหม่ด้วยเช่นกัน หลังฟิลเลอร์สลายหมดคอลลาเจนและอิลาสตินของร่างกายจะยังคงอยู่ สภาพผิวก็จะดีกว่าตอนที่ยังไม่ได้ฉีดฟิลเลอร์นั่นเอง

ความจริงที่ 2 “ ฟิลเลอร์สามารถฉีดได้หลายจุด ไม่ใช่แค่ใบหน้า ” 

หลายคนคงคุ้นเคยกับการฉีดฟิลเลอร์บริเวณใบหน้า เช่น ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ร่องแก้ม เพื่อช่วยเติมเต็มร่องลึก ลดริ้วรอย แต่ความจริงแล้วฟิลเลอร์สามารถฉีดได้หลายตำแหน่ง และสามารถช่วยแก้ไขปัญหาบนใบหน้าได้หลากหลาย เช่น 

  • ฉีดปรับสภาพผิวหลังมือ ทำให้ผิวหลังมือเต่งตึงขึ้น ดูชุ่มชื้น เหมาะกับคนที่มือเหี่ยวหรือมีเส้นเลือดปูด 
  • ฉีดปรับสภาพผิวบริเวณลำคอ ช่วยให้ผิวบริเวณคอดูกระชับ ลดความเหี่ยว เพิ่มความชุ่มชื้น
  • ฉีดปรับสภาพผิวหน้า ช่วยเติมเต็มหลุมสิว เพิ่มความชุ่มชื้น ให้ใบหน้าดูอิ่มน้ำ แก้ปัญหาผิวไม่เรียบเนียน ผิวขรุขระ ให้กลับมาตื้นขึ้น เต่งตึงขึ้น 

ความจริงที่ 3 “ ฟิลเลอร์ คือกรดไฮยาลูรอนิค ที่มีอยู่ในร่างกายเราอยู่แล้ว ” 

กรดไฮยาลูรอนิค เป็นสารธรรมชาติชนิดหนึ่ง ที่เดิมทีมีอยู่ในร่างกายของเราอยู่แล้ว เมื่อเรามีอายุมากขึ้นจำนวนคอลลาเจนก็จะลดลง ทำให้ผิวเริ่มสูญเสียความแข็งแรงและความยืดหยุ่น สิ่งที่จะตามมาคือมีริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น ใบหน้าดูหย่อนคล้อยลง

ต่อมาจึงได้มีการคิดค้นกรดไฮยาลูรอนสังเคราะห์มาทดแทนไฮยาลูโรนิค เอซิด ที่ร่างกายสูญเสียไปตามวัย เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น รักษาความชุ่มชื้น และป้องกันริ้วรอยที่อาจเกิดขึ้นได้ 

ความจริงที่ 4 “ ไม่ต้องรอให้ฟิลเลอร์สลาย ก็สามารถเติมฟิลเลอร์ใหม่ได้

เราสามารถฉีดฟิลเลอร์ใหม่ได้เรื่อย ๆ ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องรอให้ฟิลเลอร์สลายหมดก่อน หรือหากหลังจากที่ฟิลเลอร์สลายไปหมดแล้ว อยากเติมเพิ่มอีก ก็สามารถเปลี่ยนยี่ห้อฟิลเลอร์ได้ ไม่จำเป็นต้องฉีดยี่ห้อเดิม ทั้งนี้ควรขอคำแนะนำจากหมอ เพื่อจะได้เลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ได้เหมาะสมกับสภาพผิวและปัญหาใบหน้า

ความจริงที่ 5 “ ฟิลเลอร์ สามารถนำมาฉีดบำบัดรักษาโรคได้

ไฮยาลูรอนรักษาตาแห้ง ไฮยาลูรอน ช่วยบรรเทาอาการตาแห้งที่มีสาเหตุมาจากที่ร่างกายผลิตน้ำตาได้น้อยลง

ความจริงฟิลเลอร์ เป็นคำกว้างๆ ที่หมายถึงสารเติมเต็มทุกชนิด ในไทยที่แพทย์เรียกกันว่าฟิลเลอร์ จะหมายถึงไฮยาลูรอนิค แอซิด ซึ่งสาร HA ชนิดนี้สามารถนำมาใช้ฉีดรักษาโรคได้ เช่น  โรคข้อเข่าเสื่อม, ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ , ซ่อมแซมจอประสาทตาถลอก ตาแห้งและรักษาตาต้อกระจกได้อีกด้วย

สรุป

ฟิลเลอร์ เป็นสาร HA ที่มีคุณบัติหลากหลาย ทั้งช่วยปรับรูปหน้า ลดริ้วรอย เพิ่มความยืดหยุ่นใต้ผิวหนัง ให้เต่งตึง ดูสุขภาพดี เรียบเนียนขึ้น และช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยในอนาคตได้ ซึ่งเดิมทีสาร HA เป็นสารธรรมชาติชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่ในร่างกายของเราอยู่แล้ว เมื่อเรามีอายุมากขึ้นจำนวนคอลลาเจนก็จะลดลงไปด้วย 

ดังนั้นการฉีดฟิลเลอร์จึงเป็นหัตถการเสริมความงามที่ปลอดภัย หลังฉีดเห็นผลทันที ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น สามารถเติมและปรับแต่งได้เรื่อย ๆ เนื่องจากฟิลเลอร์สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ทิ้งสารตกค้างในร่างกาย จึงทำให้การฉีดฟิลเลอร์เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากกขึ้นในปัจจุบัน