จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จัดสัมมนาพิเศษ Tect talk#2

จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จัดสัมมนาพิเศษ Tect talk#2

ผู้นำตลาดกาวซีเมนต์และยาแนวในกลุ่มวัสดุก่อสร้างและเคมีภัณฑ์ รวมถึงคัลเลอร์ซีเมนต์ ในงานกรีน อยู่ ดี สถาปนิก’62

จากการสัมมนาพิเศษ Tect talk#2 : Green for the better living สนับสนุนโดยบริษัท จระเข้คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำตลาดกาวซีเมนต์และยาแนวในกลุ่มวัสดุก่อสร้างและเคมีภัณฑ์ รวมถึงคัลเลอร์ซีเมนต์ ในงานกรีน อยู่ ดี สถาปนิก’62 คุณวิญญู วานิชศิริโรจน์ เลขานุการและกรรมการสถาบันอาคารเขียวไทย กล่าวถึงทิศทางอาคารเขียวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาผู้คนเริ่มตระหนักเรื่องของสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลเสียต่อสภาพแวดล้อม และส่งกระทบมาถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องของมลพิษจากฝุ่น PM 2.5 ที่ส่งผลเสียเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนให้กลับมาตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทำให้ในช่วงนั้นเกิดแนวคิดที่ทำ Green Building หรืออาคารเขียว ขึ้น เพราะนักออกแบบและผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างต่างตระหนักว่า การสร้างอาคารหนึ่งหลังก็ก่อให้เกิดผลเสียต่อสภาพแวดล้อม ธรรมชาติ สุขภาพ และเศรษฐกิจ โดยตลอดช่วงชีวิตการใช้อาคาร มีการใช้ทรัพยากรถึง 1ใน3 ในการสร้างอาคาร มีการใช้น้ำบริสุทธิ์ 12%ของน้ำที่บริโภคในโลก ตัวอาคารก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกถึง 30% สำหรับอาคารเขียว คืออาคารที่ถูกออกแบบให้ประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบที่จะเกิดผลเสียต่อคน สุขภาพ ผู้อยู่อาศัยจะต้อง มีความสุขและสบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปริมาณแสง อุณหภูมิ สิ่งแวดล้อมและอากาศที่บริสุทธิ์

คุณวิญญู กล่าวต่อว่า ต่อไปทิศทางของการออกแบบอาคารจะเป็นเรื่องของ Well Building โดยสถาปนิกและนักออกแบบ นอกจากจะเน้นเรื่องการออกแบบอาคารแล้ว จะต้องศึกษาในเรื่องของสุขภาพเข้าไปด้วย โดยการออกแบบจะต้องเน้นเรื่องสุขภาวะของผู้ใช้อาคารต้องใส่ใจเรื่องอากาศ น้ำ อาหาร แสง อุณหภูมิ สิ่งแวดล้อม ผู้อยู่อาศัยจะต้องมีสุขภาพแข็งแรง มีความสะดวกสบายรวมถึงมีสุขภาพจิตที่ดี เป็นแนวคิดสำหรับการสร้างอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน