เผยโฉมผู้ชนะการแข่งขันแผนธุรกิจฉบับ IDE จากงาน IDE 2019

เผยโฉมผู้ชนะการแข่งขันแผนธุรกิจฉบับ IDE จากงาน IDE 2019

จบไปแล้วสำหรับการแข่งขันแผนธุรกิจฉบับ IDE หรือ IDE Competition ด้วยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และ Haas School of Business มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์

จบไปแล้วสำหรับการแข่งขันแผนธุรกิจฉบับ IDE หรือ IDE Competition ด้วยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และ Haas School of Business มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ การแข่งขันนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน IDE 2019 ที่จะผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการนวัตกรรม และแนวคิดธุรกิจที่หลากหลาย ผ่านการพัฒนาแผนธุรกิจใน 3 รายการ ได้แก่  MIT Enterprise Forum การประกวดแผนธุรกิจที่การสร้างนวัตกรรมเพื่อผลกระทบที่ดี  Global Social Venture Competition การแข่งขันแผนธุรกิจสร้างผู้ประกอบการเพื่อสังคมที่ดียิ่งขึ้น และ กะเทาะเปลือก แผนธุรกิจภาษาไทยค้นหาความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดนวัตกรรม

ในการแข่งขันครั้งนี้ได้รับเกียรติจากกรรมการผู้ที่เป็นทั้งนักคิด และนักประกอบการนวัตกรรมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิ ผศ.ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ CEO, Food Innopolis, จรัมพร โชติกเสถียร กรรกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), Andrew Anselmo อาจารย์ผู้สอน Artisan’s Asylum, Katja Wald กรรมการบริหาร MIT Enterprise Forum Cambridge และ Micheal Burtov ผู้ก่อตั้ง & ซีอีโอ GeoOrbitalเป็นต้น 

โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละรายการ มีดังนี้

-MIT Enterprise Forum Thailand  ได้แก่ ทีม VINA Youth Meter” ที่นำเอาเทคโนโลยีไบโอนาโนมาใช้ในการวิเคราะห์ youth prohormone ในปัสสาวะ และแสดงผลสุขภาพผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยอุปกรณ์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับไลฟ์สไตล์ การกิน และการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานได้ 

-GSVC Southeast Asia Regional ได้แก่ ทีม Rehab Happy Walk” ผู้ออกแบบและผลิตอุปกรณ์ช่วยอาการเดินติดขัดในผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน ที่เครื่องมือนี้นั้นจะสามารถช่วยผู้ป่วยโรคนี้ได้มากถึง 10 ล้านคนทั่วโลกเลยทีเดียว ซึ่งผู้ชนะรายการนี้จะได้เข้าแข่งขันรายการในรอบ Global Finals ในเดือนเมษายน ณ UC Berkeley มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

-กะเทาะเปลือก ได้แก่ทีม OmniEnergy” ผู้เสนอแผนธุรกิจพัฒนาแพลตฟอร์มการเทรดพลังงานสะอาด อาทิ พลังงานจากลม พลังงานจากน้ำ และพลังงานแสงอาทิตย์ ในรูปแบบ Peer-to-Peer 

สำหรับงาน IDE 2019 นี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยความร่วมมือของ "ศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือ IDE Center by UTCC"  บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัดธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) The Knowledge Exchange (KX) โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี  บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตทจำกัด (มหาชน) และภาคีพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะร่วมกันสร้างระบบนิเวศทางการประกอบการ และขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการนวัตกรรมในประเทศไทยเกิดมากขึ้น สามารถติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ facebook.com/idecenterbyutcc