ฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ เพื่อฟันขาวสะอาด ยิ้มสวย

ฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ เพื่อฟันขาวสะอาด ยิ้มสวย

การฟอกสีฟัน เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพให้แก่ตัวเราได้มาก ทำให้เรามีความมั่นใจในการพูดคุยเจรจากับผู้อื่น กล้าที่จะยิ้ม ทักทาย

ฟันที่ขาวนั้น เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพได้เป็นอย่างดี เพราะจะทำให้เกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น เวลาที่ต้องติดต่อเจรจาพูดคุยกับผู้อื่นจึงไม่แปลกเลยที่วัยรุ่นไปจนถึงคนวัยทำงานจะหันมาให้ความสำคัญกับสีของฟันมากกว่าแต่ก่อน โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ฟอกสีฟันที่สามารถทำเองได้ที่บ้านอยู่มากมาย ซึ่งจริงๆ แล้ว การฟอกสีฟันที่ควรทำ คือ ควรเข้ามาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและประเมินการรักษา ไม่ควรซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับฟอกสีฟันมาทำเองที่บ้าน

ทพ.วิภณ หิตะวัฒนกุล ทันตแพทย์ ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า การฟอกสีฟัน เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพให้แก่ตัวเราได้มาก เพราะเมื่อใดที่ฟันเราขาวสะอาดก็จะทำให้เรามีความมั่นใจในการพูดคุยเจรจากับผู้อื่น กล้าที่จะยิ้ม ทักทายผู้อื่นได้เช่นกัน

การฟอกสีฟัน จึงเป็นหนึ่งกระบวนการที่เพิ่มความขาวของฟันโดยการใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันในการเปลี่ยนสีฟันธรรมชาติที่ไม่พึงพอใจให้กลับมาฟันขาวยิ่งกว่าเดิม ซึ่งการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ จะเริ่มต้นด้วยการตรวจสุขภาพช่องปากว่าเหมาะสมที่จะทำการฟอกสีฟันได้หรือไม่ โดยพิจารณาจากผิวเคลือบฟันและสภาพวัสดุบูรณะฟันเดิม เช่น ไม่มีฟันร้าว หรืออาการเสียวฟัน จากนั้นทำการเทียบสีฟันก่อนทำการฟอกสีฟัน แล้วใช้วัสดุเรซิ่นปิดขอบเหงือกร่วมกับอุปกรณ์ป้องกันริมฝีปากและเนื้อเยื้ออ่อน ทาน้ำยาฟอกสีฟันความเข้มข้นสูง และฉายแสง 30 นาที หลังเสร็จขั้นตอนฟอกที่ศูนย์ เทียบสีฟันหลังการรักษา แล้วสั่งจ่ายน้ำยาฟอกสีฟันความเข้มข้นต่ำ พร้อมถาดฟอกสีฟันให้ผู้ป่วยทำเองที่บ้านอีก 1 – 2 สัปดาห์

ในส่วนของการดูแลหลังฟอกสีฟัน ควรทำความสะอาดด้วยการแปรงฟันสม่ำเสมอ  งดเครื่องดื่มร้อน – เย็นจัด หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มสภาพกรด(เปรี้ยว) และมีสีเข้ม เช่น น้ำมะนาว, ไวน์แดง, โคล่า, กาแฟ, ชา รวมทั้งการสูบบุหรี่ และถ้ามีอาการข้างเคียง เช่น แสบร้อนเหงือก หรือเสียวฟันมาก ควรกลับมาพบทันตแพทย์ทันที

ปัจจุบันศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว เปิดให้บริการการตรวจรักษาโรคครอบคลุมโรคในช่องปากทุกสาขา อาทิ การถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ศัลยกรรมช่องปากรักษารากฟัน รักษาโรคเหงือก การใส่ฟัน การจัดฟัน การฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ บุคลิกภาพพร้อมเสริมสร้างฟันให้แข็งแรง และมีประสิทธิภาพในการบดเคี้ยว