กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”

กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”

 

เพ ลา เพลิน บุรีรัมย์ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้  จับมือองค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ และสมาคมเครื่องบินกระดาษพับ  ผุดกิจกรรมสร้างสรรค์ เด็กไทยหัวใจติดปีก

กระดาษธรรมดาๆ หนึ่งแผ่น ประโยชน์ใช้สอยมากมาย เกินค่ากว่าการจดบันทึกทั่วไปอย่างที่เห็น เมื่อเราใส่หัวใจให้กระดาษติดปีกโบยบินเหินฟ้าได้ดั่งนก แปลงร่างเป็นเครื่องบินกระดาษพับ พลังขุมทรัพย์การเรียนรู้จึงเกิดขึ้นอย่างไม่มีวันหมด เพียงแค่กระดาษแผ่นเดียว ต้นทุนต่ำ แต่มากมายด้วยต้นทุนความคิด  ควมสนุกเล็กๆ จากของขวัญที่เป็นเครื่องร่อนเล็ก ก่อเกิดนักวิทยาศาสตร์บันลือโลก อย่างออร์วิลและวิลเบอร์ ไรท์ ทั้งสองมีแรงบันดาลใจเกี่ยวกับเรื่องการบิน จนสร้างเครื่องบินสำเร็จ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ฝันอันยิ่งใหญ่จะสำเร็จขึ้น

เพลาเพลิน บุรีรัมย์ ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และ สมาคมเครื่องบินกระดาษพับ  สานฝันการเรียนรู้จากความสนุกเล็กๆ ของเด็กไทย ที่อยากจะมีแรงบันดาลใจ และพื้นที่ในการแสดงออก  นำทีมโดยพี่หม่อง ทองดี  ฮีโร่เด็กขวัญใจคนใหม่ของคนไทย ด้วยวัย  21 ปี แชมป์เครื่องบินพับระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่น  เดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ เพื่อการร่วมกิจกรรม “เด็กไทยหัวใจติดปีก” กิจกรรมดีๆ ที่จัดขึ้น ที่เพลาเพลิน จ.บุรีรัมย์  เพื่อร่วมสอน สาธิต แสดง สร้างสรรค์ กิจกรรม และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กที่อยากก้าวสู่เส้นทางนี้ กับความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากกระดาษหนึ่งแผ่น นำไปสู่การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร  โดยมีโรงเรียนจากจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมกว่า 3,000 คน

นางพรทิพย์ อัษฏาธร  กรรมการผู้จัดการเพลาเพลิน บุรีรัมย์  กล่าวว่า  “การจัด กิจกรรมในครั้งนี้ เราตั้งใจที่จะสร้างการเรียนรู้ ในหลายรูปแบบให้กับเด็กๆ เพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้  ร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และสมาคมเครื่องบินพับกระดาษ ผู้ให้การสนับสนุนและองค์กรภาคีเครือร่วมกัน เพื่อเพิ่มพูนพลังเยาวชน เล็งเห็นคุณค่าพัฒนาเยาวชนไทย เปิดโลกกว้างวิทยาศาสตร์แสนสนุก กับกิจกรรม “เด็กไทยหัวใจติดปีก” เครื่องบินกระดาษพับ ความสนุกเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ รวมพลพลังเยาวชนที่สนใจ และเปิดโอกาสให้เด็กที่สนใจเข้าร่วมแข่งขัน เครื่องบินกระดาษพับ ระดับมัธยม ครั้งที่ 1  ณ ณ เพลาเพลิน บุรีรัมย์  ในวันที่  25 มกราคม  2562

ชอเชิญชวนเด็กไทยที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมดีๆ พร้อมสนุกกับกิจกรรมภายในงานที่สร้างสรรค์เพื่อเยาวชน จะฉายเดี่ยวมาคนเดียว ชวนเพื่อนมาเป็นกลุ่ม หรือมาทั้งครอบครัว สนุกกับไขความลับวิทยาศาสตร์จาก กระดาษหนึ่งแผ่นกว่าจะเป็นเครื่องบินที่มีความร่อนได้แม่นยำ และไกล ได้อย่างไร  โดย ครูพี่หม่อง แชมป์เครื่องบินกระดาษพับประเทศไทยตัวจริง วิธีการสาธิตพับเครื่องบินกระดาษ และวิธีการเล่นให้เครื่องบินร่อนได้นาน แบบฉบับของครูพี่หม่อง เราตั้งใจให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่  21 – 25 มกราคม 2562 ”  

นายปริทรรน์  พันธุบรรยงก์  นายกสมาคมเครื่องบินกระดาษพับ  หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ  กล่าวว่า “การพับกระดาษ ให้สมดุลและร่อนอยู่ในอากาศได้นาน เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ทางฟิสิกส์ด้านอากาศพลศาสตร์ หรือ แอโรไดนามิกส์ (aerodynamics)” นั่นก็คือ วิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับแรงที่อากาศกระทำต่อวัตถุในขณะที่วัตถุนั้นเคลื่อนที่ผ่านอากาศ ซึ่งอาศัยสารพัดแรงขับเคลื่อน แรงยก แรงต้านอากาศ ตลอดจนน้ำหนักและความสมดุล ที่จะทำให้เครื่องบินร่อนได้นาน แต่เมื่อสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในตำราเรียน ฟิสิกส์จึงกลายเป็นเรื่องยากในทันที เครื่องบินกระดาษพับจึงเป็นสื่อสอนวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับฟิสิกส์ได้เป็นอย่างดี มีประโยชน์และความสนุกที่ได้จากการพับเล่น หัวใจสำคัญของการพับเครื่องบินกระดาษ คือ ความใส่ใจในสิ่งที่เราทำ และต้องอาศัยทักษะวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่กระบวนการคิด การสังเกต การทดลอง เช่น การ เลือกกระดาษ การออกแบบ รูปทรงเครื่องบิน วิธีการพับ และวิธีการพุ่ง ซึ่งเป็นการปลูกฝังความคิดเป็นเหตุเป็นผล อย่างมีระบบและหลักการทางวิทยาศาสตร์ด้วย โดยหวังว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้ได้อย่างเต็มที”

นายหม่อง ทองดี แชมป์เครื่องบินกระดาษพับระดับโลก ได้แชร์ประสบการณ์ของการแข่งขัน และแรงบันดาลใจ  กล่าวว่า ” ส่วนใหญ่ผมจะสอนแค่หลักเบื้องต้น วิธีการพับเครื่องบินกระดาษ โดยให้ข้อคิดสมมุติฐาน ซึ่งเด็กๆจะต้องนำไปคิดต่อยอดเองว่าจะทำอย่างไรให้เครื่องบินร่อนได้นาน น้องหม่องสามารถนำความรู้ไปบูรณาการได้ โดยเครื่องบินกระดาษพับมีรูปทรง ความสมดุล จุดศูนย์ถ่วง และน้ำหนักกระจายตัวได้ดี การพับแต่ละขั้นตอนจะอาศัยความปราณีต และสมาธิในการทำ ที่สำคัญน้องหม่องจะมีวิธีการพุ่งท่าไม้ตายที่ไม่เหมือนใคร คือ ใช้ท่านั่งแล้วพุ่งเครื่องบินสุดแขน โดยไม่ตวัดมือกลับ เพราะการย่อตัวลงต่ำ จะทำให้มีแรงเริ่มต้นจากปลายมือไปถึงเครื่องบินได้ดี วิธีการพุ่งแบบนี้น้องหม่องคิดค้นได้เอง จากการสังเกตการปล่อยจรวด

ที่เริ่มต้นพุ่งออกจากฐาน  รู้สึกภาคภูมิใจทุกครั้งที่ได้เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้กับเด็กไทย หวังว่าในทุกที่ ที่เด็กๆ ได้รับชม และได้รับการเรียนการสอน จะมีกำลังใจมากขึ้น  ซึ่งหม่อง เอง ได้ผันตัวเองมาเป็นจิตอาสาในมูลนิธิโรงเรียนสีขาวด้วย  และหวังว่าสิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ จะได้รับความสำคัญจากทางภาครัฐ ช่วยเหลือและสนับสนุน ให้เด็กไทย ได้ก้าวไปสู่เวทีระดับโลก ในกีฬาเครื่องบินพับกระดาษ  ต่อไปครับ” 

โดยการจัดงาน จะอยู่ระหว่างวันที่ 21 – 25 มกราคม  2562 สนุกสนานกับฐานกิจกรรม 4 ส. จาก ครูพี่หม่อง ทองดี  แชมป์เครื่องบินกระดาษพับระดับโลก  ภายในงานจะมีกิจกรรม

  • ส. สอน การเรียนรู้ภาคทฤษฏีเกี่ยวกับเครื่องบินกระดาษพับ
  • ส. สาธิต สนุกกับภาคปฏิบัติ workshop พับเครื่องบินกระดาษพับ
  • ส.แสดง ตื่นตากับการชมการแสดงบินโดรน
  • ส.สร้างสรรค์ ประลองทักษะการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ

พร้อมกิจกรรมเชิญชวนเข้าร่วมแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ระดับมัธยมศึกษา  ครั้งที่ 1

Paper Folding  Airplane Competition ชิงถ้วยรางวัล พร้อมทุนการศึกษา 5,000 บาท

ในวันที่ 25 มกราคม  2562  ณ ห้องประชุม เพลาเพลิน บุรีรัมย์ 

กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”

กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”

กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”

กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”

กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”

กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”

กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”
กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”

กิจกรรมสร้างสรรค์ “เด็กไทยหัวใจติดปีก”