ชวนประชันไอเดีย ส่งประกวดผลงานผลิตภัณฑ์จาก "หญ้าแฝก" ชิงโล่พระราชทาน

ชวนประชันไอเดีย ส่งประกวดผลงานผลิตภัณฑ์จาก "หญ้าแฝก" ชิงโล่พระราชทาน

ปตท. ร่วมกับ มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงาน กปร. และกรมพัฒนาที่ดิน ชวนประชันไอเดียผ่านโครงการประกวดการพัฒนา และรณรงค์การใช้หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 12 ชิงโล่รางวัลพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพฯ

พูดถึง "หญ้าแฝก" ไม่เพียงแต่จะเป็นพืชที่ช่วยอนุรักษ์ดินเท่านั้น ยังมี "คุณค่า" สามารถนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย โดย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชดำริให้ดำเนินการศึกษาทดลอง และพัฒนาการทำผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝกด้วยการนำศิลปะมาสร้างผลงานให้เกิดประโยชน์ใช้สอย เพื่อสนองงานตามแนวพระราชดำริและขยายผลการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกไปสู่ภาคประชาชน 

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จึงร่วมกับ มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงาน กปร. และกรมพัฒนาที่ดิน เปิดพื้นที่ให้ผู้สนใจร่วมประชันไอเดีย สร้างสรรค์ผลงานจากหญ้าแฝก ผ่านโครงการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2563 - 2565 ในหัวข้อ "รักษ์น้ำ ป่าดิน ด้วยแฝกองค์ภูมินทร์ ฟื้นถิ่น ยั่งยืน" ชิงโล่พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมรางวัล 270,000 บาท

ผู้ที่สนใจ สมัครแบบเดี่ยวหรือกลุ่มได้ไม่จำกัดจำนวน เปิดรับสมัครผลงานในประเภทส่งเสริมผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากใบหญ้าแฝก ได้แก่ 1. ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และ 2. ประเภทการออกแบบและถ่ายทอดองค์ความรู้ผลิตภัณฑ์ 

รับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 โดยทุกผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดจะนำไปประมูล และนำรายได้เข้ากองทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝกของมูลนิธิชัยพัฒนาต่อไป ติดตามรายละเอียดการส่งผลงาน และสอบถามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. และเฟซบุ๊ก สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. หรือโทร. 02-537 1261 และ 063-198 722