DITP เปิดงาน BGJF ออนไลน์ นำร่องสู่การจัดงาน Bangkok Gems ครั้งที่ 67

DITP เปิดงาน BGJF ออนไลน์ นำร่องสู่การจัดงาน Bangkok Gems ครั้งที่ 67

DITP เปิดงาน BGJF ออนไลน์ นำร่องสู่การจัดงาน Bangkok Gems ครั้งที่ 67 อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง พร้อมรับสมัครผู้ประกอบการแล้ว

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานเปิดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair (BGJF) ในรูปแบบ BGJF Virtual Trade Fair 2022 ระหว่างวันที่ 13–17 มิถุนายน 2565 อย่างยิ่งใหญ่ บนเว็บไซต์ bgjf-vtf เปิดโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยกว่า 300 ราย เข้าถึงผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากทั่วโลก พร้อมจัดเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ตั้งเป้าไม่น้อยกว่า 400 คู่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจระหว่างการจัดงาน อาทิ สัมมนาทิศทางอุตสาหกรรม แนวโน้มตลาด ติดอาวุธให้ผู้ประกอบการไทยบุกตลาดโลก คาดยอดทะลุเป้าไม่ต่ำกว่า 570 ล้านบาท หลังจบงานนี้เตรียมจัดงานรูปแบบออฟไลน์ต่อ ระหว่างวัน 7-11 กันยายน 2565 หลังเว้นการจัดงานมาสองปีเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการนำร่องการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการปรับรูปแบบการจัดงาน BGJF มาเป็นงานแสดงสินค้าเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2563 ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดียิ่ง และได้จัดต่อเนื่องมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เพื่อสร้างช่องทางและโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงผู้ซื้อผู้นำเข้าจากทั่วโลก ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้เป็นปกติ
 

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยจะมีกิจกรรมไฮไลต์สำคัญได้แก่

  1. เปิดหน้าร้านออนไลน์ ให้ผู้ซื้อและผู้นำเข้า เลือกชมสินค้าและเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการชาวไทยกว่า 300 บริษัท  
  2. การจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching) โดยคาดว่าจะเกิดการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ไม่น้อยกว่า 400 คู่
  3. การสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ดึงผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้เรื่องแนวโน้มตลาด คาดว่าจะมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า จากภูมิภาคต่างๆ อาทิ ยุโรป แอฟริกา เอเชีย โอเชียเนีย ตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ มาร่วมในการเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งจะเกิดมูลค่าการสั่งซื้อไม่น้อยกว่า 570 ล้านบาท

หลังจากการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ครั้งนี้แล้ว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair อีกครั้ง ในวันที่ 7-11 กันยายน 2565 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งจะเป็นการจัดงานอย่างเต็มรูปแบบ หลังเว้นจากการจัดงานเกือบ 2 ปี โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศ คาดว่าจะเข้าร่วมงานกว่า 700 ราย และดึงดูดผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้ชมงานจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมงานกว่า 10,000 ราย คาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อทันทีและภายในงานไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท 

นายภูสิต กล่าวว่า สำหรับมาตรการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ปรับกลยุทธ์เพื่อเร่งรัดการส่งออกทั้ง เชิงรุกและเชิงลึก ตามยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” ภายใต้นโยบายของของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยคาดว่า ผลจากการจัดงาน BGJF ทั้งในรูปแบบออนไลน์ และรูปแบบออฟไลน์เต็มรูปแบบ จะช่วยส่งเสริมการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยได้เพิ่มขึ้น ตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในปี 2565 ไว้ที่ 234,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% 

นอกจากนี้ งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ยังเป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเครื่องประดับไทย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดทำ โครงการของผู้ประกอบการรายใหม่ หรือ The New Faces เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้เข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อ ผู้นำเข้าระดับโลก และเจรจาธุรกิจภายในงาน ผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้ถึง 30 มิถุนายน 2565 รวมถึงผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 67 สามารถสมัครเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ทาง bgjf และ bkkgems สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ โทร 02 507 8392 – 3