Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้ แรงพอตัว

Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว

ตลาดรถเอนกประสงค์ขนาดเล็ก หรือ B-Segment ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้การแข่งขันเข้มข้นมากขึ้น  และอุณหภูมิการแข่งขันร้อนยิ่งขึ้น เมื่อโตโยต้าส่ง เวลอซ (Toyota VELOZ) เข้ามาร่วมวงชิงตลาด วันนี้เรามา ลองขับ Veloz ไปด้วยกัน

VELOZ เป็น รถที่โตโยต้านิยามว่าเป็น Premium Crossover  มีแหล่งผลิตจากโรงงานในอินโดนีเซียเหมือนกับอีกหลายๆ ยี่ห้อ มีให้เลือก 2 รุ่นย่อยคือ Smart ราคา 7.95 แสนบาท และ Premium 8.75 แสนบาท 

รถมีขนาดความยาว 4,475 มม. กว้าง 1,750 มม. สูง 1,700 มม. ฐานล้อ 2,750 มม. และระยะต่ำสุดจากพื้น 205 มม. 
จุดขายสำคัญคือออปชั่นที่ใส่เข้ามาหลายอย่าง โดยเฉพาะระบบความปลอดภัย หรือ Toyota Safety Sense และฟังก์ชั่นเพิ่มเติม เช่น

รุ่น Premium มีระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดวิธี ระบบจะเตือนและช่วยเเบรกเพื่อไม่ให้เกิดการชน ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมการดึงพวงมาลัยกลับอัตโนมัติในรุ่นพรีเมียม ซึ่งผมว่าน้ำหนักการดึงดี ไม่แรงเกินไป กรณีผู้ขับต้องการขับข้ามเส้นจริงๆ แต่ไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว

แน่นอนว่าวิธีการที่ถูกต้องของการเปลี่ยนเลนคือ การเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้ง แต่ในสภาพการจริงของจราจรบ้านเราที่รถเกะกะทุกเลน และการจะแซงก็ต้องแซงซ้ายบ้างขวาบ้าง  ตรงนี้ผมเข้าใจหัวอกคนขับรถว่าคงจะเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งไม่ทัน โดยเฉพาะการเปลี่ยนแบบรวดเร็ว เพราะมีช่องว่างในช่วงเวลาสั้นๆ

Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว

ส่วนระบบความปลอดภัยและช่วยเหลือการขับขี่อื่นๆ หลักๆ ใน รุ่น Premium มีระบบความปลอดภัยก่อนการชน ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ อัตโนมัติ กล้องมองรอบคัน ส่วนรุ่น Smart มีกล้องมองภาพขณะถอยหลัง 

และระบบที่มีทั้ง 2 รุ่น เช่น ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ ระบบเตือนจุดอับสายตาที่กระจกข้าง สัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกระทันหัน ระบบการควบคุมการทรงตัว ระบบออกตัวบนทางลาดชัน ถุงลม 6 ตำแหน่ง 

จุดขายอีกอย่างความสามารถในการใช้งานของห้องโดยสาร ซึ่งผมว่ากว้างขวางทีเดียวสำหรับ B-Segment เบาะนั่งแถว 2 กว้างขวางเมื่อนั่งโดยไม่มีผู้โดยสารแถว 2 มีพื้นที่วางเท่า พื้นที่ช่วงเข่ามากทีเดียว ส่วนเบาะแถว 3 ผู้ใหญ่ก็นั่งได้ แต่ไม่ได้ใหญ่โตนัก

Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว

ทั้งนี้เบาะนั่งสามารถปรับได้รวมทั้งสิ้น 7 รูปแบบ ตามความเหมาะสมในการใช้งาน จะเป็นบรรทุกผู้โดยสาร หรือบรรทุกสิ่งของสัมภาระ หรือ แบ่งๆ  กันไประหว่างคนกับสิ่งของ

สิ่งหนึ่งที่มีคำถามคือมันรองรับการใช้งานสำหรับคนเต็มคันได้จริงไหม โดยเฉพาะหากเดินทางท่องเที่ยว ขึ้นลงเขา งานนี้ต้องลองกันหน่อยครับกับการขับขึ้นเนินที่มีความชันไม่น้อย คือ 12 องศา กับคน 7 คน น้ำหนักรวมกัน 560 กก. 

เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 106 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที  แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที ทำงานได้ไม่มีปัญหา

Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว

โดยเราลองจอดรถกลางเนินแล้วออกตัว ซึ่งช่วงออกตัวกำลังเครื่องยนต์ที่ส่งผ่านเกียร์ซีวีทีเหมือนจะต้องเค้นสักหน่อย แต่ก็ทำให้รถเคลื่อนขึ้นไปได้ไม่มีปัญหา และจากนั้นไม่นานเสียงเค้นของเครื่องยนต์ก็ลดลง และการปีนไต่ก็ดูสบายๆ กับความเร็วที่เพิ่มขึ้น 

ขณะที่การขับขี่บนท้องถนน กำลังเครื่องยนต์ตอบสนองได้ดีการเพิ่มความเร็ว การเร่งแซงทำได้ไม่มีปัญหา แซงได้ยาวๆ และการไล่ความเร็วขึ้นไปสูงๆ ก็ไม่ยากอะไร ทั้งนี้เป็นการเดินทาง 3 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระ

Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว

จุดเด่นอีกอย่างคือ ช่วงล่างที่นิ่ง นิ่งกว่าที่คิดกับรถที่มีความสูง รวมถึงความสูงในห้องโดยการ การทรงตัวดี การควบคุมรถในโค้งก็ไม่ยากเย็นอะไร

VELOZ ใช้ช่วงล่างด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่น บีม พร้อมเหล็กกันโคลง ล้ออัลลอย 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/50 R17

พวงมาลัยน้ำหนักดี (บางคนอาจคิดว่าหนักไปหน่อยก็ได้) ช่วยให้การควบคุมรถทำได้มั่นคงมากขึ้น แต่มีระยะฟรีเล็กน้อยให้รู้สึกได้ แต่ไม่มีปัญหากับการควบคุม

Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว

การเก็บเสียงโดยรวมถือว่าทำได้ดีสำหรับตลาดนี้ แต่ถ้ามองภาพรวมก็มีเสียงยางเสียงลมเข้ามาบ้างในความเร็วระดับการเดินทางทั่วไป แต่ไม่ถึงกับทำให้รำคาญหรือจะเปิดเพลงฟังก็ได้ ซึ่งคุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว

สิ่งที่ต้องให้เครดิตอีกอย่างคือ เบรก ซึ่งเป็น ดิสค์เบรก 4 ล้อ ที่จังหวะเป็นธรรมชาติอยู่ในระยะที่คนขับต้องการ รถนิ่งแม้เบรกแรงๆ ส่วนอาการหน้ายุบมีบ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่าดี

ถือว่าเป็นการขยับตัวของผู้มาใหม่ที่น่าสนใจ รถตอบสนองการใช้งานได้ดี และคงทำให้ตลาดนี้จะต้องมีการเคลื่อนไหวใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นจากค่ายอื่นๆ ตามมาอีกแน่นอน 

Toyota VELOZ ช่วงล่างนิ่งลุยโค้งได้  แรงพอตัว
สรุป ออปชั่นหลัก Toyota VELOZ

  • ไฟหน้า LED พร้อมด้วย Light Guiding  
  • ไฟเลี้ยวแบบ Sequential  
  • ไฟตัดหมอกหน้า  
  • วัสดุตกแต่งบริเวณไฟตัดหมอกหน้า (รุ่น Premium)
  • วัสดุตกแต่งด้านข้างประตู (รุ่น Premium)
  • วัสดุตกแต่งสปอยเลอร์หลัง (รุ่น Premium)
  • เสาอากาศแบบครีบฉลาม
  • ไฟท้ายแบบ LED Light  Guiding 

ระบบความปลอดภัย 

  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) (รุ่น Premium)
  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยดึงกลับอัตโนมัติ (Lane Departure Alert (LDA) With Steering Assist) (รุ่น Premium)
  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beams) (รุ่น Premium)
  • ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว (Front Departure Alert) (เฉพาะรุ่น Premium)
  • ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี (Pedal Misoperation Control) (รุ่น Premium)
  • กล้องมองรอบคัน (Panoramic View Monitor) (เฉพาะรุ่น Premium)
  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Monitor) 
  • กล้องมองภาพขณะถอยหลัง (รุ่น Smart)
  • ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA (Rear Cross Traffic Alert) 
  • สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน (Emergency Brake Signal)
  • ระบบควบคุมการทรงตัว (Vehicle Stability Control)
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill-start Assist Control)
  • ถุงลม SRS 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า / ด้านข้าง / ม่านด้านข้าง)

ส่วนแคมเปญส่งเสริมการขาย โตโยต้ามีข้อเสนอ ดาวน์ 15% ดอกเบี้ย 1.99% นาน 60 เดือน แพ็กเกจขยายการรับประกัน 5 ปี  หรือ 150,000 กม. ฟรีค่าแรงเช็กระยะ 100,000 กม