ไฮไลท์ มหกรรมยานยนต์ บี-เอสยูวี อีวี ซูเปอร์คาร์ และตัวละครลับของ เกรท วอลล์

ไฮไลท์ มหกรรมยานยนต์ บี-เอสยูวี อีวี ซูเปอร์คาร์ และตัวละครลับของ เกรท วอลล์

 “มหกรรมยานยนต์”  เตรียมเปิดฉากอย่างเป็นทางการ สำหรับประชาชนทั่วไป วันที่ 1 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งปีนี้รถที่หลายคนสนใจคงจะอยู่ในกลุ่ม บี-เอสยูวี รถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) ซูเปอร์คาร์ อย่าง โลตัส ที่กลับสู่ประเทศไทยอีกครั้ง รวมไปถึงตัวละครลับ ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์

มหกรรมยานยนต์ ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 38 ด้วยแนวคิด  “มหกรรมสุขสันต์คนรักยานยนต์-TIME to ENJOY!” รถยนต์ 32 แบรนด์ เข้าร่วม  ได้แก่

ASTON MARTIN, AUDI, BMW, FORD, HAVAL, HONDA, HYUNDAI, ISUZU, KIA, LEXUS, LOTUS, MASERATI, MAZDA, MERCEDES-BENZ, MG

MINI, MITSUBISHI, MOKE, NISSAN, ORA, PEUGEOT, POCCO, PORSCHE, ROLLS-ROYCE, SUBARU, SUZUKI, TOYOTA, VOLVO รวมถึงชุดแต่ง และรถยนต์จากผู้นำเข้าอิสระ ได้แก่ BMW M PERFORMANCE, CARLSSON, M'Z SPEED และ SWIFT

รถจักรยานยนต์ 12 แบรนด์ ประกอบด้วย BAJAJ, BMW MOTORRAD, DUCATI, HARLEY-DAVIDSON, HONDA, HUSQVARNA, KAWASAKI, KTM, ROYAL ENFIELD, SUZUKI, TRIUMPH และ YAMAHA

ซึ่งปีนี้ความน่าสนใจของงาน คือ การพยายามกระตุ้นตลาดของผู้ประกอบการอย่างเต็มที่ในช่วงโค้งสุดท้าย หลังจากตลอดปีที่ผ่านมา ทำอะไรไม่ได้มากนัก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ยอดขายพลาดเป้าไปตามๆ กัน มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ตัวเลขเป็นบวก 

แต่ไฮไลท์สำคัญ น่าจะอยู่ที่กลุ่มรถ บี-เอสยูวี เพราะมีความสดใหม่ มีรถใหม่เปิดตัว 2 ยี่ห้อ คือ ฮอนด้า เอชอาร์-วี และ ผู้มาใหม่อย่าง ฮาวาล โจไลอ้อน ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่มาพร้อมกับโครงสร้างราคาที่ต่ำกว่า เอชอาร์-วี 100,000-180,000 บาท 

ไฮไลท์ มหกรรมยานยนต์ บี-เอสยูวี อีวี ซูเปอร์คาร์ และตัวละครลับของ เกรท วอลล์

นอกจากนี้ก็ยังมีผู้เล่นที่สำคัญในตลาด ที่จะต้องเปิดเกมรุกเต็มที่เพื่อรักษาฐานตลาดเอาไว้ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า โคโรลล่า ครอส มาสด้า ซีเอ็กซ์ 3 รวมถึง เอ็มจี แซดเอส ที่บางเสียงก็ว่ากันว่า ตัวนี้แหละที่น่าจะต้องเตรียมตัวรับแรงกระทบจาก ฮาวาล โจไลอ้อน มากกว่า รถจากญี่ปุ่น 

รถพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่คงจะได้รับความสนใจจากผู้ชม โดยเฉพาะจาก 2 ผู้ยิ่งใหญ่ในตลาดพรีเมียม ทั้ง เมอร์เซเดส-เบนซ์ และ บีเอ็มดับเบิลยู ที่ทั้ง 2 ราย ก็มีรถมาโชว์ตัว 

เมอร์เซเดส-เบนซ์ มี “เมอร์เซเดส-อีคิวเอส” (Mercedes-EQS) แฟลกชิฟท์ โมเดล ในฝั่งอีวี ของค่ายดาวสามแฉก เป็นอีวี รุ่นแรก ที่พัฒนาขึ้นจาก แพลทฟอร์ม อีวี โดยเฉพาะ ต่างจากก่อนหน้านี้ ทั้ง อีคิวเอ อีคิวบี หรือ อีคิวซี ที่เป็นอีวี ที่พัฒนาขึ้นจากแพลทฟอร์มของรถที่ใช้เครื่องยนต์

ไฮไลท์ มหกรรมยานยนต์ บี-เอสยูวี อีวี ซูเปอร์คาร์ และตัวละครลับของ เกรท วอลล์

ด้าน บีเอ็มดับเบิลยู มี ไอเอ็กซ์-3 (iX3) อีวี ที่พัฒนาขึ้นจาก เอ็กซ์-3 และ ไอเอ็กซ์ (iX) อีวี ที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม อีวี โดยเฉพาะ

ไฮไลท์ มหกรรมยานยนต์ บี-เอสยูวี อีวี ซูเปอร์คาร์ และตัวละครลับของ เกรท วอลล์

วอลโว่  ก็ยังคงมี เอ็กซ์ซี 40 เพียวชาร์จ อีเลคทริค (XC 40 Pure Charge Electric) อีวี ที่เปิดตัว เปิดขายอย่างเป็นทางการตั้งแต่งาน บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ และได้รับการตอบรับที่จากลูกค้า แม้ว่าจะไม่มีรถตัวจริงมาโชว์ในงานก็ตาม 

แต่มหกรรมยานยนต์ปีนี้ วอลโว่ มีรถตัวจริงมาจัดแสดง

ส่วนอาวดี้ เป็นอีกหนึ่งในผู้ทำตลาดที่เอาจริงกับอีวี ปัจจุบัน มีรถในตระกูล อี-ทรอน (E-Tron) ทำตลาด ทั้ง อี-ทรอน, อี-ทรอน สปอร์ตแบ็ค และ อีทรอน-จีที และปีหน้าก็จะมีรถใหม่เข้ามาเสริมตลาดอีกอย่างแน่นอน 

ขณะที่อีวี ในตลาดแมส ก็จะถูกขับเคลื่อนตลาด โดย 2 รายหลักๆ คือ เอ็มจี อีพี (MG EP) และ โอร่า กู๊ดแคท (Ora Good Cat) เท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึง เกรท วอลล์ พบว่ายังมีสิ่งที่ค้างอยู่อีก 1 เรื่อง คือ  การที่เกรท วอลล์ ยืนยันว่า ปีนี้จะมีรถทำตลาด 4 รุ่น จาก 2 ยี่ห้อ  ซึ่งปัจจุบัน เปิดตัวไปแล้ว 3 รุ่น คือ ฮาวาล เอช6 ฮาวาล โจไลอ้อน และ โอร่า

ส่วนรุ่นที่ 4 จะเป็นอะไร ยังคงเป็นตัวละควรลับของเกรท วอลล์ ที่เตรียมเฉลยในงานนี้ แต่ที่แน่ๆ คือ โอร่า แบล็คแคท ที่เคยเป็นกระแสก่อนหน้านี้ จะยังไม่มาแน่นอน

ไฮไลท์ มหกรรมยานยนต์ บี-เอสยูวี อีวี ซูเปอร์คาร์ และตัวละครลับของ เกรท วอลล์

ตอนนี้เหลือที่น่าสนใจ 2 รุ่น คือ ฮาวาล เอช6 ในรูปแบบ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือ ไม่ก็คือ แทงค์ (TANK) รถเอสยูวี แบรนด์ใหม่ ที่แตกออกมาจาก แบรนด์ เว่ย (WEY) ซึ่งหากเป็น แทงค์ จริง ก็เท่ากับว่า การเปิดตลาดปีนี้ ไม่ใช่แค่ 2 ยี่ห้อ 

ส่วนตลาดซูเปอร์คาร์ ความน่าสนใจก็คือ การกลับมาอีกครั้งของ โลตัส ที่ปัจจุบันอยู่ใต้ปีกของ จีลี่ ยักษ์ใหญ่จากจีน ซึ่งป็นเจ้าของวอลโว่ คาร์ ในปัจจุบัน

โดยผู้ที่ได้รับการต่างตั้งให้เป็นผู้นำเข้า โลตัส อย่างเป็นทางการคือ “เวิร์นส์ ออโตโมทีฟ” หนึ่งในดีลเลอร์  ของวอลโว่ นั่นเอง 

โดยโลตัสจะเปิดตัว Exige Sport 350 และ Lotus Elise Sport 220 ซึ่งจะทำตลาดเป็นล็อตสุดท้ายก่อนปิดสายการผลิต
และสำหรับรถยุคใหม่ ของโลตัส อย่าง Emira ใครที่สนใจ เวิร์นส์ ยืนยันว่าเปิดรับจองในงานนี้

ไฮไลท์ มหกรรมยานยนต์ บี-เอสยูวี อีวี ซูเปอร์คาร์ และตัวละครลับของ เกรท วอลล์

และสำหรับงานในปีนี้ ฝั่งผู้จัดก็พยายามกระตุ้นตลาดเต็มที่ เพื่อสู้กับกระแสของ โควิด-19 โดยจัดแคมเปญชิงรางวัลหลายรายการ เช่น 

  • “ซื้อรถ...ชิงรถ” ชิงรถยนต์ ฮุนได ไอโอนิค อีเลคทริค  มูลค่า 1,749,000 บาท  1 รางวัล
  • “ซื้อบัตร...ชิงรถ” ผู้ซื้อบัตรชมงาน มีสิทธิ์ชิงรถยนต์ เอ็มจี 5 รุ่น C มูลค่า 559,000 บาท 1 รางวัล
  •  “ซื้อสินค้า...ชิงรถ” เมื่อซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ร่วมรายการรับสิทธิ์จับสลาก เพื่อลุ้นรับของรางวัลพิเศษจากผู้จัดงาน 2,206 รางวัล จากนั้นลุ้นชั้นที่ 2 ทุก 2,000 บาท รับ 1 สิทธิ์ ลุ้นชิงรถยนต์ มิตซูบิชิ มิราจ 1.2 GLX 5MT ราคา 474,000 บาท 1 รางวัล
  •  “ซื้อมอเตอร์ไซค์...ชิงบิกไบค์” ชิงรางวัล รถจักรยานยนต์ ซูซูกิ  KATANA ราคา 569,000 บาท 1 รางวัล
  •  “ชม MOTOR EXPO ONLINE ชิงรางวัลหูฟัง Beats Solo Pro Wireless Noise Cancelling จำนวน 10 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 10,500 บาท