รู้จัก โอร่า กู๊ดแคท อีวี ก่อนเปิดตัวนอกจีนครั้งแรก

รู้จัก โอร่า กู๊ดแคท อีวี ก่อนเปิดตัวนอกจีนครั้งแรก

เกรท วอลล์ เตรียมเปิดตัว โอร่า กู๊ดแคท ในไทยอย่างเป็นทางการเดือนหน้า และก่อนรถจะมา ไปดูที่มาที่ไป ของแบรนด์นี้ รวมถึงความหมายของโลโก้ ของอีวี ค่ายนี้

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เดือนตุลาคม 2564 คนไทย น่าจะได้สัมผัสกับตัวจริงของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) โอร่า กู๊ดแค็ท (ORA Good Cat) ที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หลังจากเคยนำรถเข้ามาแสดงให้ลูกค้าได้เห็นในงานเป็นครั้งแรกในงาน บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา 
เริ่มแรก โอร่า กู๊ดแค็ท จะเป็นการนำเข้าจากประเทศจีนเข้ามาจำหน่าย ก่อนที่จะเริ่มต้นสายการผลิตในโรงงานจังหวัดระยอง ปี 2566  
โอร่า เป็นแบรนด์ อีวี ในกลุ่ม เกรท วอลล์ มอเตอร์ ก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมานี้เองในวันที่ 20 สิงหาคม 2561 โดยเกรท วอลล์ มอเตอร์ ให้ความสำคัญกับพลังงานใหม่อย่างมาก จากการระดมทีมงานวิจัย พัฒนา รวมถึงนักออกแบบจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ทั้งเยอรมนี ออสเตรีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

สำหรับที่มาที่ไปของชื่อ  โอร่า เกรท วอลล์ บอกว่ามาจากการออกเสียงคล้ายเสียง Euler ซึ่งเป็นนามสกุลของ Leonhard Euler นักคณิตศาสตร์และนักฟิสิกส์ชื่อดังของโลก 
ส่วนโลโก้ โอร่า ที่ออกแบบเป็นวงกลมซ้อนอยู่ในวงรี มีที่มาจากเครื่องหมาย อัศเจรีย์ (!) ที่เกรท วอลล์ ระบุว่า เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อันน่าทึ่ง แปลกใหม่ 
หลังจากที่ เกรท วอลล์ เปิดตัวแบรนด์ โอร่า ก็เริ่มรุกตลาดจีนด้วยการเปิดตัว ORA Black Cat ในปลายปี 2561 เป็นรถที่สามารถขับขี่ได้ระยะทาง 405 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีในประเทศจีน และภายใน 2 ปี สามารถกวาดยอดขายรวมกว่า 100,000 คัน 

ช่วงกลางปี 2563 โอร่า เสริมตลาดด้วย  ORA White Cat รถยนต์ไฟฟ้า 5 ประตู ขับขี่ได้มากกว่า 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง และมีจุดเด่นที่ความสะดวกสบายในการเดินทางจากห้องโดยสารขนาดใหญ่ และจัดเป็นสมาร์ท คาร์ ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Smart Home ได้

รู้จัก โอร่า กู๊ดแคท อีวี ก่อนเปิดตัวนอกจีนครั้งแรก
จากนั้นช่วงกลางปี 2563 โอร่า เผย ORA Good Cat เป็นครั้งแรกในงาน เฉิงตู มอเตอร์โชว์ ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563

ด้วยจุดเด่นของ ORA Good Cat ที่รูปลักษณ์โค้งมนในสไตล์ Retro Futuristic เมื่อผสมเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก 
จากนั้น ภายในระยะเวลาไม่ถึงปี โอร่า ก็มีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่หลากหลาย ออกมาสู่โลกยานยนต์อย่างต่อเนื่อง เช่น ORA Good Cat GT Mulan (ชื่อใช้ในตลาดจีน) ORA Ballet Cat (ชื่อใช้ในตลาดจีน) ORA Lightning Cat (ชื่อใช้ในตลาดจีน) ORA Punk Cat (ชื่อใช้ในตลาดจีน) และ ORA Cherry Cat (ชื่อใช้ในตลาดจีน) 
และเเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โอร่า สามารถสร้างยอดจำหน่ายได้ 12,163 คัน ในตลาดจีน ส่วนยอดขายสะสมในปี พ2564 อยู่ที่ 71,961 คัน เติบโตกว่า 316% จากปีก่อน 
และสำหรับแผนการเปิดตัวในไทย จะทำให้ไทยเป็นประเทศแรกนอกจีน ที่เกรท วอลล์ ตัดสินใจเปิดตลาด อีวี “โอร่า”