สวทช.ชี้ "น้ำไม่ใช่เชื้อเพลิง" ไม่สามารถใช้แทนน้ำมันในรถยนต์สันดาป

สวทช.ชี้ "น้ำไม่ใช่เชื้อเพลิง" ไม่สามารถใช้แทนน้ำมันในรถยนต์สันดาป

สวทช.ชี้ "น้ำไม่ใช่เชื้อเพลิง" ไม่สามารถใช้แทนน้ำมันในรถยนต์เชื้อเพลิงสันดาป อย่าเข้าใจผิดว่าใช้น้ำเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน หรือใช้ร่วมกับน้ำมันเพื่อประหยัดน้ำมันได้

จากที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ต่าง ๆ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ในเรื่อง หนุ่มวิศวกรชาว จ.ระยอง คิดค้นรถยนต์ใช้น้ำเปล่าเป็นเชื้อเพลิงร่วม เติมลงในรถยนต์เครื่องสันดาป 

และมีบุคลากรของสำนักงานปลัดฯ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ไปตรวจสอบการใช้งานนั้น 

สวทช. ขอให้ข้อมูลในประเด็นข่าวดังกล่าวว่า อย่าเข้าใจผิดว่าใช้น้ำเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน หรือใช้ร่วมกับน้ำมันเพื่อประหยัดน้ำมันได้

การใช้ละอองน้ำขนาดเล็กในระบบแยกต่างหากที่ควบคุมอย่างดี เพื่อลดอุณหภูมิอากาศทำให้อากาศที่ส่งเข้าไปจุดระเบิดหนาแน่นขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิด เพื่อใช้ในเครื่องสันดาปหรือที่เรียกว่า “water injection” นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการใช้กันในกลุ่มแต่งรถมานานแล้ว 

สวทช.ชี้ \"น้ำไม่ใช่เชื้อเพลิง\" ไม่สามารถใช้แทนน้ำมันในรถยนต์สันดาป

น้ำจะช่วยลดอุณหภูมิขณะจุดระเบิด โดยเฉพาะเครื่องเทอร์โบชาร์จ หรือ เครื่องซูเปอร์ชาร์จ เมื่อใช้เหมาะสมอาจจะทำให้จูนเครื่องได้ดีขึ้นและเพิ่มความสมบูรณ์ของการเผาไหม้ได้

แต่ถ้าใช้ไม่เหมาะสมก็ลดประสิทธิภาพให้แย่ลง และเป็นอันตรายกับเครื่องยนต์ได้มาก มีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายได้ บริษัทรถยนต์จึงไม่ได้แนะนำให้ใช้

 เช่น หากน้ำไม่เป็นละอองเล็กพอจะทำให้เครื่องสะดุดและอาจจะถึงกับเครื่องพังได้ และน้ำที่หลงเหลือจะทำให้เครื่องยนต์เป็นสนิมและอุดตันได้ง่าย เป็นต้น 

นอกจากนี้รถยนต์บ้านที่ใช้กันอยู่ โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ ๆ ได้ถูกปรับแต่งและพัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ จนมีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันสูงมาก ๆ แล้ว แทบไม่มีโอกาสที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันอีก การเติมน้ำสำหรับรถยนต์บ้านจึงมีโอกาสเกิดผลเสียมากกว่าผลดี.