'ฮอนด้า' เล็งเปิดบริการ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ต้นปี 69 หวังบรรเทาขาดแคลนแรงงาน

'ฮอนด้า' เล็งเปิดบริการ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ต้นปี 69 หวังบรรเทาขาดแคลนแรงงาน

ฮอนด้า เตรียมเริ่มบริการแท็กซี่ไร้คนขับในกรุงโตเกียว ช่วงต้นปี 2569 ช่วยบรรเทาความขาดแคลนคนขับรถแท็กซี่ในเมืองหลวง ที่ออกจากตลาดแรงงานไป 10,000 คน ในช่วงโควิด-19 ระบาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮอนด้า มอเตอร์ เตรียมเริ่มบริการแท็กซี่ไร้คนขับในกรุงโตเกียว ช่วงต้นปี 2569 ความเคลื่อนไหวนี้อาจช่วยบรรเทาความขาดแคลนคนขับรถแท็กซี่ของหนึ่งในเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น พัฒนารถยนต์ไร้คนขับกับบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (เอ็มจี) และครูซ แอลแอลซีบริษัทในเครือฮอนด้า และได้ทดสอบรถแท็กซี่อัตโนมัติในเมืองของสหรัฐ 4 แห่งเรียบร้อยแล้ว

 

“โทชิฮิโระ มิเบะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ฮอนด้า เผยผ่านอีเวนท์ในวันนี้ว่า บริษัทจะเริ่มให้บริการ “Cruise Origin” หรือรถยนต์แท็กซี่ไร้คนขับหลายสิบคันในใจกลางกรุงโตเกียว โดยตั้งเป้าขยายบริการให้มากถึง 500 คัน ก่อนให้บริการในพื้นที่อื่น

รถยนต์ที่ให้บริการ ซึ่งสามารถรับผู้โดยสารได้สูงสุด 6 คนนั้น ไม่มีที่นั่งคนขับหรือพวงมาลัย และให้ผู้โดยสารนั่งหันหน้าเข้าหากัน โดยยานยนต์รุ่นนี้จะจัดแสดงในงานเจแปน โมบิลลีตี โชว์ ซึ่งจะจัดขึ้นปลายเดือนนี้

รถแท็กซี่ไร้คนขับ สามารถช่วยแก้ไขหนึ่งในปัญหาสำคัญของอุตสหากรรมรถโดยสารญี่ปุ่นได้ นั่นก็คือ ปัญหาขาดแคลนพนักงานขับรถ หลังแรงงานออกจากอุตสหากรรมมากกว่า 10,000 คน ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

\'ฮอนด้า\' เล็งเปิดบริการ \'แท็กซี่ไร้คนขับ\' ต้นปี 69 หวังบรรเทาขาดแคลนแรงงาน

“แมรี บาร์รา” ซีอีโอเผยกล่าวในอีเวนท์ผ่านวิดีโอว่า รถยนต์รุ่นดังกล่าว ยังเอื้ออำนวยให้กับผู้พิการและประชากรสูงอายุด้วย

เมื่อพูดถึงรถยนต์ไร้คนขับญี่ปุ่นยังตามหลังสหรัฐและจีนอยู่ ซึ่งในญี่ปุ่นมีเพียง 1 เมืองเท่านั้นที่มียานยนต์อัตโนมัติความสามารถระดับ 4 คือ ยานยนต์ที่สามารถจัดการการขับขี่ได้ทั้งหมด แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขเฉพาะและมีทางเลือกให้มนุษย์ควบคุมได้ แม้แต่รถกอล์ฟ 7 ที่นั่ง ก็อนุญาตให้วิ่งเพียง 2 กิโลเมตรต่อรอบคำสั่ง และวิ่งด้วยความเร็วได้สูงสุด 12 กิโลเมตร/ชั่วโมง

มิเบะบอกว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่บริการแบบนี้เกิดขึ้นในกรุงโตเกียว”

ด้าน “ไคล์ วอกท์” ซีอีโอครูซออโตเมชัน ย้ำว่า ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก และบริษัทได้ปรับแต่งเทคโนโลยีในสหรัฐอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รถแท็กซี่ไร้คนขับ มักมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยหลายครั้ง ทั้งรถชนรถดับเพลิง ทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 ราย

 

อ้างอิง: Bloomberg