จับแก๊งโจร แฮกระบบ 'ขนส่งทางบก' เปลี่ยนข้อมูลรถ 60 คัน เสียหาย 77 ล้าน

จับแก๊งโจร แฮกระบบ 'ขนส่งทางบก' เปลี่ยนข้อมูลรถ 60 คัน เสียหาย  77 ล้าน

"บิ๊กต่อ" แถลงจับแก๊งโจร แฮกระบบ 'ขนส่งทางบก' เปลี่ยนข้อมูลรถ 60 คัน เสียหาย 77 ล้านบาท เปลี่ยนข้อมูลรถยนต์ ก่อนนำเล่มทะเบียนไปสวมกับซากรถ และรับเปลี่ยนข้อมูลรถยนต์ให้กับรถยนต์ผิดกฎหมาย

ตำรวจแถลงจับมือแฮกระบบกรมการขนส่งทางบก เปลี่ยนข้อมูลนำเล่มทะเบียนสวมซากรถ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือ บิ๊กต่อ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมขนส่งทางบก และนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมขนส่งทางบก ร่วมกันแถลงผลจับกุม 2  ผู้ต้องหา

  • รายแรก นายเสถียร
  • รายที่สอง นายศริสร 

หลังพบร่วมกันก่อเหตุลักลอบเข้าระบบของกรมการขนส่งทางบก เพื่อไปเปลี่ยนข้อมูลรถยนต์ ก่อนนำเล่มทะเบียนรถไปสวมกับซากรถ และรับเปลี่ยนข้อมูลรถยนต์ให้กับรถยนต์ผิดกฎหมาย หลังเข้าตรวจค้น 35 จุด ยึดรถยนต์ได้ 16 คัน มูลค่าความเสียหาย 77,350,000 บาท

นายจิรุตม์ เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก  ได้พบความผิดปกติในระบบทะเบียนรถยนต์ โดยมีผู้ลักลอบเข้าไปแก้ไขข้อมูลให้ตรงกับรถยนต์เก่า ที่มีมูลค่าสูงในวงการรถยนต์เก่า หรือรถยนต์ที่หายาก รวมจำนวน 65 คัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ที่ไม่อนุญาตให้จดประกอบในไทยตั้งแต่ปี 2557 โดยในจำนวนนี้พบว่ามีการซื้อขายไปแล้วรวม 16 คัน

สำหรับ1 ในผู้ต้องหาคือนายเสถียร ซึ่งพบว่าเป็นคนที่มีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ขนส่งฯ เนื่องจากมักจะเข้าไปทำติดต่อเรื่องการต่อทะเบียน และตรวจสภาพรถเครื่องรถยนต์ นานกว่า 20ปี จึงทำให้มีความสนิทสนม และเจ้าหน้าที่ไว้ใจ ทำให้ผู้ต้องหาอาศัยช่องว่างตรงนี้ไปแอบจดจำ password พนักงานได้ 

จับแก๊งโจร แฮกระบบ \'ขนส่งทางบก\' เปลี่ยนข้อมูลรถ 60 คัน เสียหาย  77 ล้าน
 

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า ทั้งสองคนนี้เริ่มดำเนินการเข้าไปในระบบเองได้เมื่อกลางปี 2565 และแก้ไขข้อมูลได้คันแรกช่วงปลายปี 2565 โดยข้อมูลที่จะนำมาสวมกับรถยนต์นั้น จะต้องเป็นรถยนต์ที่มีราคาแพง โดยนำทะเบียนรถที่เป็นซากรถเก่ามาสวม ก่อนที่จะมาแจ้งเล่มทะเบียนรถหาย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกเล่มทะเบียนรถใหม่ให้ ทำให้ได้ข้อมูลของรถคันใหม่ออกมา

"ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกเกี่ยวข้อง และยังไม่พบว่ามีการขาย password ให้คนอื่น แต่ครั้งนี้เป็นการตรวจพบของเจ้าของ password เอง ที่พบความผิดปกติจึงแจ้งให้ตรวจสอบ โดยผู้ที่รู้ password การเข้าระบบนี้มี 7 คน และมีการแก้ไขข้อมูลรถของเจ้าหน้าที่เพียงคนเดียว ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเส้นทางการเงินควบคู่กันไปด้วย หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ให้บุคคลภายนอกก็จะถูกดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญา"

สำหรับการจดจำรหัสผ่านของผู้ต้องหา อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ก็จะสามารถเข้าระบบอินเตอร์เน็ตด้วยระบบ LAN แต่เมื่ออำนวยความสะดวกใช้เจ้าหน้าที่ใช้แทปเล็ตในการเข้าระบบตรวจสอบรถยนต์ได้ก็สามารถล็อกอินเข้าระบบด้วยwifiได้ และตรวจสอบในพื้นที่เปิดทำให้บุคคลภายนอกอาจเห็นเวลาที่เจ้าหน้าที่เข้าระบบได้ แต่พาสเวิร์ดนี้จะต้องเปลี่ยนทุกๆ 3 เดือนอยู่แล้ว ขณะนี้ก็ได้เน้นย้ำให้หน่วยดังกล่าวเพิ่มความระมัดระวัง และเว้นระยะห่างระหว่างตัวเองและผู้ใช้บริการแล้ว

จับแก๊งโจร แฮกระบบ \'ขนส่งทางบก\' เปลี่ยนข้อมูลรถ 60 คัน เสียหาย  77 ล้าน

ขณะที่ พ.ต.อ.สุวัฒชัย ศรีทองสุข ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวฯ สอท. เปิดเผยว่า ระบบของกรมการขนส่งทางบกมีการวางระบบป้องกันอยู่แล้ว แต่ทางผู้ต้องหาอาศัยความคุ้นชินกับเจ้าหน้าที่เข้าไปจดจำรหัสผ่าน โดยขั้นตอนการกระทำความผิดคือ หลังผู้ก่อเหตุได้ wifi พนักงานมาแล้ว จะทำการใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเข้าระบบผ่าน wifi ของกรมขนส่งโดยใช้รหัสเป็นเลขบัตรประชาชน เนื่องจากต้องเข้าระบบผ่านwifiของขนส่งเท่านั้น จึงจะเข้าระบบได้ 

“จากนั้น ใช้ password พนักงานมาเข้าสู่ระบบทะเบียนรถยนต์ และไปเปลี่ยนข้อมูลรถยนต์ให้เป็นไปตามที่ตนเองต้องการ รายละเอียดของตัวรถให้ตรงกับรถยนต์ที่ต้องการไปสวม หรือแก้ไขจากรถยนต์ธรรมดา ให้กลายเป็นเล่มทะเบียนรถที่มีราคาสูง หรือรถยนต์เก่า เพื่อนำเล่มทะเบียนไปขายต่อในราคาที่สูง เมื่อแก้ไขข้อมูลเสร็จ ก็จะทำทีเป็นทำเล่มทะเบียนรถหาย และเข้ามาขอคัดเล่มทะเบียนใหม่ ภายหลังจากขนส่งออกเล่มให้ก็จะนำไปขายต่อ”

สำหรับลูกค้าที่รับซื้อจะมีด้วยกันแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มแรก จะแก้ไขข้อมูลรถยนต์ที่ไม่มีมูลค่า เปลี่ยนเป็นรถยนต์ที่มีมูลค่าสูง ก่อนที่จะนำเล่มทะเบียนไปขายเล่มละประมาณ 1 ล้านบาท
     
  • กลุ่มที่สอง คือ คนซื้อเล่มทะเบียนรถไป เพื่อไปหารถยนต์ที่มีสภาพตรงกับข้อมูลในเล่มทะเบียน จากนั้นก็จะไปเปลี่ยนเลขตัวถังรถยนต์ เพราะสามารถยึดที่ปั้มเพลทรถยนต์ได้ โดยกลุ่มนี้จะขายรถยนต์ราคาประมาณ 1 ล้านบาท และเล่มทะเบียนรถยนต์อีก 1 ล้านบาท รวม 2 ล้านบาท
     
  • กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่มีรถยนต์ และเล่มทะเบียน แต่จดทะเบียนไม่ได้ จึงว่าจ้างให้อีกคนไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลรถยนต์กับกรมการขนส่งทางบก โดยประสานผ่านผู้ต้องหา มีราคาเปลี่ยนคันละ 1.4 - 2 ล้านบาท

ขณะที่ พล.ต.ท.วรวัฒน์ เปิดเผยว่า ตรวค้นทั่วประเทศรวม 35 จุด และยึดรถยนต์มาได้ 16 คัน โดยผู้ต้องหา 2 คน จะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการแก้ไขข้อมูล นำข้อมูลปลอมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และเข้าถึงรหัสโดยมิชอบ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และหลังจากนี้จะขยายผลถึงกลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะผู้ครอบครองรถยนต์ที่ต้องสงสัยก็จะออกหมายเรียกให้นำรถยนต์เข้ามาตรวจสอบ รวมทั้งทำหนังสือถึงกรมศุลกากร ถึงการนำเข้ารถยนต์และการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรถยนต์

จับแก๊งโจร แฮกระบบ \'ขนส่งทางบก\' เปลี่ยนข้อมูลรถ 60 คัน เสียหาย  77 ล้าน