SVI ลุยสร้างแบรนด์แท่นชาร์จรถ EV ของตัวเอง รับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้ามาแรง

SVI ลุยสร้างแบรนด์แท่นชาร์จรถ EV ของตัวเอง รับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้ามาแรง

บมจ.เอสวีไอ ประกาศรุกผลิตแท่นชาร์จรถอีวี ภายใต้แบรนด์ตัวเอง รับกระแสรถยนต์อีวีไทยมาแรง ตั้งเป้ายอดขายปีละ 1,500 ล้านบาท เดินหน้าสร้างการเติบโตสู่เป้าหมาย 30,000 ล้านบาท ชูฐานการผลิตในไทยและกัมพูชา รับดีมานด์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์พุ่ง

นายสมชาย สิริปัญญานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI  เปิดเผยว่า บริษัทได้วิจัยพัฒนาและทำตลาดผลิตภัณฑ์แท่นชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ตนเองหลังภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและมีผู้ประกอบการชั้นนำของโลกได้ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตส่งผลให้ยอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการใช้แท่นชาร์จที่คาดว่าจะสูงถึง 30 ล้านแท่งภายใน 10 ปี ข้างหน้า

“เดิมการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ของ SVI เป็นรูปแบบ OEM แต่เรามองเห็นโอกาสศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จึงพัฒนาแท่นชาร์จรถอีวีภายใต้แบรนด์ของตัวเองเพื่อเข้าทำตลาด โดยจะเริ่มส่งมอบสินค้าให้แก่คู่ค้าที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยในไตรมาส 2 ของปีนี้ ทาง SVI ได้ตั้งเป้าสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวปีละ1,500 ล้านบาท และจะช่วยพัฒนาอัตราการทำกำไรโดยรวมของทั้งบริษัทฯ ดีขึ้น” 

ขณะที่ฐานการผลิตในกัมพูชา บริษัทฯ อยู่ระหว่างการขยายการผลิต 3 เท่า หรือจาก 10,000 ตร.ม.เพิ่มเป็น 35,000 ตร.ม. คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปีนี้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตในปีนี้

โดยฐานการผลิตดังกล่าวจะทำให้ SVI รองรับความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์จากฐานลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ที่ต้องการย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีนเนื่องจากความกังวลประเด็นสงครามการค้าสหรัฐ-จีน รวมถึงฐานการผลิตดังกล่าวยังมีได้ประโยชน์ทางด้านสิทธิด้านภาษีเพื่อส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

 

 

สำหรับ SIV มีฐานการผลิตที่กระจายอยู่ยุทธศาสตร์สำคัญด้านการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ทั้งประเทศไทยกัมพูชา สโลวาเกีย ออสเตรียและฮังการี ที่มีความได้เปรียบเชิงการแข่งขันทั้งเทคโนโลยีการผลิตและระบบอัตโนมัติ รวมถึงต้นทุนการผลิต ตอบสนองคำสั่งซื้อในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์เกี่ยวกับระบบควบคุมอุตสาหกรรม อุปกรณ์สื่อสารและโทรคมนาคมไร้สาย อุตสาหกรรมยานยนต์อีวี ล้วนอยู่ในอุตสาหกรรมเมกะเทรนด์ของโลกและรับศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว

ทั้งนี้ ประเทศไทยและกัมพูชา ถือเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ที่สำคัญของ SVI ช่วยผลักดันเป้าหมายการดำเนินงานปีนี้ไปสู่เป้าหมาย 30,000 ล้านบาท บริษัทฯ ได้วิจัยพัฒนาและทำตลาดผลิตภัณฑ์แท่นชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ตนเอง หลังภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและมีผู้ประกอบการชั้นนำของโลกได้ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตส่งผลให้ยอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการใช้แท่นชาร์จที่คาดว่าจะสูงถึง 30 ล้านแท่งภายใน 10 ปี ข้างหน้า