"สุพัฒนพงษ์" ชี้ "NETA" หนุนไทยสู่เป้า "Net Zero-ฮับผลิตรถอีวี" สู้ตลาดโลก

"สุพัฒนพงษ์" ชี้ "NETA" หนุนไทยสู่เป้า "Net Zero-ฮับผลิตรถอีวี" สู้ตลาดโลก

"สุพัฒนพงษ์" ร่วมเปิดตัวรถ EV แบรนด์ NETA V ย้ำ รัฐบาล-คนไทย พร้อมต้อนรับ ขอบคุณที่ช่วยขับเคลื่อนไทยสู่เป้า Net Zero ด้าน "NETA" ย้ำพร้อมผนึก กลุ่มปตท. ดันไทยสู่ฮับผลิตรถ EV สู่ตลาดโลก

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้า (EV) แบรนด์ NETA รุ่น NETA V อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ของ บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ว่า เนต้าถือเป็นผู้พัฒนารถอีวีที่สำคัญ การมาเปิดตัวที่ประเทศไทยครั้งนี้ ถือจะช่วยสนับสนุนนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอนของรัฐบาลให้ถึงเป้าหมายได้สำเร็จยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาการนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนให้มีการใช้รถอีวี ถือว่ามีส่วนสำคัญในการช่วยลดคาร์บอน ขยายการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย หากขยายการผลติกยานยนต์เป็นไฟฟ้า จะช่วยให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผผลิตยานยนต์ทุกประเภทในภูมิภาคและก้าวสู่ระดับโลก

ทั้งนี้ คณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ได้เห็นว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเป็นสิ่งสำคัญโดยคณะกรรมการทุกคน ต้องขอบคุณเนต้า และผู้ผลิตรถไฟฟ้าทุกรายที่นำแบรนด์ใหม่ ๆ มาช่วยให้ประเทศไทยก้าวสู่เป้าหมายต่าง ๆ  ซึ่งบอร์ดอีวีได้ออกแนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ตามนโยบาย 30/30 คือการตั้งเป้าผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2030 ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะนำพาประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society) ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลาย ๆ ประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ได้กำหนดเป้าหมายและมาตรการที่ชัดเจนในการส่งเสริม EV แล้ว ซึ่งอีก 8 ปี ข้างหน้ามองแล้วดูเหมือนจะมีเวลา แต่แท้ที่จริงแล้ว อาจจะต้องเร่งให้มากกว่านี้ ยอมรับว่า ขณะนี้ ได้เห็นศักยภาพของผู้ผลิตรถอีวีทุกบริษัท ได้ทยอยเข้ามารับมาตรการสนับสนุนของรัฐบาล 

“ส่วนตัวขอชื่นชมเนต้าที่เริ่มพัฒนารถอีวีจากปี 2015 จากสตาร์ทอัพที่ร่วมมือกัน ใช้เวลาไม่นาน สามารถผลิตรถได้ปีละกว่า 1.5 แสนคัน มีมากกว่า 6 รุ่น และขณะนี้ได้มาร่วมมือกับ อรุณ พลัส บริษัทลูกของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ได้ร่วมมือกับ ฟ็อกซ์คอนน์ จัดตั้ง ฮอริซอน พลัส ร่วมกัน เพื่อให้เกิดความหลายหลายในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในไทยมากขึ้น”

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า อยากให้เนต้ามั่นใจในฐานะตนเป็นเจ้าบ้าน ว่าจะเป็นเจ้าบ้านที่ดี การมาลงทุนในไทยก็อยากให้สำเร็จ ถือเป็นความสำเร็จของเราด้วย เพราะวันหนึ่งเนต้าจะใช้ฐานการผลิตที่ประเทศไทยในการส่งออกรถอีวีพวงมาลัยขวาไปทั่วภูมิภาคและทั่วโลก ดังนั้น จากความร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ กระทรวงการคลัง พลังงาน พร้อมให้การสนับสนุน ที่สนใจเข้าโครงการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เชื่อมุ่นว่าแบรนด์เนต้าจะเป็นแบรนด์ที่ยอมรับอย่างดีของผู้บริโภคชาวไทย

นาย อเล็กซ์ เป่า จ้วงเฟย ผู้บริหาร เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เนต้า (NETA) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า เนต้าได้ทุ่มเทเพื่อผลิตรถอีวีให้ทุกคนได้ใช้งานและเข้าถึงทั่วโลก ได้เข้าถึงเทคโนโลยีที่เท่าเทียม เนต้าได้ลงนามความร่วมมือกับ อรุณพลัส ในการศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา เพื่อให้ถึงเป้าหมาย อรุณ พลัส จะเข้ามาร่วมสร้างนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า โดยผลิตรถอีวีให้เนต้าในปี 2024 ผ่าน ฮอริซอน พลัส ดังนั้น รถที่ผลิตจากอรุณ พลัส จะถูกจำหน่ายออกสู่ตลาดภูมิภาคและทั่วโลก

นอกจากนี้ การได้รับสนับสนุนจาก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ในการนำรถแบรนด์ NETA มาชาร์จไฟฟ้าที่สถานีชาร์จอีวีของโออาร์ที่มีกว่า 450 แห่งทั่วประเทศในปีนี้ ดังนั้น จากการจัดตั้ง เนต้า ออโต้ ไทยแลนด์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และจะทยอยแนะนำรุรุ่นใหม่ ๆ สู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้ จะเริ่มจากรุ่น NETA V ก่อน ส่วนบริการหลังการขายขณะนี้มีพันธมิตรผู้จำหน่ายมากกว่า 24 แห่ง ตั้งเป้าขยายเป็น 30 แห่งภายในปีนี้ 

“ขอบคุณรัฐบาลไทย รวมถึงสถาบันการเงิน ทั้ง 3 การไฟฟ้า ที่ให้การสนับสนุน รวมถึง ปตท. ที่มีเป้าหมายเดียวกันช่วยสร่างอีโคซิสเต็มในไทยให้แข็งแกร่ง ปัจจุบันเนต้า วี มียอดจองกว่า 3,000 คัน ซึ่งมั่นใจว่าตลาดประเทศไทยมีการเติบโตจึงตั้งใจให้คนไทยได้เข้าถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์เราคือ สรรสร้างนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อทุกคน”