‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มแชร์อุปกรณ์ถ่ายภาพ เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้

‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มแชร์อุปกรณ์ถ่ายภาพ เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้

 

‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มเช่าอุปกรณ์ถ่ายภาพที่มีความหลากหลาย และปลอดภัยที่สุดในไทย โดยเปลี่ยนความชอบให้กลายเป็นรายได้ และมอบโอกาสดี ๆ ให้กับคนอื่นในสังคมได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้ใครก็สามารถเป็นช่างภาพได้ แม้ไม่มีอุปกรณ์เป็นของตัวเอง

นายรังสิมันต์ สุทธิบุตร  CEO and Founder PHOTOGEAR (THAILAND) เผยถึงจุดเริ่มต้นของแพลตฟอร์ม ‘SHAREPHOTOGEAR’ ว่าเกิดจากความชอบด้านการถ่ายภาพของตัวเอง ประกอบกับกลุ่มเพื่อนที่มีงานอดิเรกที่คล้ายกัน โดยพบว่ามีอุปกรณ์ถ่ายภาพจำนวนมากที่แทบไม่ได้ใช้งาน และกำลังค่อยๆ เสื่อมสภาพลงไปตามเวลา จึงจุดประกายความคิดแบ่งปันประสบการณ์ที่เคยมีให้กับคนอื่นๆ ที่มีความชอบ และรักในการถ่ายรูปเหมือนๆ กัน

“ทุกคนต่างมีแพสชันหรือความชอบส่วนตัว แทนที่กิจกรรมนั้นจะเป็นแค่เพียงงานอดิเรก ถ้าหากสามารถสร้างรายได้จากสิ่งที่ชอบ และมีการเรียนรู้ใหม่ๆ ร่วมกับกลุ่มคนที่มีความชอบคล้ายๆ กัน ก็จะตอบโจทย์ให้ตัวเราได้มากขึ้น”

‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มแชร์อุปกรณ์ถ่ายภาพ เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้

กิจกรรม SHAREPHOTOGEAR Workshop : Basic Photoshop
โดย คุณจิราวัลย์ เพ็งกุล (อ.แอน) วิทยากรรับเชิญประจำสถาบันวิทยาการ สวทช.



นายรังสิมันต์ เผยว่าโมเดลธุรกิจของ ‘SHAREPHOTOGEAR’ มีแรงบันดาลใจหลังค้นพบและศึกษาแพลตฟอร์มเช่าอุปกรณ์สำหรับถ่ายภาพแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่มีความหลากหลาย และปลอดภัย จึงนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสังคมไทยมากขึ้น

‘ความหลากหลาย ถูก สะดวก ปลอดภัย และได้ประสบการณ์ที่ดี’ คือ จุดเด่นของแพลตฟอร์ม ‘SHAREPHOTOGEAR’

‘ความหลากหลาย’ ของอุปกรณ์ถ่ายภาพที่มาจากคนที่ต้องการให้เช่าจากทั่วประเทศ ทำให้เกิดการใช้ประโยชน์ ในรูปแบบใหม่ โดยหลังจากเริ่มเปิดให้บริการระยะแรกในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วงเดือน มีนาคมที่ผ่านมา มีอุปกรณ์ต่างๆ ที่วางให้เช่าในแพลตฟอร์มประมาณ 250 ชิ้น  และตอนนี้มีสมาชิกมากกว่า 1,250 ราย ซึ่งนับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มแชร์อุปกรณ์ถ่ายภาพ เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้

‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มแชร์อุปกรณ์ถ่ายภาพ เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้

Website SHAREPHOTOGEAR มีอุปกรณ์ถ่ายภาพหลากหลาย ราคาค่าเช่าไม่สูง



 ‘ถูก’

ค่าบริการของอุปกรณ์แต่ละชิ้นมีสัดส่วนเพียง 2-2.5% ของราคาจริง ทำให้ทุกคนมีโอกาสใช้อุปกรณ์หลักหมื่นได้ในราคาหลักร้อย และไม่มีการคิดค่าสมาชิก

ความสะดวก’

แพลตฟอร์มออนไลน์นี้ เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ทั้งผู้ให้เช่า และผู้เช่า สามารถติดต่อกันได้โดยตรง ช่วยให้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ หรือสอบถามเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ได้ รวมถึงสามารถนัดเวลา-สถานที่ในการรับของได้ตามความสะดวก

‘ความปลอดภัย’

ในการเช่าและปล่อยเช่าอยู่ภายใต้การประกันของบริษัทเมืองไทยประกันภัย ที่นับเป็นกรมธรรม์เรื่องการเช่ากล้องฉบับแรกของไทย ที่เข้ามารับผิดชอบเมื่อเกิดความเสียหายมูลค่ามากกว่า 11%-100% ของอุปกรณ์ ซึ่งหมายความว่าลูกค้ารับผิดชอบเมื่อเกิดความเสียหายสูงสุดเพียง 10% เท่านั้น

ทั้งนี้ ค่าประกันมีทั้งแบบรายวันและรายปี โดยผู้เช่าจ่ายเพียง 1-1.3% ผู้ให้เช่าจ่ายประมาณ 0.3% ของราคาอุปกรณ์ ทั้งกรณีกล้องเสีย กล้องโดนขโมย และกรณีไม่ได้รับของคืน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราค่าประกันที่ค่อนข้างต่ำ แต่คุ้มครองสูง

ในแง่ของตัวบุคคล มีระบบยืนยันตัวตน (Verify) ของทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า เช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน เบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าบุคคลที่เข้าร่วมในแพลตฟอร์มมีตัวตนอยู่จริง มีการตรวจสอบเพื่อทำให้เกิดความสบายใจและปลอดภัยกับทั้ง 2 ฝ่ายมากกว่าการเช่าทั่วไป

‘ได้ประสบการณ์ที่ดี’

แม้เทคโนโลยีจะเข้ามาสนับสนุนให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แต่สิ่งสำคัญที่มนุษย์ต้องการยังคงเป็นประสบการณ์ ที่สร้างความทรงจำที่น่าประทับใจ การบริการแพลตฟอร์มเช่าอุปกรณ์ถ่ายภาพ ไม่ใช่เพียงพื้นที่ที่ทำให้เกิดรายได้กับผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ที่ให้โอกาสทุกคนได้เข้ามาพบกับประสบการณ์ถ่ายภาพแบบใหม่ ได้ทดลองใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายขึ้น ก่อนการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์นั้นๆ หรือความรู้ใหม่ๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดในมิติต่างๆ ได้

รวมถึงช่วยส่งเสริมด้านเศรษฐกิจอีกด้วย จากการเปลี่ยนของที่ถูกเก็บไว้โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ เกิดรายได้หมุนเวียน อีกทั้งยังสนับสนุนธุรกิจรายย่อย อย่างร้านเช่ากล้อง และเจ้าของอุปกรณ์ส่วนบุคคลต่างๆ ให้เข้ามาวางอุปกรณ์ปล่อยเช่าผ่านแพลตฟอร์ม ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย

‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มแชร์อุปกรณ์ถ่ายภาพ เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้

กิจกรรม Photo Stocker กับกลุ่ม Shutterstock Thailand



ที่ผ่านมา SHAREPHOTOGEAR ไม่ได้มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มเพียงอย่างเดียว แต่ยังพยายามสร้าง Mindset ในการแบ่งปันอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย รวมถึงสร้างโอกาสให้กับคนอื่นๆ ในสังคมควบคู่ไปด้วย

“หลายคนคิดว่ามีเงินอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องได้เงินจากค่าเช่า เราก็บอกว่าตอนเด็ก ๆ เราไม่มีเงินที่จะซื้ออุปกรณ์ราคาแพง เราไม่มีโอกาสนี้ ได้แต่ฝันว่าซักวันนึงจะเก็บซื้อให้ได้  วันนี้เรามีโอกาสได้แบ่งปันให้กับคนอื่น ผมว่ามันเป็นความรู้สึกที่ดีนะ เวลาเห็นน้องๆ ได้ลองใช้อุปกรณ์เกรดโปร แล้วมีประกายจากความสุขจากดวงตาพวกเค้า ซึ่งผมอยากให้คุณได้สัมผัสความรู้สึกนี้ด้วย”

ในอนาคตอันใกล้ SHAREPHOTOGEAR ตั้งเป้าว่าในปลายปี 2562 จะเปิดให้บริการในรูปแบบของแอปพลิชัน และคาดว่าจะมีอุปกรณ์อยู่ในระบบ 1,000 ชิ้น และจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ชิ้นช่วงสิ้นปี 2563 และเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ชิ้นในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยมีอุปกรณ์ให้เช่าครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่ง

ช่วยสร้างความสะดวกของทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า ผลักดันให้ธุรกิจสามารถเติบโตไปพร้อมกับตลาดกล้องถ่ายภาพที่จำหน่ายได้อย่างน้อย 3 แสนตัวต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันยังวางแผนขยายบริการอื่นๆ เพื่อสร้างระบบแห่งการแบ่งปันผ่านกิจกรรมต่างๆ ด้วยการนำข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อเสนอบริการเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่เหมาะกับแต่กลุ่มเป้าหมาย เช่น  Photo Trip หรือทริปถ่ายภาพกลุ่มย่อย 6-15 คน เน้นการถ่ายภาพในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคด้านการถ่ายภาพ เช่น ทริปตามหาทางช้างเผือกที่อินโดนีเซีย หรือทริปไปถ่ายแสงเหนือที่นอร์เวย์ หรือไอซ์แลนด์ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงเดือน สิงหาคม-กันยายน นี้ Workshop ความรู้ด้านการถ่ายภาพกลุ่มย่อย 6-8 คน เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพ แต่งภาพ การจัดแสง หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องมาทำ Workshop ร่วมกับสมาชิกของ SHAREPHOTOGEAR เพื่อเพิ่มความรู้และสร้างประสบการณ์ที่ดีในการถ่ายภาพ โดยยึดแนวทางในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในทุก ๆ บริการ

‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มแชร์อุปกรณ์ถ่ายภาพ เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้

กิจกรรม SHAREPHOTOGEAR Workshop : Portrait and Lighting by Photobynakarintr
โดย พี่เด๋อ นครินทร์

‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มแชร์อุปกรณ์ถ่ายภาพ เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้

กิจกรรม SHAREPHOTOGEAR Workshop : Macro Photography
โดยคุณศักดา นกแก้ว (พี่ดา) ช่างภาพผู้เชี่ยวชาญการถ่ายภาพมาโคร

‘SHAREPHOTOGEAR’ แพลตฟอร์มแชร์อุปกรณ์ถ่ายภาพ เปลี่ยนความชอบเป็นรายได้

กิจกรรม SHAREPHOTOGEAR Workshop : Lightroom Portrait Editing
โดยคุณธเนตร พนาลิกุล ช่างภาพและกูรูด้านโปรแกรม Lightroom



“แต่ละคนมีความคาดหวังเรื่องของบริการไม่เหมือนกัน เราต้องดูแลลูกค้าแต่ละรายเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับพวกเขาทุกคน” นายรังสิมันต์ กล่าว

 

Website    ::  https://www.sharephotogear.com/

Facebook  :: Sharephotogear