‘ฮามาส-PLO’ ยินดี 3 ชาติยุโรปยอมรับรัฐปาเลสไตน์

‘ฮามาส-PLO’ ยินดี 3 ชาติยุโรปยอมรับรัฐปาเลสไตน์

องค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์และฮามาส ยินดีกับการตัดสินใจของไอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสเปน เตรียมยอมรับรัฐปาเลสไตน์

ตามที่ไอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสเปน ประกาศว่าจะยอมรับรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 พ.ค. หลังจากสงครามกาซาล่วงเลยมานานกว่าเจ็ดเดือน ฮามาสออกแถลงการณ์ 

“เราพิจารณาว่า นี่คือก้าวย่างสำคัญตอกย้ำสิทธิเหนือดินแดนของเรา นานาประเทศทั่วโลกเตรียมยอมรับสิทธิแห่งชาติอันชอบธรรมของพวกเรา”

นายบัสเซม นาอิม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสกล่าวว่า “ความต้านทานหาญกล้า” ของประชาชนปาเลสไตน์ กระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวโดยสามชาติยุโรป

“การยอมรับเหล่านี้เป็นผลโดยตรงของการต้านทานอย่างกล้าหาญและความแน่วแน่จนเป็นที่เลื่องลือของชาวปาเลสไตน์ เราเชื่อว่านี่จะทำให้จุดยืนของโลกต่อชาวปาเลสไตน์เปลี่ยนไป”

ด้านองค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ที่นานาชาติมองว่าเป็นตัวแทนอันชอบธรรมเพียงหนึ่งเดียวของชาวปาเลสไตน์ยกย่องการตัดสินใจนี้ว่าเป็น “ประวัติศาสตร์”

ฮุสเซ็น อัลชีค เลขาธิการคณะกรรมาธิการบริหาร PLO โพสต์แพลตฟอร์ม X ว่าความเคลื่อนไหวของไอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสเปน เป็น “ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่โลกเสรีได้เฉลิมฉลองชัยชนะเพื่อความจริงและความยุติธรรม”

ด้านอิสราเอลคัดค้านความเคลื่อนไหวของสามชาติยุโรปอย่างรุนแรง โดยให้เหตุผลว่า เป็นการ “ให้รางวัลกับการก่อการร้าย” หลังฮามาสโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวในวันที่ 7 ต.ค. เป็นเหตุให้ต้องทำสงครามกาซา