ตำรวจบุก 'สลายชุมนุมในม.โคลัมเบีย' จับนักศึกษาหนุนปาเลสไตน์อีก 50 ราย

ตำรวจบุก 'สลายชุมนุมในม.โคลัมเบีย' จับนักศึกษาหนุนปาเลสไตน์อีก 50 ราย

ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาสนับสนุนปาเลสไตน์ ที่ปักหลักพักค้างในม.โคลัมเบีย รอบนี้จับกุม 50 ราย !

เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กซิตี้ลงพื้นที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในคืนวันอังคาร (30 เม.ย.) เพื่อจับกุมและสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ ที่ยึดอาคารของมหาวิทยาลัยเกืบ 24 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ รวมถึงเข้ายึดเตนท์ที่นักศึกษาใช้ปักหลักพักค้างในม.โคลัมเบียเกือบ 2 สัปดาห์

ภาพจากการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ แสดงให้เห็น ตำรวจในชุดปฏิบัติการสวมหมวกเกราะ เข้าไปยังม.โคลัมเบียวิทยาเขตแมนฮัตตัน

“เรากำลังเคลียร์พื้นที่” ตำรวจตะโกนในขณะที่เดินไปยังทางเข้าอาคารแฮมิลตันฮอลล์ที่เต็มไปด้วยสิ่งกีดขวาง

อาคารแห่งนี้เป็นสถานที่ที่กลุ่มนักศึกษาประท้วงบุกเข้าไป และครอบครองพื้นที่ในช่วงเช้าของวันอังคาร โดยนักศึกษาพังหน้าต่าง และบุกเข้าไปในอาคาร พร้อมกางป้าย “ฮอลล์ของฮินด์” เป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ถึงเด็กชายชาวปาเลสไตน์วัย 6 ขวบที่ถูกสังหารในกาซาโดยกองทัพของอิสราเอล

ตำรวจบุก \'สลายชุมนุมในม.โคลัมเบีย\' จับนักศึกษาหนุนปาเลสไตน์อีก 50 ราย

ในการสลายการชุมุนม ตำรวจต่อแถวปีนเข้าอาคารผ่านหน้าต่างชั้นสองของตึก โดยใช้ยานพาหนะที่มีบันไดช่วยเสริม

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อีกหลายสิบคนล้อมรอบค่ายปักหลักพักค้างบริเวณใกล้เคียง ขณะที่มีนักศึกษายืนจ้องอยู่ด้านนอมหาวิทยาลัยพร้อมตะโกนว่า “อัปยศ !” ไม่นานนักก็มีคนเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนำผู้ประท้วงที่ใส่กุญแจมือและเอามือไพล่หลัง ราว 50 คน เดินไปยังรถตำรวจนอกมหาวิทยาลัย

ขณะที่กลุ่มคนประท้วงนอกอาคารแฮมิลตัน ตะโกน “ปลดปล่อยปาเลสไตน์ !” และบางคนตะโกน “ปล่อยนักเรียนไป !”

นายกเทศมนตรีอีริก อดัมส์ แถลงข่าวก่อนตำรวจเข้าควบคุมพื้นที่ว่า การเข้าครอบครองแฮมิลตันฮอลล์เกิดจาก "กลุ่มผู้ปลุกปั่นจากภายนอก" มหาวิทยาลัย ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับม.โคลัมเบีย

โดยอดัมส์ชี้ว่า นักศึกษาที่ออกมาประท้วงบางคนไม่ได้ตระหนักถึงกลุ่มคนประท้วงจากภายนอกที่อยู่ท่ามกลางพวกเขา

“เราไม่สามารถ และจะไม่อนุญาตให้การชุมนุมอย่างสันติกลายเป็นปรากฏการณ์ที่รุนแรงอย่างไร้จุดหมาย เราไม่สามารถรอจนสถานการณ์รุนแรงกว่านี้ได้ เรื่องนี้ต้องจบเดี๋ยวนี้” อดัมส์ กล่าว

มาห์มุด คาลิล นักศึกษาทุนชาวปาเลสไตน์ หนุ่งในแกนนำประท้วง โต้แย้งคำกล่าวอ้างของนายอดัมส์ว่า คนนอกที่เขาหมายถึงนั้น เป็น “นักศึกษา

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ม.โคลัมเบียได้ขู่นักศึกษาที่ออกมาประท้วงและบุกเข้าไปในอาคารแฮมิลตันฮอล์ว่า อาจถูกพักการเรียน และไม่อาจสำเร็จการศึกษาในเทอมนี้ด้วยดี หลังการเจรจาระหว่างแกนนำกลุ่มประท้วงและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ประสบความล้มเหลว

อ้างอิง: Reuters