ม.โคลัมเบีย สหรัฐเรียนออนไลน์เลี่ยงม็อบหนุนปาเลสไตน์

ม.โคลัมเบีย สหรัฐเรียนออนไลน์เลี่ยงม็อบหนุนปาเลสไตน์

เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์หลายสิบคนที่ชุมนุมประท้วง ณ มหาวิทยาลัยเยลในวันจันทร์ (22 เม.ย.) ขณะที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียประกาศยกเลิกการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย หลังมีกลุ่มผู้ประท้วงมาปักหลักกางเต็นท์ที่วิทยาเขตนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดเส้นทางสัญจรรอบมหาวิทยาลัยเยลในเมืองนิวเฮเวน รัฐคอนเนตทิคัต พร้อมเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยถอนการลงทุนจากบริษัทผู้ผลิตอาวุธทางทหาร ขณะที่หนังสือพิมพ์เยลเดลินิวส์ของนักศึกษารายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงได้มากกว่า 45 คน

ทั้งนี้ การประท้วงที่มหาวิทยาลัยเยล มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ทั่วประเทศ เกิดขึ้นหลังจากความขัดแย้งระหว่างชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ทวีความรุนแรงขึ้น

ในอีเมลที่ส่งถึงเจ้าหน้าที่และนักศึกษามหาวิทยาลัยโคลัมเบียเมื่อวันจันทร์ นางเนมัต มินูเช ชาฟิก อธิการบดีมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ยกเลิกการเรียนการสอนในสถานที่และเปลี่ยนไปเรียนออนไลน์แทน เพื่อ "ลดการสร้างความขุ่นเคือง และเปิดโอกาสเราได้พิจารณาการดำเนินการในขั้นต่อไป"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางชาฟิกได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กให้เข้ามาจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วงที่มาปักหลักกางเต็นท์บริเวณสนามหญ้าหลักของมหาวิทยาลัย เพื่อเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยถอนการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล

มหาวิทยาลัยระบุว่า การปักหลักพักค้างถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบ โดยตำรวจได้จับกุมนักศึกษากว่า 100 คนจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.) ในข้อหาบุกรุก นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยโคลัมเบียและวิทยาลัยบาร์นาร์ดที่อยู่ในเครือ ได้ระงับสถานภาพของนักศึกษาหลายสิบคนที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตอย่างน้อยหนึ่งคน ได้ยื่นจดหมายและออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นางชาฟิกลาออกจากตำแหน่ง