หวังอี้ ถก บลิงเคน ที่เยอรมนี จีนกดดันยกเลิก 'แซงชั่น-รุมโดดเดี่ยว'

หวังอี้ ถก บลิงเคน ที่เยอรมนี  จีนกดดันยกเลิก 'แซงชั่น-รุมโดดเดี่ยว'

รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐและจีนพบหารือกันระหว่างร่วมประชุมความมั่นคงที่เยอรมนี จีนพูดชัดสหรัฐจะเจ็บเองจากนโยบาย Decoupling พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรบริษัทจีน

กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์วันนี้ (17 ก.พ.) ภายหลัง หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน พบหารือกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐว่า ฝ่ายจีนได้หารือถึงการขอให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรบริษัทเอกชนและบุคคลสัญชาติจีนเพียงฝ่ายเดียว ขณะที่การหารือเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา เป็นรูปธรรม และสร้างสรรค์

รมว.ต่างประเทศจีน ยังได้ย้ำกับฝ่ายสหรัฐว่า การลดความเสี่ยง (de-risking) ด้วยการไม่ยอมรับจีน (de-China) และสร้างคอกกับกำแพงสูง พร้อมการแสวงหาการแยกตัวออกจากจีน (decoupling) รังแต่จะสร้างผลเสียกลับมาที่สหรัฐเองเท่านั้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาค ซึ่งรวมถึงวิกฤตการณ์ในยูเครนและคาบสมุทรเกาหลีด้วย

ทั้งนี้จีนและสหรัฐมีการดำเนินความสัมพันธ์ทวิภาคีที่คืบหน้า นับตั้งแต่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พบหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่สหรัฐ เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา นอกรอบการประชุมเอเปค 2023 โดยมีการบรรลุความตกลงในหลายเรื่อง อาทิ ยาเฟทนทานีล ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และการแลกเปลี่ยนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง 

การหารือครั้งนี้ยังมีขึ้นภายหลังที่ หวัง อี้ ประชุมร่วมกับ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ที่กรุงเทพฯ เมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ในประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลแดง เกาหลีเหนือ ยูเครน ทะเลจีนใต้ และไต้หวัน