'เอฟบีไอ' เผย 'แฮกเกอร์โวลต์ ไต้ฝุ่น' ของจีน จ่อโจมตีโครงสร้างพื้นฐานสหรัฐ

'เอฟบีไอ' เผย 'แฮกเกอร์โวลต์ ไต้ฝุ่น' ของจีน จ่อโจมตีโครงสร้างพื้นฐานสหรัฐ

ผอ.เอฟบีไอ สหรัฐ เผยแฮกเกอร์จากจีนแทรกซึมเข้าไปในโครงสร้างพื้นฐานสหรัฐ รอจังหวะเหมาะสมพร้อมโจมตีเพื่อสร้างความเสียหายใหญ่หลวง !

“คริสโตเฟอร์ เรย์” ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.67) ว่า แฮกเกอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนได้แทรกซึมเข้าไปในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของสหรัฐ และกำลังรอจังหวะเหมาะสมที่จะสร้างความเสียหายใหญ่หลวง

ผอ.เรย์ กล่าวปาฐกถาในงานแวนเดอร์บิลต์ ซัมมิต ปี 2567 ในหัวข้อ ความขัดแย้งสมัยใหม่และภัยคุกคามเกิดใหม่ ณ มหาวิทยาลัยแวนเดอบิลต์ วานนี้ว่า ปฏิบัติการแฮกของจีนที่เรียกว่า “โวลต์ ไต้ฝุ่น” (Volt Typhoon) นั้น ประสบความสำเร็จในการเข้าถึงบริษัทอเมริกันหลายประเภทจำนวนมาก อาทิ ภาคโทรคมนาคม, ภาคพลังงาน น้ำ และอุตสาหกรรมสำคัญอื่นๆ และมีผู้ให้บริการพลังงานที่ส่งผ่านท่อตกเป็นเป้าหมายอยู่ 23 ราย

“จีนกำลังพัฒนาความสามารถในการสร้างความเสียหายทางกายภาพกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญได้ตามช่วงเวลาที่ต้องการ ... แผนของจีนคือ การโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน เพื่อพยายามสร้างความตื่นตระหนก” เรย์ กล่าว

ผอ.เอฟบีไอ เสริมอีกว่า การคาดการณ์การวางแผนโจมตีทางไซเบอร์ล่วงหน้านั้นทำได้ยาก ซึ่งแผนโจมตีดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแผนขัดขวางสหรัฐในการปกป้องไต้หวันของจีน

เรย์ เผยอีกว่า แฮกเกอร์จีน ใช้บอตเน็ตหลายชุด โดยบอตเน็ตคือ ชุดอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลก เพื่อปกปิดปฏิบัติการทางไซเบอร์ที่เป็นอันตรายของตนเอง

ก่อนหน้านี้บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยี และด้านความปลอดไซเบอร์สหรัฐหลายแห่ง รวมถึงไมโครซอฟท์และกูเกิล ได้ออกมาเปิดเผยว่า กลุ่มโวลต์ ไต้ฝุ่นมีความเกี่ยวข้องกับจีนเช่นกัน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “โวลต์ ไต้ฝุ่น” ไม่มีความเกี่ยวข้องรัฐบาลจีน แต่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอาชญากรรมมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (criminal ransomware group)

ในแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ ได้ระบุถึงความเห็นจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศว่า เจ้าหน้าที่บางคนในสหรัฐใช้การติดตามต้นกำเนิดของการโจมตีทางไซเบอร์เป็นเครื่องมือโจมตี และกล่าวหาจีน โดยอ้างว่าสหรัฐเป็นเหยื่อ แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม และได้สร้างปัญหาด้านความปลอดภัยไซเบอร์

 

 

 

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์