อิสราเอลโจมตีแล้ว น้ำมันพุ่งกว่า 3% l World in Brief

อิสราเอลโจมตีแล้ว น้ำมันพุ่งกว่า 3% l World in Brief

ลุ้นกันมาหลายวันว่าอิสราเอลจะโจมตีตอบโต้อิหร่านเมื่อใด เช้านี้มีรายงานว่าอิสราเอลลงมือแล้ว ส่งผลราคาน้ำมันพุ่งทันที

  • สื่อสหรัฐรายงาน อิสราเอลโจมตีอิหร่าน 

สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานว่า ได้ยิน “เสียงระเบิดใหญ่” ใกล้เมืองอิสฟาฮาน สอดรับกับข่าวไม่ยืนยันก่อนหน้านี้ว่าเกิดเหตุระเบิดในอิหร่าน อิรัก และซีเรีย ส่งผลราคาน้ำมันตลาดเอเชียเช้านี้พุ่งขึ้นกว่า 3% จากความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ด้านสถานีโทรทัศน์สหรัฐรายงานอิสราเอลโจมตีอิหร่านแล้ว

  • สหรัฐขวางยูเอ็นรับรัฐปาเลสไตน์สมาชิกเต็มตัว

การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.67) ตามเวลาท้องถิ่นนิวยอร์ก สหรัฐใช้สิทธิยับยั้งร่างข้อมติ “ยอมรับรัฐปาเลสไตน์” เป็นสมาชิกยูเอ็น ที่จะส่งให้สมัชชาใหญ่ 193 ประเทศพิจารณาต่อไป

ร่างนี้ผ่านความเห็นชอบจาก UNSC 12 เสียง อังกฤษ และสวิตเซอร์แลนด์งดออกเสียง ขณะที่สหรัฐคัดค้าน

นายโรเบิร์ต วูด ผู้ช่วยทูตสหรัฐประจำยูเอ็นแถลง “สหรัฐยังคงสนับสนุนแนวทางสองรัฐอย่างแข็งขันต่อไป การลงมตินี้ไม่ได้หมายความว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐปาเลสไตน์ แต่การยอมรับควรจะมาจากการเจรจากันโดยตรงระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น” 

  • อินเดียเปิดฉากเลือกตั้งมโหฬาร 

อินเดียเปิดฉากเลือกตั้งครั้งใหญ่สุดของโลก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 1 พันล้านคน กระจายกันใช้สิทธิในเจ็ดเฟส สิ้นสุดวันที่ 1 มิ.ย.67 เริ่มนับคะแนนวันที่ 4 มิ.ย.67

วันนี้ (19 เม.ย.67) เป็นการเลือกตั้งเฟสใหญ่ที่สุดประกอบด้วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 166 ล้านคนใน 102 เขตทั่วทั้ง 21 รัฐ และดินแดนของอินเดีย อย่างไรก็ตาม คาดว่าพรรคภราติยะ ชนตะ (บีเจพี) คว้าชัยชนะ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้เป็นผู้นำต่อในวาระสาม

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์