คาดญี่ปุ่นแทรกแซง 'ค่าเงินเยน' ครั้งที่ 2 หลังค่าเงินพุ่งแรง 3% ไปแตะ 153 เยน

คาดญี่ปุ่นแทรกแซง 'ค่าเงินเยน' ครั้งที่ 2 หลังค่าเงินพุ่งแรง 3% ไปแตะ 153 เยน

ตลาดคาดญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง 'ค่าเงินเยน' รอบใหม่ หลังเงินเยนแข็งค่าขึ้นแรงกว่า 3% และอาจเป็นการแทรกแซงค่าเงินเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์นี้ คาดพยุงค่าเงินอีกยาว ขณะที่สื่อประเมิน BOJ ใช้เงินมากถึง 1.2 ล้านล้านบาทในการพยุงค่าเงินรอบแรก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินเยนญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นอย่างร้อนแรงมากกว่า 3% ในช่วงท้ายของการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ขึ้นไปแตะระดับ 153.04 เยนต่อดอลลาร์ ท่ามกลางสัญญาฟิวเจอร์สค่าเงินเยนมากถึงกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.47 แสนล้านบาท) ในช่วงท้ายของการซื้อขาย ซึ่งเป็นปริมาณสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. 2567 จากข้อมูลของ CME

การเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดการณ์คาดการณ์ว่า อาจเป็นการเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนรอบใหม่จากทางการญี่ปุ่น และอาจเป็นการแทรกแซงค่าเงินครั้งที่ 2 แล้วในรอบสัปดาห์นี้ หลังจากที่มีความเคลื่อนไหวคล้ายกันเมื่อวันจันทร์ที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ดี ค่าเงินเยนกลับมาอ่อนค่าลงกว่า 1% ในการซื้อขายในตลาดโตเกียวเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (2 พ.ค.) โดยเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 156.10 เยนต่อดอลลาร์  
 

นาธาน ทุฟต์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนโลกของบริษัทแมนูไลฟ์ อินเวสต์เมนท์ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า สัญญาณของค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างร้อนแรงค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดว่าน่าจะมาจากการเข้าแทรกแซงค่าเงิน และความพยายามรอบใหม่ยังเป็นการส่งสัญญาณไปยังตลาดด้วยว่า การแทรกแซงจะยังไม่จบแค่นี้ โดยจะยังคงมีต่อไปเพื่อพยุงไม่ให้เงินเยนอ่อนค่าลงจนแตะระดับที่มากเกินไป 

ทั้งนี้ ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนมีการเตรียมตัวรับความเป็นไปได้ของการแทรกแซงค่าเงินเยนมาหลายเดือนแล้ว หลังจากค่าเงินของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง จนทะลุสถิติใหม่ในรอบ 34 ปีหลายครั้งในเดือน เม.ย. จนกระทั่งทะลุระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ก่อนที่เงินเยนจะดีดตัวกลับมาแข็งค่าอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่ชั่วโมงวันเดียวกัน ทำให้ค่าเงินเยนแข็งค่าไปอยู่ที่ราว 156 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งตลาดเชื่อว่าเป็นการแทรกแซงของญี่ปุ่น 

คาดญี่ปุ่นแทรกแซง \'ค่าเงินเยน\' ครั้งที่ 2 หลังค่าเงินพุ่งแรง 3% ไปแตะ 153 เยน

ด้านมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นหรือยืนยันว่านี่เป็นผลจากการเข้าแทรกแซงของทางการญี่ปุ่นหรือไม่ แต่ก็ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติปกติหากเทียบกับการแทรกแซงของญี่ปุ่นที่ผ่านๆ มา  

ขณะที่บลูมเบิร์กได้วิเคราะห์ข้อมูลจากงบบัญชีกระแสรายวันของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในปัจจุบันและประมาณการว่า BOJ อาจใช้เงินมากถึงประมาณ 5.5 ล้านล้านเยน (ราว 1.28 ล้านล้านบาท) เพื่อเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่วนข้อสันนิษฐานเรื่องการแทรกแซงค่าเงินเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ อาจต้องรอข้อมูลต่อไป