เคาะวันแล้ว ‘ลี เซียนหลุง’ มอบตำแหน่งนายกฯ ‘ลอว์เรนซ์ หว่อง’ 15 พ.ค.

เคาะวันแล้ว ‘ลี เซียนหลุง’ มอบตำแหน่งนายกฯ ‘ลอว์เรนซ์ หว่อง’ 15 พ.ค.

สิงคโปร์กำหนดวันถ่ายโอนอำนาจ ลอว์เรนซ์ หว่อง ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการแทนลี เซียน หลุง 15 พ.ค.นี้

สำนักข่าวซีเอ็นเอของสิงคโปร์รายงาน สำนักนายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ประกาศการเปลี่ยนผ่าน

"นายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุง จะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 15 พ.ค. 2567 โดยเขาจะแนะนำประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการให้แต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลอว์เรนซ์ หว่อง เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อไป

รองนายกฯ หว่องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพีเอพีอย่างเป็นเอกฉันท์

นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะสาบานตนในเวลา 20.00 น. วันที่ 15 พ.ค.2567 ณ ทำเนียบอิสตานา

 

นายหว่อง วัย 51 ปี ได้รับการเสนอชื่อเมื่อสองปีก่อนให้เป็นหัวหน้าทีมผู้นำรุ่นสี่ของพรรครัฐบาล “กิจประชาชน” (พีเอพี) ส่งผลให้เขาอยู่ในตำแหน่งนายกฯ คนถัดไป หลังจากนายเฮง สวีเกียต ผู้เคยได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้นำรุ่นสี่ ลาออกเมื่อเดือน เม.ย.2564 อ้างอายุและขาดคุณสมบัติเหมาะสมเป็นนายกฯ ตอนนี้นายเฮงอายุ 63 ปี

ส่วนนายกฯ ลีบอกกำหนดเวลาส่งมอบอำนาจครั้งแรกเมื่อปลายปี 2566 โดยบอกว่า เขาจะส่งไม้ต่อให้นายหว่องก่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ซึ่งต้องมีขึ้นภายในเดือน พ.ย.2568

ตอนที่ประกาศกับที่ประชุมพรรคพีเอพี นายกฯ ลี กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี การเปลี่ยนผ่านจะมีขึ้นภายในวันเกิดครบรอบ 70 ปีของพรรค วันที่ 21 พ.ย.ปีนี้

ก่อนหน้านี้นายกฯ ลีเคยบอกว่า ตั้งใจลงจากตำแหน่งก่อนวันเกิด 70 ปีในเดือน ก.พ.2565 แต่ผิดแผนเพราะโควิด-19 ระบาด

สำหรับนายหว่องจะเป็นนายกฯ สิงคโปร์คนที่ 4 ต่อจากนายลี เซียนหลุง ผู้รับตำแหน่งในปี 2547 ในวัย 52 ปี, นายโก๊ะ จ๊กตง เป็นนายกฯ ในปี 2533 อายุ 49 ปี และนายลี กวนยู เป็นนายกฯ เมื่ออายุ 35 ปี

นายลีกล่าวในวันนี้ (15 เม.ย.) ว่า ช่วงเวลาเปลี่ยนผู้นำของทุกประเทศ “เป็นช่วงเวลาสำคัญ” นายหว่องและทีมผู้นำรุ่นสี่ (4G) “ทำงานหนักเพื่อให้ได้ความไว้วางใจจากประชาชน เห็นได้ชัดในช่วงโควิดระบาด”