ไฟแนนเชียลไทม์สจับมือ OpenAI เสริมแกร่ง ChatGPT

ไฟแนนเชียลไทม์สจับมือ OpenAI เสริมแกร่ง ChatGPT

ไฟแนนเชียลไทม์สลุยจีบบริษัทสื่อหลังถูกจับตาละเมิดลิขสิทธิ์ ล่าสุดจับมือ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เปิดทางแชตบอตดังนำงานข่าวไปใช้ได้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวอนุญาตให้แชตจีพีทีใช้ข้อสรุป โควทคำพูด และลิงค์จากรายงานข่าวของไฟแนนเชียลไทม์สไปใช้ตอบข้อซักถามที่เกี่ยวข้อง

“นี่เป็นข้อตกลงสำคัญที่ตระหนักถึงคุณค่าวารสารศาสตร์ระดับรางวัลของเรา และจะให้เราเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงวิธีการทำคอนเทนท์ผ่านเอไอ” จอห์น ริดดิง ซีอีโอ เอฟทีกรุ๊ประบุ

ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาโอเพนเอไอที่มีไมโครซอฟท์สนับสนุน ทำข้อตกลงกับสื่อหลายบริษัท ทั้งเอพี,Axel Springer ของเยอรมนี, เลอมงด์ หนังสือพิมพ์รายวันฝรั่งเศส, และพริซา มีเดีย บริษัทสื่อใหญ่จากสเปน เนื่องจากถูกจับตามากจากข้อกล่าวหาเอไอละเมิดลิขสิทธิ์ และเทคโนโลยีเอไอของบริษัทอาจกระจายข้อมูลบิดเบือน

อย่างไรก็ตามการเจรจาข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลแบบเดียวกันนี้กับนิวยอร์กไทม์สต้องล่มลง สื่อใหญ่สหรัฐรายนี้ฟ้องร้องโอเพนเอไอกับศาลรัฐบาลกลางในเดือน ธ.ค. กล่าวหาว่าโอเพนเอไอนำรายงานข่าวและบทความเอ็กซ์คลูสีฟไปผลิตซ้ำแล้วจัดรูปแบบใหม่ นำไปฝึกโมเดลภาษาให้กับแชตจีพีที

ด้านโอเพนเอไอตอบโต้แข็งขันว่า การใช้ข้อมูลที่เปิดให้สาธารณะใช้ได้อยู่แล้วรวมถึงบทความข่าวเพื่อเทรนเอไอเป็นการใช้งานโดยชอบธรรม

คดีนี้ตอกย้ำถึงประเด็นด้านกฎหมายระหว่างบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่กับบริษัทสื่อที่ได้รับผลกระทบทางการเงินกำลังปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มงวด