เปิด ‘4 ธุรกิจสุดแหวก’ มันฝรั่งสารรัก เปิดเช่าแพะ ส่งดอกไม้เน่า และสุนัขจองโต๊ะ

เปิด ‘4 ธุรกิจสุดแหวก’ มันฝรั่งสารรัก เปิดเช่าแพะ ส่งดอกไม้เน่า และสุนัขจองโต๊ะ

เผย “4 ธุรกิจสุดแหวก” ที่ไม่นึกว่าจะมีในโลกด้วย ได้แก่ ส่งสารผ่านมันฝรั่ง จ้างแพะเล็มหญ้า มอบดอกไม้เน่าให้คนที่ไม่ชอบ และภัตตาคารสุดเลิศหรูสำหรับสุนัข

KEY

POINTS

  • เครื่องตัดหญ้าของชาวอเมริกันปล่อยไนตรัสออกไซด์ ที่ก่อให้เกิดหมอกควันมากกว่า 68,000 ตัน ซึ่งเทียบเท่ามลพิษจากรถยนต์ 30 ล้านคัน
  • ร้าน Dogue เปิดให้เจ้าของนำสุนัขมานั่งกินอาหารภายในร้านได้ โดยอาหาร 1 ชุดมีราคาอยู่ที่ 75 ดอลลาร์หรือราว 2,600 บาทต่อสุนัข 1 ตัว
  • ในยุคนี้ บริการส่งดอกไม้อันสวยงามอาจธรรมดาไปและแข่งขันสูง บริษัทจึงเปิดธุรกิจรับส่ง “ดอกไม้เน่า” แทน เพื่อตอบโจทย์คนที่ถูกทิ้ง หรือส่งไปให้คนที่เราไม่ชอบแทน

เผย “4 ธุรกิจสุดแหวก” ที่ไม่นึกว่าจะมีในโลกด้วย ได้แก่ ส่งสารผ่านมันฝรั่ง จ้างแพะเล็มหญ้า มอบดอกไม้เน่าให้คนที่ไม่ชอบ และภัตตาคารสุดเลิศหรูสำหรับสุนัข

ท่ามกลางโลกธุรกิจที่ขับเคี่ยวอย่างรุนแรง การทำธุรกิจตามสิ่งที่มีอยู่แล้วและเห็นกันทั่วไปอาจไม่โดดเด่นพอ ด้วยเหตุนี้ จึงมีบางบริษัทเสนอบริการและสินค้าที่หลายคนคาดไม่ถึงว่า จะมีเช่นนี้บนโลกด้วย โดยตัวอย่าง 4 ธุรกิจสุดแหวก มีดังนี้

1. มันฝรั่งสารรัก

โดยปกติ เรามักส่งสารรักหรือความคิดถึงผ่านจดหมายไปรษณีย์ หรือถ้าใหม่กว่านั้น คือ แอปพลิเคชันแชต แต่บริษัท “Potato Parcel” จากสหรัฐ คิดธุรกิจใหม่ด้วยการนำลูกมันฝรั่งธรรมดานี้ มารับเขียนข้อความใดก็ได้ลงไป รวมถึงรับจ้างติดรูปต่าง ๆ พร้อมตกแต่งบนมันฝรั่ง และส่งไปถึงเป้าหมาย ลองนึกวันที่ได้มันฝรั่งแทนจดหมายแบบเดิม คงให้ความรู้สึกแปลกใหม่ไม่น้อย

ใครที่สนใจบริการนี้ ก็สามารถส่งข้อความที่ต้องการให้บริษัทด้วยจำนวนไม่เกิน 130 ตัวอักษรไปที่ [email protected] รับรองว่าเป็นเซอร์ไพรซ์ที่ลืมไม่ลง

หากจะใช้บริการประกันขนส่ง ก็สามารถจ่ายเพิ่ม 0.98 เซนต์ต่อรายการซื้อ เพื่อรับประกันความคุ้มครองมันฝรั่งจากเหตุสูญหาย เสียหาย หรือล่าช้า

รู้หรือไม่ว่า ธุรกิจขีดเขียนมันฝรั่ง ตกแต่งและส่งออกไปนี้ สามารถสร้างรายได้ 7 ล้านดอลลาร์ (ราว 250 ล้านบาท) ในปี 2566 และสร้างกำไร 10,000-13,000 ดอลลาร์ (3.6-4.7 แสนบาท) ต่อเดือนให้บริษัท

เปิด ‘4 ธุรกิจสุดแหวก’ มันฝรั่งสารรัก เปิดเช่าแพะ ส่งดอกไม้เน่า และสุนัขจองโต๊ะ - ส่งสารรักหรือความคิดถึงผ่านมันฝรั่ง (เครดิต: Potato Parcel) -

2. จ้างแพะตัดหญ้า

ลืมเรื่องใช้เครื่องตัดหญ้าไปได้ บริษัท Hire Goats เปิดให้เช่าแพะสำหรับเล็มหญ้า เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หลายคนอาจไม่รู้ว่า เครื่องตัดหญ้านั้นปล่อยก๊าซที่อันตรายต่อโลกเป็นจำนวนมาก

เปิด ‘4 ธุรกิจสุดแหวก’ มันฝรั่งสารรัก เปิดเช่าแพะ ส่งดอกไม้เน่า และสุนัขจองโต๊ะ - เปิดเช่าแพะช่วยเล็มหญ้า (เครดิต: Hire Goats) -

ข้อมูลจากสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (United States Environmental Protection Agency) ระบุว่า เครื่องตัดหญ้าของชาวอเมริกันปล่อยไนตรัสออกไซด์ (Nitrous Oxide) ที่ก่อให้เกิดหมอกควันมากกว่า 68,000 ตัน ซึ่งเทียบเท่ามลพิษจากรถยนต์ 30 ล้านคัน อีกทั้งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นต้นเหตุโลกร้อนออกสู่อากาศมากถึง 30 ล้านตัน ซึ่งมากกว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ของทั้งเมืองลอสแอนเจลิส

ดังนั้น บริษัทจึงเสนอบริการแพะเล็มหญ้า โดยชูจุดขายที่การลดโลกร้อน ส่งเสริมความยั่งยืน และดึงมนุษย์ให้กลับมาสู่ธรรมชาติมากขึ้น

3. ภัตตาคารสุนัข

ในปัจจุบัน ชีวิตคนรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยมีลูกและใช้ชีวิตคนเดียวมากขึ้น ได้ส่งผลให้กระแสนิยมเลี้ยงสัตว์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังจะเห็นจากหลายคนเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนแก้เหงา ความคุ้นเคยที่มากขึ้น ได้เปลี่ยน “สัตว์เลี้ยง” ให้กลายเป็น “สมาชิกในครอบครัว” แทน

สิ่งนี้เองทำให้เกิดโมเดลธุรกิจใหม่ขึ้นมา คือ ภัตตาคารสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเจ้าของสามารถพาสัตว์เลี้ยงของตนเข้ามานั่งกินบนโต๊ะเสมือนคนในครอบครัว พร้อมอาหารสุดพรีเมียม อย่างภัตตาคาร “Dogue” ในนครซานฟรานซิสโก สหรัฐ

ร้าน Dogue เปิดให้เจ้าของนำสุนัขมานั่งกินอาหารภายในร้านได้ โดยอาหาร 1 ชุดมีราคาอยู่ที่ 75 ดอลลาร์หรือราว 2,600 บาทต่อสุนัข 1 ตัว รายการอาหารมีตั้งแต่วาฟเฟิลหนังไก่ สเต๊กเนื้อดิบ ค็อกเทลน้ำส้ม ขนมปังอบ เนื้อกวางดิบ ซุปเห็ดพร้อมอกไก่สไลซ์ ฯลฯ

เปิด ‘4 ธุรกิจสุดแหวก’ มันฝรั่งสารรัก เปิดเช่าแพะ ส่งดอกไม้เน่า และสุนัขจองโต๊ะ

- ร้าน Dogue เปิดให้เหล่าสุนัขมานั่งกิน (เครดิต: Laura Morton/Special to The Chronicle) -

4. บริการส่งช่อดอกไม้เน่า

ในยุคนี้ บริการส่งดอกไม้อันสวยงามอาจธรรมดาไปและเผชิญการแข่งขันสูง บริษัทจึงเปิดธุรกิจรับส่ง “ดอกไม้เน่า” แทน เพื่อตอบโจทย์คนที่ถูกทิ้ง หรือส่งไปให้คนที่เราไม่ชอบแทน โดยสามารถเลือกส่งได้ 4 แบบ

แบบที่ 1 Dirty Rotten Flowers ดอกไม้เน่าเสียสุดคลาสสิก อยู่ที่ราคา 33 ดอลลาร์ หรือราว 1,200 บาท

แบบที่ 2 Morticia ช่อก้านดอกไม้ ที่ถูกเด็ดหัวออกหมดแล้ว อยู่ที่ราคา 30 ดอลลาร์ หรือราว 1,100 บาท

แบบที่ 3 I love you, Not ช่อดอกไม้ที่ถูกขยี้และหักงอแล้ว พร้อมตุ๊กตาสุดน่ารักที่ฉีกขาด อยู่ที่ราคา 35 ดอลลาร์ หรือราว 1,300 บาท

แบบที่ 4 Custom Bouquet ดอกไม้ถูกบรรจุในกล้องสีดำมันวาวพร้อมผูกด้วยริบบิ้นที่มีข้อความว่า Dirty Rotten Flowers อยู่ที่ราคา 45 ดอลลาร์ หรือราว 1,600 บาท

เปิด ‘4 ธุรกิจสุดแหวก’ มันฝรั่งสารรัก เปิดเช่าแพะ ส่งดอกไม้เน่า และสุนัขจองโต๊ะ - บริการส่งดอกไม้เน่าให้คนเคยรัก (เครดิต: Dirty Rotten Flowers) -

จากตัวอย่าง "4 ธุรกิจสุดแหวก" นี้ จะเห็นได้ว่าเป็นธุรกิจไม่จำเป็นต้องลงทุนหนัก หรือต้องล้ำยุคระดับเทคโนโลยีขั้นสูง ขอเป็นไอเดียตอบโจทย์ความต้องการที่ถูกมองข้าม อาจจะเจอธุรกิจแปลกใหม่ที่รอให้เราคว้าอยู่ก็ได้

อ้างอิง: potatogristdrfdogrocketcnbc