สหรัฐจับตาสัมพันธ์จีน-รัสเซียแกร่ง l World in Brief

สหรัฐจับตาสัมพันธ์จีน-รัสเซียแกร่ง l World in Brief

การที่รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียไปเยือนจีน พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ใช่เรื่องที่สหรัฐจะปล่อยผ่านไปได้ง่ายๆ โดยเฉพาะเมื่อเกี่ยวโยงกับสงครามในยูเครน

  • สหรัฐเตือนจีนต้องรับผิดชอบถ้ารัสเซียได้เปรียบในยูเครน

นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ผู้เกี่ยวข้องกับนโยบายเอเชียมานาน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร (9 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นกรณีนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียไปเยือนจีน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งพร้อมกระชับความร่วมมือกับรัฐบาลมอสโก 

นายแคมป์เบลล์เตือนว่า การที่รัสเซียได้ดินแดนมากขึ้น “อาจเปลี่ยนสมดุลอำนาจในยุโรปอย่างที่ไม่อาจยอมรับได้ เราได้บอกจีนไปตรงๆ ว่า ถ้ายังเป็นอย่างนี้ต่อไป จะกระทบต่อความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน และเราจะไม่นั่งเฉยๆ แล้วบอกว่า ทุกอย่างปกติ” 

  • รัสเซีย-คาซัคสถานอพยพคนนับแสนหนีน้ำท่วมใหญ่ 

รัสเซียและคาซัคสถานสั่งอพยพประชาชนกว่า 100,000 คน หลังหิมะละลายอย่างรวดเร็วจนแม่น้ำหลายสายล้นตลิ่งเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี เป็นอย่างน้อย 

น้ำท่วมจากน้ำแข็งละลายเกิดขึ้นในแถบเทือกเขาอูราล, ไซบีเรีย และหลายพื้นที่ของคาซัคสถานใกล้กับแม่น้ำหลายสาย อาทิ แม่น้ำอูราลและโทบอล ที่ทางการท้องถิ่นกล่าวว่า น้ำขึ้นสูงหลายเมตรภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

  • ออสเตรเลียเตรียมพิจารณายอมรับรัฐปาเลสไตน์ 

นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย แถลงเมื่อคืนวันอังคาร (9 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น สนับสนุนความเห็นของนายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษที่กล่าวว่าการยอมรับรัฐปาเลสไตน์รวมถึงในสหประชาชาติ จะทำให้แนวทางสองรัฐย้อนคืนไม่ได้ อย่างไรก็ตาม นางหว่องตัดบทบาทของฮามาสที่จะปกครองกาซา ระบุ “ฮามาสจะไม่มีบทบาทในรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต”

ทั้งนี้ สัปดาห์ก่อนองค์การปาเลสไตน์ (พีเอ) ยื่นขออย่างเป็นทางการให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาใบสมัครเป็นสมาชิกยูเอ็นเต็มตัวของพีเอเมื่อปี 2011 อีกครั้ง ปัจจุบันปาเลสไตน์มีสถานะแค่ผู้สังเกตการณ์ของยูเอ็นเช่นเดียวกับวาติกัน